Thứ Ba, 14/02/2023, 08:43 (GMT+7)
.

Nông dân huyện Cai Lậy: Chung tay xây dựng nông thôn mới

Hiểu được mục đích của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là nâng cao chất lượng sống cho người dân, những năm qua, nông dân huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang rất tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào, phần việc để đóng góp sức người, sức của cùng chính quyền thực hiện hiệu quả các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Là địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây nông dân trên địa bàn huyện Cai Lậy không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi qua các phương tiện thông tin đại chúng, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để có thêm kinh nghiệm áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình đạt hiệu quả kinh tế cao.

Từ đó, nông dân đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” các cấp ngày càng tăng, góp phần nâng cao mức thu nhập của người dân trong huyện. Ông Hồ Văn Bé (xã Hội Xuân) chia sẻ: “Từ những kiến thức tích lũy được qua các buổi tham gia tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tôi đã mạnh dạn áp dụng vào sản xuất sầu riêng nghịch vụ và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong quá trình sản xuất, tôi tiếp tục nghiên cứu, học hỏi các hội viên, nông dân của xã để nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Nông dân góp kinh phí và ngày công xây dựng cầu nông thôn.
Nông dân góp kinh phí và ngày công xây dựng cầu nông thôn.

Không chỉ làm giàu cho gia đình giúp hoàn thành tiêu chí Thu nhập trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, nông dân huyện Cai Lậy còn tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong tham gia thực hiện các phần việc.

Điển hình trong năm 2022, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện đã vận động hội viên, nông dân tham gia đóng góp 36 triệu đồng, hiến 9.520 m2 đất, 872 ngày công lao động, tu sửa được 16 km đường nông thôn; sửa chữa, làm mới 7 cây cầu; phát quang, chặt mé cây xanh che tầm nhìn và làm vệ sinh 2 bên đường nông thôn được hơn 20 km; nông dân tham gia khai thông dòng chảy các kinh, rạch với tổng chiều dài 35 km, qua đó góp phần trong việc phục vụ tưới tiêu, hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn.

Còn trong thực hiện tiêu chí Môi trường, các cấp Hội Nông dân trong huyện cũng đã có các hoạt động cụ thể, thiết thực tham gia bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan nông thôn như: Đảm nhận tuyến đường tự quản Sáng - xanh - sạch - đẹp; vận động nông dân tham gia vệ sinh môi trường xung quanh khu vực sống; trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường; duy trì thực hiện mô hình “Tuyến kinh nông dân tự quản”... 

Ông Nguyễn Văn Bằng (xã Phú Nhuận) bộc bạch: “Khi được Hội Nông dân phát động các phong trào, tôi cũng như hội viên, nông dân của xã rất nhiệt tình tham gia; bởi đây đều là những hoạt động thiết thực, hướng tới mục tiêu sau cùng là chăm lo đời sống người dân.

Ngoài ra, nông dân chúng tôi cũng đã mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm để ngành Công an kịp thời xử lý, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, cùng với đó là tham gia đóng góp kinh phí và ngày công để thực hiện các mô hình như camera an ninh, cổng rào phòng, chống tội phạm”.

Xây dựng nông thôn mới có điểm mở đầu nhưng không có điểm kết thúc, do vậy, nông dân huyện Cai Lậy sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền nâng chất các tiêu chí nông thôn mới.

HỒNG LINH

.
.
.