Thứ Sáu, 21/10/2022, 08:34 (GMT+7)
.

Tiền Giang quyết tâm gỡ "thẻ vàng" IUU

Với việc triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở Tiền Giang đã chuyển biến tích cực. Tỉnh đang quyết tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” IUU.

Các tàu, thuyền tuân thủ việc lắp đặt thiết bị  giám sát hành trình.
Các tàu, thuyền tuân thủ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong cả nước, thời gian qua, Tiền Giang đã triển khai nhiều giải pháp để chống khai thác IUU. Để việc triển khai chống khai thác IUU đạt hiệu quả và có sự phối hợp tốt của các đơn vị liên quan, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo Chống khai thác IUU tỉnh. Trên cơ sở các nội dung yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND tỉnh đã giao Sở NN&PTNT phối hợp các đơn vị liên quan tập trung triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, tình trạng thiếu hụt lao động lành nghề, thuyền viên chưa qua đào tạo cấp chứng chỉ theo quy định, giá nhiên liệu và nguyên liệu đầu vào tăng cao trong thời gian qua... làm hiệu quả khai thác biển giảm, một số tàu ngưng sản xuất. Chất lượng các thiết bị giám sát hành trình không đảm bảo đã gây rất nhiều khó khăn trong việc giám sát hành trình tàu cá trên biển.

Còn khá nhiều chủ tàu thực hiện mua bán không thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định nên gây khó khăn cho việc quản lý chống khai thác IUU. Do chưa có quy định xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm vùng biển nước ngoài đối với thuyền trưởng nên chưa khắc phục triệt để hành vi cố ý vượt ranh giới trên biển để khai thác hải sản của thuyền trưởng…

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, qua triển khai, trong công tác quản lý tàu cá, việc đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thủy sản được thực hiện tốt và đúng quy định hiện hành. Việc thực hiện cập nhật dữ liệu tàu cá trên VN-Fishbase được thực hiện thường xuyên và đúng quy định hiện hành.

Đến nay, toàn tỉnh Tiền Giang đã lắp đặt 960 thiết bị/960 tàu đang hoạt động, đạt 100%. Trong đó, tàu có chiều dài từ 15 m đến dưới 24 m là 817 tàu và từ 24 m trở lên là 143 tàu. Số tàu còn lại chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 105 tàu đang neo đậu tại bến, nằm bờ, chủ yếu là các tàu nằm bờ, chờ bán, sửa chữa, ngưng hoạt động.

Về hoạt động theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá thông qua thiết bị giám sát hành trình, Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang) tổ chức trực ban khi phát hiện tàu cá di chuyển, vượt ra ngoài vùng biển Việt Nam sẽ điện thoại liên lạc trực tiếp với chủ tàu và thuyền trưởng yêu cầu quay về. Đồng thời, phát hành công văn đề nghị UBND cấp xã tổ chức họp kiểm điểm chủ tàu hoặc thuyền trưởng vi phạm, buộc ký cam kết không vi phạm; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Trong 9 tháng năm 2022, Chi cục Thủy sản đã phát hành 114 công văn/203 lượt tàu cá vi phạm, trong đó 189 lượt tàu mất kết nối trên biển trên 10 ngày và 14 lượt tàu vượt ranh giới cho phép trên biển. Đồng thời, gọi điện 346 lượt, trong đó gồm 21 lượt gọi tàu vượt ranh giới và 325 lượt gọi tàu mất kết nối trên biển.

Một trong những nội dung quan trọng trong chống khai thác IUU là kiểm tra, giám sát tàu cá và sản lượng bốc dỡ qua cảng. Để thực hiện công việc này, Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang đã bố trí nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu kiểm tra, giám sát tàu cá và sản lượng bốc dỡ qua 2 cảng cá theo quy định. Công tác xác nhận và chứng nhận thủy sản khai thác thực hiện đúng quy định và đáp ứng kịp thời nhu cầu của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản. Công tác xác nhận và chứng nhận của địa phương được thực hiện tốt, không có hồ sơ xuất khẩu có sai sót phải xác minh, giải trình.

