Tăng dự trữ quốc gia đối với xăng dầu
Chủ trì cuộc họp báo chiều 16-6, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thông báo, nếu doanh nghiệp lọc hóa xăng dầu không có cam kết rõ ràng về lượng xăng dầu sẽ cung ứng trong thời gian tới thì sẽ tiếp tục cho tăng cường nhập khẩu.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải. |
Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, mặc dù chiếm tới 30-35% thị phần trong nước, nhưng cho đến thời điểm này, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn vẫn chưa có cam kết gì về nguồn xăng dầu sẽ cung ứng cho thị trường trong các tháng tới.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Chính phủ mà trực tiếp là Bộ Công thương sẽ chịu trách nhiệm trước người dân về việc đảm bảo đủ nguồn xăng dầu cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Tuy nhiên trong gần 6 tháng qua và cho đến thời điểm này, nguồn cung xăng dầu cho thị trường vẫn được đảm bảo.
Trả lời về giá xăng dầu tại Việt Nam quá cao, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng giá xăng ở Việt Nam chỉ ở mức trung bình so với thế giới, xếp thứ 85/170 quốc gia và vùng lãnh thổ có báo cáo.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, giá xăng dầu tăng giảm theo diễn biến của thị trường thế giới. Còn làm sao để đảm bảo đủ nguồn cung cho thời gian tới mới là quan trọng nhất.
Trong thời gian tới phải ưu tiên cho nguồn sản xuất xăng dầu trong nước, nhưng bắt buộc doanh nghiệp sản xuất phải có cam kết về sản lượng sẽ cung cấp cho thị trường trong nước là bao nhiêu.
"Nếu không có cam kết rõ ràng thì phải cho phép nhập khẩu để đảm bảo đủ nguồn cung, như đã thực hiện trong quý 2 vừa rồi", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Trước nguy cơ giá xăng dầu thế giới vẫn có thể tăng, theo nhiều chuyên gia, cần phải khẩn trương dự trữ xăng dầu. Do đó, lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng cần phải nâng mức dự trữ quốc gia đối với xăng dầu.
Trước nguy cơ giá xăng dầu thế giới vẫn có thể tăng, theo nhiều chuyên gia, cần phải khẩn trương dự trữ xăng dầu. Do đó, lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng cần phải nâng mức dự trữ quốc gia đối với xăng dầu.
Cần tăng mức dự trữ xăng dầu quốc gia để ứng phó với bão giá và khan thiếu hàng. |
Hiện nay "dự trữ quốc gia" của Việt Nam gồm 3 hình thức: dự trữ nhà nước, dự trữ doanh nghiệp (đầu mối và phân phối) và sản xuất. Hiện dự trữ nhà nước với xăng dầu được đánh giá là còn mỏng so với các nước như Mỹ, Nhật Bản, mà chủ yếu tập trung ở khu vực doanh nghiệp thương mại.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, như tại các nước như Mỹ, Nhật Bản, Australia... đều có mức dự trữ đủ đảm bảo cho khoảng 90 ngày, nhưng Việt Nam chưa làm được như vậy. Hiện nay Quốc hội đã có nghị quyết về tăng mức dự trữ quốc gia, Bộ Công thương đang triển khai.
Tham gia trả lời tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch cho biết, đề án nâng mức dự trữ quốc gia đối với xăng dầu do Bộ Công thương xây dựng, đang lấy ý kiến Bộ Tài chính và Bộ KH-ĐT.
(Theo www.sggp.org.vn)