Thứ Sáu, 06/01/2023, 08:28 (GMT+7)
.

Nông dân Hậu Hoa kỳ vọng vụ hoa tết

(ABO) Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Những ngày này, nông dân ấp Hậu Hoa, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa tết. Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nông dân trồng hoa đang kỳ vọng vào một mùa bội thu.
Nông dân ấp Hậu Hoa, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa Tết.
Nông dân ấp Hậu Hoa đang tất bật chuẩn bị vụ hoa tết.
Ấp Hậu Hoa có hơn 30 hộ dân trồng hoa vạn thọ, với gần 100.000 chậu để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán.
 
Theo đánh giá của Phó Trưởng ấp Hậu Hoa Ngô Văn Hòn, năm nay, tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, nên đa số nông dân mạnh dạn tăng quy mô sản xuất, có hộ tăng gấp đôi số lượng chậu. Để chuẩn bị cho vụ tết, các hộ nông dân đồng loạt xuống giống từ tháng 10 âm lịch, chủ yếu là các loại vạn thọ... Hiện tại, các vườn hoa đã có thương lái đến đặt mua bán tết.
Năm nay, anh Võ Văn Khoa trồng gần 5.000 chậu hoa vạn thọ.
Năm nay, anh Võ Văn Khoa trồng gần 5.000 chậu hoa vạn thọ.
Thời điểm này, vợ chồng anh Võ Văn Khoa tất bật chăm sóc hoa tết. Anh Khoa phấn khởi: “Năm nay, gia đình mạnh dạn đầu tư gần 5.000 chậu hoa vạn thọ cho vụ tết. Thị trường hoa tết năm nay vẫn ổn định, tùy chất lượng, mỗi cặp bán tại vườn có giá từ 80.000 đến 100.000 đồng. Để tiết kiệm chi phí thuê nhân công, cả gia đình tập trung nhân lực thay nhau chăm sóc hoa”.
Cô Bùi Thị Lợi chăm sóc 1.000 chậu hoa vạn thọ.
Cô Bùi Thị Lợi chăm sóc 1.000 chậu hoa vạn thọ.
Theo anh Khoa, những chậu vạn thọ đạt chất lượng đòi hỏi bông phải to, hoa nở đều vào đúng dịp tết. Chính vì vậy, người trồng phải tỉ mỉ, dày công chăm sóc và phải biết áp dụng kỹ thuật để kích thích cây sinh trưởng, phát triển đồng đều và điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn. Dù khá vất vả, nhưng nhờ đầu ra, giá bán ổn định trong những năm gần đây nên vạn thọ vẫn là cây chủ lực của gia đình anh.
 
Chăm chút cho vườn hoa tết, gia đình cô Bùi Thị Lợi (58 tuổi) cũng hy vọng vụ hoa năm nay sẽ được giá hơn năm trước. Cô Lợi chia sẻ: Vụ hoa trước, gia đình trồng khá ít vì lo dịch Covid-19. Vụ hoa năm nay, gia đình trồng hơn 1.000 chậu hoa, chủ yếu là hoa vạn thọ Thái. Năm nay, người dân đã trở về cuộc sống bình thường mới, nên tôi trồng gấp đôi số chậu để bán tết.
 
Giá nguyên vật liệu, cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao so với năm trước. Ngày tết đang đến gần, tôi mong thời tiết thời gian tới thuận lợi để vụ hoa tết năm nay đạt năng suất, chất lượng, gia đình có cái tết ấm cúng hơn.
Ấp Hậu Hoa có hơn 30 hộ trồng hoa vạn thọ Tết.
Ấp Hậu Hoa có hơn 30 hộ trồng hoa vạn thọ tết.
Thời gian tới, UBND, Hội Nông dân xã Hậu Thành cũng như Tổ Nghề nghiệp ươm cây giống của xã sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, giúp nông dân gắn kết với nhau trong việc giao lưu buôn bán. Đồng thời, hướng dẫn nông dân vay vốn trồng trọt từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp nông dân có thêm vốn trồng hoa, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.
P. MAI
 
.
.
.