Tàu đánh bắt hải sản của Tiền Giang đang hoạt động tại ngư trường Côn Đảo.  Ảnh: M. THÀNH
Tàu đánh bắt hải sản của Tiền Giang đang hoạt động tại ngư trường Côn Đảo. Ảnh: M.THÀNH

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, trong tháng 9-2022, tỉnh không ghi nhận thông tin tàu cá Tiền Giang vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. Đến cuối tháng 9-2022, tỉnh đã thực hiện được 8 cuộc thanh tra (2 đột xuất, 6 theo kế hoạch); đã thanh tra, kiểm tra 550 lượt tàu cá và đã tham mưu 11 quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 11 cá nhân vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 950 triệu đồng.

Thông qua công tác thanh tra, tỉnh Tiền Gaing đã kiểm tra, kiểm soát tốt các tàu cá trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tuyên truyền nội dung về chống khai thác IUU, kiên quyết không cho tàu xuất bến khi chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định. Với sự hỗ trợ chuyên môn từ Bộ NN&PTNT, lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp tốt giữa các sở, ngành và địa phương cùng sự hợp tác của ngư dân nên công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả nhất định.

QUYẾT LIỆT HƠN

Trên thực tế, thời gian để Ủy ban châu Âu xem xét xóa “thẻ vàng” IUU đối với nước ta hiện còn rất ngắn, do đó công tác chống khai thác IUU đang được tỉnh đặc biệt quan tâm và triển khai quyết liệt.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, tổng số tàu cá của tỉnh là 1.431 tàu/422.075 kW, với 9.997 thuyền viên hoạt động trực tiếp trên tàu. Loại nghề khai thác phát triển mạnh nhất của tỉnh là nghề lưới kéo và lưới vây kết hợp ánh sáng. Tỉnh có 2 cảng cá có đủ hệ thống xác nhận nguyên liệu, đáp ứng 100% so với nhu cầu thực tế; 1 khu neo đậu tránh trú bão cấp tỉnh là cửa sông Soài Rạp (kết hợp Cảng cá Vàm Láng) tại xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông với sức chứa 350 tàu, đáp ứng khoảng 70% so với nhu cầu thực tế. Tổng sản lượng khai thác thủy sản 9 tháng năm 2022 đạt 97.285 tấn, đạt 77,3% so kế hoạch và đạt 101,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Để việc chống khai thác IUU đạt hiệu quả, theo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Gaing, trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU, đặc biệt là không đưa tàu ra vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản trái phép. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm việc ghi, nộp nhật ký khai thác, báo cáo khai thác; đảm bảo lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình theo quy định, bật thiết bị 24/24 giờ và kết nối trạm bờ của Chi cục Thủy sản.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá theo hướng tích hợp các thông tin về tàu thuyền, hoạt động khai thác, lao động, sản lượng lên bến, đăng ký, cấp phép tàu cá tại địa phương.

Một trong những công việc quan trọng là phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác khai thác thủy sản nhằm gia tăng sự an toàn và hiệu quả đánh bắt, hỗ trợ cho nhau khi có thiên tai, sự cố trên biển của các đội tàu cá khai thác xa bờ. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các đối tượng vi phạm khai thác IUU.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Gaing Phạm Văn Trọng, từ nay đến tháng tháng 11-2022 sẽ có đoàn của Ủy ban châu Âu đến nước ta kiểm tra việc khắc phục “thẻ vàng” thủy sản trên phạm vi toàn quốc để xem xét rút “thẻ vàng” hay phạt “thẻ đỏ”. Do đó, các huyện có tàu đánh bắt xa bờ phải tuyên truyền, vận động, khuyến cáo đối với các chủ phương tiện, thuyền viên không được vi phạm.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.