Thứ Hai, 08/08/2022, 14:11 (GMT+7)
.

Đưa vào khai thác tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1

(ABO) UBND tỉnh Tiền Giang vừa có Quyết định 2172 về việc công bố đưa vào khai thác Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (gọi tắt là Dự án).

Tuyến cao Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức đưa vào thu phí vào 0 giờ ngày 9-8.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức đưa vào thu phí vào 0 giờ ngày 9-8.

Theo đó, Dự án có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương), tại Km49+620 theo lý trình dự án; điểm cuối tại nút giao An Thái Trung (giao với Quốc lộ 30) tại Km101+126 theo lý trình dự án.

Tổng chiều dài đoạn tuyến cao tốc 51,5 km; nền đường rộng 17 m gồm 4 làn xe cao tốc rộng 3,5 m/làn và dãy phân cách giữa.

Toàn Dự án có 4 nút giao liên thông khác, gồm: Nút giao Thân Cửu Nghĩa tại Km49+620 (nối tiếp cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, kết nối TP. Mỹ Tho, đường tỉnh 878); nút giao Cai Lậy tại Km66+493 (kết nối với Quốc lộ 1 thông qua tuyến nối); nút giao Cái Bè tại Km81+323 (kết nối Quốc lộ 1 thông qua tuyến nối và đường huyện 71); nút giao An Thái Trung tại Km101+126 (kết nối Quốc lộ 30, khớp nối với cầu Mỹ Thuận 2 khi hoàn thành).

Toàn tuyến có 56 cầu, trong đó có 39 cầu trên tuyến chính; 4 cầu trong nút giao liên thông; 1 cầu trên tuyến nối nút giao Cai Lậy; 2 cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè; 10 cầu vượt trực thông (trong đó có 3 cầu được đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án: Cầu vượt đường tỉnh 868, cầu vượt đường huyện 57C, cầu vượt đường Võ Việt Tân).

Dự án được bố trí hệ thống chiếu sáng bằng đèn Led tại các nút giao và khu vực trạm thu phí. Đồng thời, bố trí hệ thống an toàn giao thông theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu giao thông đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, một số hạng mục có vận dụng Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 20:2018/TCĐBVN của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Toàn Dự án bố trí 5 trạm thu phí trên tuyến chính và tại các nút giao bao gồm: Trạm thu phí tạm đầu tuyến đặt trên tuyến chính tại Km51+940; Trạm thu phí Cai Lậy đặt trên tuyến nối Quốc lộ 1 tại Km1+000; Trạm thu phí Cái Bè đặt trên tuyến nối Quốc lộ 1 tại Km2+440; Trạm thu phí nút giao An Thái Trung (2 trạm bao gồm trên nhánh N1 tại lý trình Km0+000 - Km0+300 và trên nhánh N2 tại lý trình Km0+150 - Km0+350).

Hệ thống giao thông thông minh ITS để hỗ trợ công tác quản lý, kiểm soát, vận hành khai thác và bảo trì cung cấp thông tin trực tiếp để nâng cao an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông qua Trung tâm điều hành đặt trong khu nhà điều hành thuộc Trạm thu phí Cai Lậy bố trí trên tuyến nối Quốc lộ 1 tại Km1+000.

Hệ thống đường gom dân sinh dài tổng cộng 68 km, dọc hai bên tuyến cao tốc.

UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp dự án) chịu trách nhiệm hoàn thiện các nội dung tồn tại theo ý kiến của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tại Thông báo 124 ngày 1-8-2022.

Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện Phương án tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn đầu tư phân kỳ) đã được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt tại Quyết định 1925 ngày 14-7-2022.

Doanh nghiệp dự án theo dõi, đánh giá quá trình tổ chức giao thông tuyến đường, kịp thời phát hiện những bất cập so với thực tế quá trình khai thác để đề xuất, báo cáo Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét theo quy định, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc.

Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Cơ quan quản lý đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang) và pháp luật trong việc quản lý, khai thác và bảo trì công trình; đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, đúng quy định của pháp luật và hợp đồng.

UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thực hiện trách nhiệm, quyền hạn của Cơ quan quản lý đường cao tốc trong công tác quản lý, khai thác và bảo trì đối với công trình trong phạm vi quản lý của tỉnh theo quy định.

Đồng thời, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình tổ chức giao thông; báo cáo UBND tỉnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tình hình quản lý, khai thác và bảo trì tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Sở Y tế tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm xây dựng, tổ chức, triển khai phương án hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông trên đường cao tốc theo quy định về tổ chức hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông trên đường bộ cao tốc.

Công an tỉnh Tiền Giang chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng tuần tra, kiểm soát của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an thực hiện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và xử lý sự cố trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy định, khi có yêu cầu.

UBND các huyện, thị xã trong phạm vi tuyến cao tốc đi qua chỉ đạo các phòng, ban, lực lượng chức năng, UBND các xã thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân thuộc địa bàn quản lý về các quy định của pháp luật trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc; phối hợp thực hiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

ANH THƯ

.
.
.