Chủ Nhật, 05/02/2023, 16:55 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Sầu riêng hút hàng, giá tăng cao

(ABO) Đầu tháng 2-2023, sầu riêng ở Tiền Giang tăng giá, hút hàng, nên nhà vườn rất phấn khởi.

Thời điểm này, trên địa bàn huyện Cai Lậy, nhiều vườn sầu riêng đang bước vào mùa thu hoạch. Những ngày qua, giá sầu riêng trên địa bàn huyện Cai Lậy tăng cao, thương lái thu mua dao động từ 150.000 - 190.000 đồng/kg, nên nhà vườn rất phấn khởi.

Ông Lê Văn Phước Lạc, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Phú An (huyện Cai Lậy) cho biết, hiện nay, hợp tác xã có 55 thành viên, với 325 ha trồng sầu riêng; năng suất từ 20 - 25 tấn/ha. Những ngày qua, giá sầu riêng tăng cao, sau khi trừ chi phí, các thành viên trong hợp tác xã có thêm lợi nhuận được vài trăm triệu đồng.

Giá sầu riêng tăng cao giúp người dân trồng sầu riêng phấn khởi
Giá sầu riêng tăng cao giúp người dân trồng sầu riêng phấn khởi.

Ông Lạc cho hay, hợp tác xã vừa liên kết trồng và vừa bao tiêu nông sản của các thành viên, rồi sau đó bán lại cho các doanh nghiệp. Hợp tác xã đã phân chia xử lý nghịch vụ, rải vụ để không thu hoạch dồn dập và chia thời điểm thu hoạch, nên sản lượng nông sản nói chung và sầu riêng nói riênt ít bị ùn ứ nên bán được giá cao. Đây cũng là phương án để liên kết tiêu thụ nông sản cho các thành viên, ở thời điểm nào cũng có nông sản bán ra.

Theo đánh giá của các hợp tác xã cung ứng trái cây xuất khẩu, dịp Tết Nguyên đán 2023, không chỉ sầu riêng mà các loại trái cây chủ lực đều có giá tốt, do thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Mặt khác, người dân trồng rải vụ, sản lượng ít bị ùn ứ nên nông sản bán có giá, lãi cao.

Từ ngày 8-1-2023, Trung Quốc thông báo mở cửa biên giới, các cửa khẩu Việt Nam xuất hàng sang Trung Quốc bằng đường bộ cũng được mở. Thủ tục thông quan cũng thuận lợi, không còn khó khăn như lúc dịch bệnh Covid-19. Đó là một trong những điều kiện đẩy mạnh xuất khẩu hàng sang thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc sau thời gian dài bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, người dân hạn chế mua sắm, nên khi được mở cửa biên giới, nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Điều đó giúp đẩy giá sầu riêng tăng. Ngoài việc được xuất khẩu tiểu ngạch, sầu riêng còn được xuất khẩu chính ngạch, nên đẩy giá giá sầu riêng tăng cao.

Vườn sầu riêng đang bước vào mùa thu hoạch
Một số vườn sầu riêng đang bước vào thu hoạch.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết, sau 2 năm khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, hiện nay sầu riêng tăng giá giúp người dân phấn khởi vì tăng thêm thu nhập, kích thích người dân đầu tư thêm cho vườn sầu riêng. Ngành Nông nghiệp và ngành Công thương khuyến cáo người dân theo dõi thị trường, không nên đổ xô chặt bỏ cây trồng khác để trồng sầu riêng, tránh cung cầu bị mất cân đối.

LÝ OANH

 

 

 

 

.
.
.