.

Ngày 7-10, BOT Cai Lậy thu phí chính thức nhưng chưa xác định thời hạn thu phí hoàn vốn

Cập nhật: 14:44, 05/10/2022 (GMT+7)

(ABO) Chiều 5-10, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Họp báo thông tin về tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Dự án BOT Cai Lậy (gọi tắt là Dự án).

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Theo Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (Doanh nghiệp Dự án), Dự án có tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng, có điểm đầu tại Km1987+560 (thuộc địa phận TX. Cai Lậy), điểm cuối tại Km2014+000 (thuộc địa phận huyện Cái Bè).

Tổng chiều dài Dự án là 38,46 km, trong đó, xây dựng tuyến tránh dài 12,02km; cải tạo, tăng cường nền, mặt đường Quốc lộ 1 dài 26,44 km.

Giá vé của Dự án thuộc một trong các dự án thấp nhất trên các tuyến quốc lộ của cả nước.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu ý kiến.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu ý kiến tại buổi họp báo.

Cụ thể, Trạm thu phí Km1999+300, Quốc lộ 1 giá vé thấp nhất là 14.000 đồng, cao nhất là 118.000 đồng. Trạm thu phí Km2+685, tuyến tránh giá vé thấp nhất là 24.000 đồng, cao nhất là 137.000 đồng.

Theo hợp đồng ban đầu, thời gian thu phí là 6 năm 4 tháng 29 ngày.

Đại diện doanh nghiệp dự án thông tin về Dự án.
Đại diện Doanh nghiệp Dự án thông tin về Dự án.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Giá vé điều chỉnh giảm; thực hiện chính sách miễn giảm lớn; ghi nhận doanh thu riêng cho 2 trạm thu phí; phân chia lưu lượng với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, các tuyến đường tỉnh lộ khác rất cao, do đó, thời điểm hiện tại chưa đủ dữ liệu xác định thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án.

Theo Văn bản 2076 ngày 10-3-2020 của Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ, sau khi đưa Dự án vào thu phí khoảng 1 năm sẽ cập nhật phương án tài chính, tính toán thời gian thu phí hoàn vốn Dự án.

Về chính sách miễn giảm, đối tượng giảm giá là các phương tiện cơ giới của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú và có trụ sở chính trên địa bàn 41 xã, phường, thị trấn trong phạm vi bán kính 10 km quanh trạm thu phí Km1990+300, Quốc lộ 1; phải đồng thời với địa chỉ ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Mức giảm giá các loại xe buýt, phương tiện không sử dụng để kinh doanh là 100%; các loại phương tiện sử dụng để kinh doanh giảm 50%.

Doanh nghiệp Dự án tổ chức thu phí liên trạm và tuân thủ nguyên tắc: Khi phương tiện đi qua 1 trạm thu phí trên 1 chiều lưu thông thì đối tượng và chủ phương tiện thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ 1 lần cho 1 lượt lưu thông; Khi phương tiện đi qua 2 trạm thu phí trên 1 chiều lưu thông thì đối tượng và chủ phương tiện thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ 1 lần cho 1 lượt lưu thông.

Để thu phí trở lại, Doanh nghiệp Dự án đã xây dựng trạm thu phí bổ sung trên tuyến tránh; điều chỉnh, bổ sung công nghệ, thiết bị Trạm thu phí Quốc lộ 1 để phù hợp theo Quyết định 19/2020 ngày 17-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại vào 7 giờ ngày 7-10.
BOT Cai Lậy thu phí trở lại vào 7 giờ ngày 7-10.

Đồng thời, sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường bê tông nhựa; sơn lại mặt đường để tổ chức giao thông; chỉnh trang, bổ sung hệ thống biển báo giao thông của toàn Dự án; thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên; lắp đặt hệ thống thoát nước tạm để xử lý một số khu vực mặt đường bị đọng nước...

Hiện doanh nghiệp dự án đã thuê Công ty cổ phần dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam để tổ chức thu phí; bố trí xe cứu thương, xe cứu hộ để hỗ trợ chủ phương tiện, tài xế không may gặp sự cố khi lưu thông qua Dự án.

Theo đại diện Doanh nghiệp Dự án, hiện qua thời gian thu phí thử, mỗi ngày có khoảng 20.000 lượt phương tiện lưu thông trên Dự án. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư chưa thể đánh giá được lưu lượng phương tiện khi Dự án chính thức thu phí trở lại.

 

HOÀNG LONG - ANH THƯ

.
.
.