Thứ Tư, 05/10/2022, 08:40 (GMT+7)
.

Hợp tác xã Sầu riêng Ngũ Hiệp: Không ngừng nâng chất lượng sản phẩm

Từ khi chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, HTX Sầu riêng Ngũ Hiệp (xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh TIền Giang) đã có sự chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với việc xác định hướng đi phù hợp, HTX đã trở thành điểm tựa vững chắc cho người trồng sầu riêng tại cù lao Ngũ Hiệp.

ĐI LÊN TỪ GIAN KHÓ

HTX thành lập năm 2008 với 7 thành viên. Đây là con số khiêm tốn so với diện tích và hộ dân trồng sầu riêng tại xã Ngũ Hiệp. Cơ sở vật chất, đầu ra không có, thành viên ít là khó khăn lớn của HTX lúc bấy giờ.

Năm 2013 đánh dấu bước ngoặt của HTX khi ông Huỳnh Tấn Lộc được bầu làm Giám đốc HTX. Công việc đầu tiên ông Lộc làm sau khi đảm nhận vai trò lãnh đạo HTX là đi tìm kiếm thị trường, tham dự nhiều hội chợ tại khắp các vùng miền nắm bắt nhu cầu khách hàng.

Nâng cao chất lượng sản phẩm để xuất khẩu sang các thị trường khó tính là định hướng  phát triển của HTX.
Nâng chất lượng sản phẩm để xuất khẩu sang các thị trường khó tính là định hướng phát triển của HTX Sầu riêng Ngũ Hiệp.

Từ đó, HTX biết tiêu chuẩn thị trường để tổ chức triển khai sản xuất trong thành viên. Cũng nhờ sự chịu khó và vạch ra hướng đi đúng đắn, HTX đã từng bước mở rộng thị trường, có đơn hàng xuất khẩu sầu riêng đi Nhật Bản, Hàn Quốc.

Song song với quá trình mở rộng thị trường, HTX cũng phát triển mạnh về quy mô. Đến nay, HTX đã có 102 thành viên, tổng diện tích 190,6 ha. Có được kết quả này là nhờ HTX đã mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên nên nhiều hộ dân đã tự nguyện đăng ký tham gia.

Ông Nguyễn Minh Khôi (ấp Hòa An, xã Ngũ Hiệp) - thành viên HTX cho biết: “HTX cung ứng vật tư đầu vào, bao tiêu đầu ra cho thành viên. Đội ngũ kỹ thuật hướng dẫn người dân sản xuất sầu riêng theo quy trình đạt chuẩn để xuất khẩu. Trước đây, đến mùa sầu riêng, người dân rất sợ thương lái ép giá, còn bây giờ thì không lo chuyện đầu ra nữa”.

Cũng là thành viên gắn bó nhiều năm với HTX, ông Ngô Văn Năm (ấp Hòa Hảo, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy) cho biết, khi đã tham gia vào HTX, thành viên phải thực hiện theo quy trình đã được hướng dẫn, để sản phẩm có năng suất. Khi sản phẩm đạt chất lượng, an toàn thì giá bán cao hơn so với bên ngoài, giúp nâng cao thu nhập.

TIẾP TỤC NÂNG CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

Trên thực tế, dù hoạt động khá hiệu quả, nhưng HTX cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, hiện nay, doanh nghiệp tư nhân lớn rất nhiều. Các đơn vị này có đủ về nhân lực, cơ sở vật chất và tài chính.

Trong khi đó, giá sầu riêng những năm gần đây liên tục biến động, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của HTX. HTX tiêu thụ sầu riêng của thành viên và nông dân chưa như mong muốn, sản lượng thu mua tại địa phương chưa cao.

Sau 9 năm hoạt động theo Luật HTX năm 2012, HTX Sầu riêng Ngũ Hiệp đã có sự chuyển biến tích cực và hiệu quả trong kinh doanh. Tổng sản lượng sầu riêng trái tươi và cơm tiêu thụ trong năm 2022 hơn 62,795 tấn, chủ yếu là thị trường Trung Quốc và một phần sang  thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản. Tổng doanh thu bán hàng 6 tháng đầu năm là 6,8 tỷ đồng.

HTX chủ yếu thu mua sản phẩm của nông dân trồng sầu riêng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp. Năm 2022, HTX đã xây dựng mã vùng trồng trái sầu riêng xuất khẩu chính ngạch đi thị trường Trung Quốc được 279 hộ với diện tích 190,16 ha.

Để khắc phục những khó khăn trên, đưa HTX ngày càng phát triển, trong định hướng tới đây, HTX sẽ thành lập Tổ Khuyến nông để hướng dẫn những thành viên của HTX sản xuất sầu riêng theo quy trình. Cụ thể là sử dụng các loại thuốc, phân bón trong danh mục cho phép để tạo ra trái sầu riêng an toàn khi xuất sang các thị trường khó tính.

Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, với việc sầu riêng chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, HTX và người dân địa phương rất phấn khởi. Đây là cơ hội lớn của HTX; bởi Trung Quốc là thị trường lớn và còn nhiều dư địa.

Do đó, khi được công nhận mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, HTX sẽ giám sát những hộ dân xem có ghi chép đúng như vậy không, ngày thu hoạch như thế nào. HTX sẽ hướng dẫn thành viên trồng theo quy trình, để những trái sầu riêng của thành viên được đồng đều và chất lượng.

Hiện nay, HTX đã có được 10 ha sầu riêng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Hướng tới, HTX sẽ tiếp tục sản xuất thêm 40 ha theo tiêu chuẩn VietGAP để đáp ứng yêu cầu của những thị trường khó tính. Ngoài ra, HTX xây dựng chuỗi liên kết giữa các HTX với doanh nghiệp có đủ tiềm năng để xuất khẩu sầu riêng sang thị trường khó tính.

Ý PHƯƠNG - HÀ NAM

.
.
.