Huyện Cái Bè: Phát triển hạ tầng giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới
Những năm qua, bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và sự đồng lòng, tham gia đóng góp của người dân, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt các giải pháp đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đi lại và vận chuyển hàng hóa, góp phần tạo diện mạo nông thôn mới của huyện khởi sắc từng ngày.
“NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN CÙNG LÀM”
Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy Cái Bè về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020 - 2025, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những năm qua, cùng với các cấp chính quyền, phong trào làm đường giao thông nông thôn tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện thu hút đông đảo người dân tham gia bằng nhiều việc làm cụ thể, tạo sự lan tỏa, chuyển biến tích cực.
Công trình cầu dây văng bắc qua sông Cổ Cò góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. |
Mỹ Lợi B là xã vùng sâu vùng xa của huyện Cái Bè, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2020. Từ khi được công nhận nông thôn mới, bộ mặt xã thay đổi rõ rệt, trong đó đáng chú ý là kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn ngày càng được khang trang, hoàn thiện.
Anh Lê Văn Vinh (ấp Lợi Nhơn) chia sẻ: “Từ những ngày đầu triển khai xây dựng xã nông thôn mới Mỹ Lợi B, được các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, tôi nhận thức được việc xây dựng nông thôn mới không chỉ là nhiệm vụ của các cấp chính quyền, mà người dân mới giữ vai trò chính và là đối tượng được thụ hưởng nhiều nhất. Chính vì vậy, khi có chủ trương mở rộng và nâng cấp tuyến đường Nam kinh Bảy Khao, gia đình tôi đã tự nguyện hiến thửa đất với diện tích 2.400 m2 để làm tuyến đường này”.
Còn với ông Nguyễn Văn Còn (ấp Hậu Phú A, xã Hậu Mỹ Bắc A), mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, thế nhưng khi nghe chính quyền xã Hậu Mỹ Bắc A triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới, trong đó có việc mở rộng và nâng cấp tuyến đường Tây kinh 8, Quan Cư, gia đình ông đã tự nguyện tháo dỡ hàng rào và căn nhà trị giá 300 triệu đồng làm đường. Bên cạnh đó, ông còn là một tuyên truyền viên vận động người dân trong ấp tích cực hiến đất, di dời cây trồng, vật kiến trúc, đóng góp ngày công lao động, cùng với chính quyền xây dựng các tuyến đường nông thôn.
Hay theo Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Thành Trần Hữu Thanh, thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới giao thông để xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Hậu Thành đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để mở những con đường liên ấp, liên xã. Các tuyến đường có thể kể đến là tuyến đường từ cầu Cái Nứa đến kinh Đất Sét dài 1.000 m, nền 5 m, mặt 3,5 m; tuyến từ Ba Tre đến cầu Sập dài 2.170 m, nền 5 m, mặt 3 m; tuyến Tây kinh số 7 dài 2.380 m, nền 4 m, mặt 3 m…
TẠO DIỆN MẠO MỚI, THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN
Đầu năm 2023, cầu Vàm Cái Thia và cầu qua sông Mỹ Đức Tây trên địa bàn huyện Cái Bè đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là 2 công trình giao thông trọng điểm của huyện, góp phần nối liền các xã ven sông Tiền của huyện Cái Bè, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cái Bè Phạm Thị Tại, thời gian qua, cùng với Trung ương, tỉnh Tiền Giang, huyện Cái Bè đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các công trình giao thông trọng điểm như cầu Vàm Trà Lọt, đường Xẻo Mây, đường dọc sông Tiền, đường Nguyễn Văn Tốt… Có thể thấy, các công trình giao thông trọng điểm đã và đang triển khai thực hiện góp phần làm tăng tính liên kết giữa Cái Bè với các địa phương trong tỉnh, giữa Cái Bè với các tỉnh, thành khác trong khu vực. Đây được xem là chiến lược quan trọng thúc đẩy huyện Cái Bè phát triển toàn diện về mọi mặt trong thời gian tới.
“Các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện đã được nhựa hóa, bê tông đến 100% xã vùng sâu của huyện. Các tuyến đường do xã quản lý bảo đảm đạt chuẩn theo quy định; các cầu, cống dân sinh được nâng cấp cơ bản. 100% đường thôn, xóm được cứng hóa đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và kéo giảm tai nạn giao thông khu vực nông thôn” - đồng chí Phạm Thị Tại cho biết thêm.
Cùng với đó, những năm qua, hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Cái Bè được đầu tư mạnh mẽ, từng bước nâng cấp, mở rộng theo chuẩn nông thôn mới. Huyện Cái Bè hiện có 15 tuyến đường huyện với tổng chiều dài trên 93 km; trong đó đã có 6 tuyến đầu tư đạt chuẩn với gần 28 km, 9 tuyến đường huyện còn lại đang được đầu tư xây dựng gồm đường 74D (đường làng nghề bánh phồng), 76 (đường Thiện Trí - Thiện Trung), 73 (đường kinh 200), 71 (đường Chợ Giồng + đường huyện 23 cũ), 72 (đường kinh 8), 74 (đường Đông Hòa Hiệp), 75 (đường Hòa Khánh - Miễu Cậu), 77 (đường kinh 6 Bằng Lăng), 80 (đường Mỹ Tân).
Theo UBND huyện Cái Bè, từ cuối năm 2022, huyện đã ráo riết thực hiện các công đoạn còn lại trong đầu tư xây dựng các tuyến đường trên. Theo đó, đường huyện 77 đã được trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và đầu tư, phê duyệt thiết kế trình thẩm định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu thi công; đường huyện 76 đã được trình thẩm định kế hoạch và phê duyệt kế hoạch đấu thầu thi công; đường huyện 71, 72, 74, 75 đã được huyện trình tỉnh thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; đường huyện 73, 80 được trình tỉnh cho lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu đề xuất và đường làng nghề đang thi công xây dựng, thời gian hoàn thành tháng 2-2023.
PHI CÔNG