Mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận: Yêu cầu cấp thiết
Trước tình trạng phương tiện và nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao, việc đầu tư mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận đang là vấn đề cấp thiết hiện nay.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận. |
Thời gian qua, việc tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào vận hành đã từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh, thành ĐBSCL. Tuy nhiên, đứng trước nhu cầu phát triển hiện nay, đặc biệt là việc Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư, phát triển khu vực ĐBSCL, 2 tuyến cao tốc này chưa thể đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT), tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (giai đoạn 1) được đầu tư xây dựng tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với vận tốc 120 km/h; xây dựng 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Khoảng 7 đến 8 năm đầu tiên đưa vào khai thác, tuyến đường cơ bản đáp ứng về năng lực thông hành xe và điều kiện an toàn giao thông. Tuy nhiên, sau khi dừng thu phí (từ ngày 1-1-2019 đến nay) lưu lượng xe trên tuyến tăng cao.
Cụ thể, lưu lượng phương tiện tăng lên trên 35%. Trên tuyến cao tốc có hiện tượng các loại xe tải chạy dàn ngang dưới tốc độ tối thiểu, nhất là ở làn sát dải phân cách gây cản trở lưu thông trên tuyến. Nhiều thời điểm ùn ứ, các phương tiện lưu thông hết vào làn dừng khẩn cấp… Tốc độ lưu thông trung bình hiện tại là 60 - 70 km/h (tốc độ trung bình trước khi tạm dừng thu phí là 100 km/h). Năng lực thông hành của tuyến đường hiện tại rất thấp, thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài hằng ngày vào các giờ cao điểm, đặc biệt tại cửa ngõ vào TP. Hồ Chí Minh.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. |
Phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 tăng Hiện nay, sau khi tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thu phí, nhiều nhà xe chọn đi tuyến đường khác mà không vào cao tốc như trước đây. Nguyên nhân nhiều nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải cho rằng mức thu phí vẫn còn cao. Các phương tiện đã nhận hợp đồng với khách từ trước nên chi thêm phí BOT sẽ không còn lợi nhuận. Tài xế xe dịch vụ 4 chỗ Nguyễn Hữu Đăng (phường 8, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết, từ khi tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thu phí thì Quốc lộ 1 khá đông. “Với giá 102 ngàn đồng cho toàn tuyến, xe 4 chỗ của tôi đưa khách TP. Mỹ Tho - Cái Bè chỉ có 900 ngàn đồng, trừ tiền xăng, tiền tài xế thì nhà xe không còn dư nên thường cho xe đi trên Quốc lộ 1. Mặt khác, trên tuyến cao tốc rất dễ xảy ra va chạm vì có 2 làn đường và không có làn dừng khẩn cấp hoặc dễ dính vào lỗi tốc độ vì giới hạn chỉ có 80 km/h” - tài xế Đăng cho biết thêm. Tương tự, tài xế ô tô tải Tô Anh Tuấn (phường 1, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho rằng: “Chi phí đi và về toàn tuyến mất 360 ngàn đồng, trong khi cước hàng hóa không tính thêm được. Vì hàng không gấp nên tôi chọn lộ trình là Quốc lộ 1, tuy chậm một chút nhưng còn có lãi”. Qua ghi nhận thực tế, lưu lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 những ngày gần đây tăng đột biến. Các “điểm nóng”, nút “thắt cổ chai” có dấu hiệu ùn ứ và xảy ra kẹt xe vào các ngày cuối tuần. Đặc biệt, các điểm đang nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1 thì thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ. Các tổ công tác tuần tra kiểm soát và xử lý tai nạn của lực lượng Cảnh sát giao thông Tiền Giang hoạt động liên tục nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng kẹt xe xảy ra do tai nạn giao thông. |
Riêng đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được thiết kế với vận tốc 80 km/h, gồm 4 làn xe và dải phân cách giữa. Tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí điểm dừng khẩn cấp so le nhau khoảng cách thiết kế từ 4 - 5,3 km.
Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, trong khoảng 3 tháng đưa vào vận hành không thu phí (từ ngày 30-4 đến ngày 3-8-2022), tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe. Lực lượng chức năng đã xử lý hơn 50 vụ va chạm, cứu hộ 550 trường hợp xe gặp sự cố và tiếp nhận giải đáp 1.172 cuộc gọi của người tham gia giao thông thông qua tổng đài điện thoại khẩn cấp. Đáng chú ý, trong số các vụ va chạm trên tuyến, nguyên nhân tới 43% do lái xe chuyển hướng không đúng quy định, 36% chạy quá tốc độ, 6% sử dụng rượu, bia…
Nhìn tổng thể, tuyến đường huyết mạch quan trọng của vùng ĐBSCL dù mới hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành, nhưng đã giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, đẩy nhanh sự liên thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên, qua đánh giá, với tình hình hiện nay, tuyến cao tốc này chưa thể đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.
Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với tình trạng, năng lực thông hành hiện tại của 2 tuyến cao tốc, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn nữa. Mặt khác, với sự phát triển kinh tế giữa các vùng miền Đông và Tây Nam bộ, vận chuyển hàng hóa, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao do kết nối vùng thuận tiện hơn sẽ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến cao tốc hiện tại.
Do vậy, để đảm bảo đáp ứng điều kiện khai thác, năng lực thông hành và an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
ANH THƯ - HOÀNG LONG