Chủ Nhật, 30/04/2023, 12:25 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Đồng hành cùng doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Thời gian qua, TX. Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) luôn quan tâm, thực hiện các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp doanh nghiệp từng bước khắc phục khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh.

ĐỒNG HÀNH, HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP

Cùng với các cơ chế hỗ trợ của Trung ương và tỉnh, TX. Cai Lậy đã ban hành và triển khai, thực hiện nhiều cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển trên địa bàn theo Đề án Phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021 - 2025; Đề án Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn theo chuỗi giá trị giai đoạn 2021 - 2025; Đề án Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; tạo điều kiện về thủ tục pháp lý trong đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp; đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện công khai, minh bạch trong quy hoạch, thủ tục hồ sơ, cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư.

Lãnh đạo TX. Cai Lậy gặp gỡ doanh nghiệp đầu năm 2023.
Lãnh đạo TX. Cai Lậy gặp gỡ doanh nghiệp đầu năm 2023.

Bên cạnh đó, thị xã còn chú trọng hỗ trợ trong việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm; tập trung làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có nhu cầu về mặt bằng thuê đất phục vụ sản xuất, kinh doanh; chủ động, kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo quy định tại các nghị định của Chính phủ, các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh. Ngoài ra, thị xã tổ chức các lớp khởi sự doanh nghiệp, tư vấn doanh nghiệp, mở lớp bồi dưỡng công tác quản lý cho các đối tượng là quản lý các doanh nghiệp trên địa bàn...

Bà Lê Nguyễn Huyền Anh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất may mặc Kiều Hưng tại Tiền Giang (xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy) cho biết, công ty được thành lập vào năm 2016 với mặt hàng sản xuất là nón vải. Qua hơn 7 năm hoạt động và phát triển, công ty luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ các cấp, các ngành của địa phương.

Đặc biệt, thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công ty gặp rất nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng, đời sống công nhân không ổn định. Tuy nhiên, Ban Giám đốc và 116 công nhân của công ty luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ UBND thị xã, Liên đoàn Lao động các cấp. Nhờ đó, công ty mới có thể duy trì hiệu quả hoạt động với thị trường được mở rộng như hiện nay.

Với những giải pháp đồng bộ, TX. Cai Lậy đã thực hiện hiệu quả phương châm luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp phát triển ổn định tại địa phương. Tính đến nay, toàn thị xã có hơn 5.200 hộ đăng ký kinh doanh; 816 doanh nghiệp - văn phòng đại diện - địa điểm kinh doanh đang hoạt động; trong đó, có 442 doanh nghiệp, 16 hợp tác xã, 1 quỹ tín dụng nhân dân và 23 tổ hợp tác. Riêng trong năm 2022, trên địa bàn thị xã có 585 hộ đăng ký kinh doanh mới và 56 doanh nghiệp thành lập mới.

TẠO MÔI TRƯỜNG THUẬN LỢI

Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức cho biết, phát huy kết quả đạt được và để tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo niềm tin với người dân và doanh nghiệp, trong thời gian tới, TX. Cai Lậy sẽ tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình sản xuất, kinh doanh, kịp thời hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Thị xã tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của các cấp chính quyền; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong thực thi công vụ gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, thị xã tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn.

Trong năm 2023, TX. Cai Lậy sẽ tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh tiến độ thi công xây dựng kết cấu hạ tầng trong Cụm công nghiệp Mỹ Phước Tây, đẩy mạnh xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư thứ cấp đến tham gia đầu tư nhằm tạo việc làm cho lao động địa phương và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước của thị xã.

Bên cạnh đó, địa phương phát triển tiểu thủ công nghiệp trên cơ sở liên kết với các cụm công nghiệp ở các huyện Tân Phước, Cái Bè và Cai Lậy nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế về giao thông, vùng nguyên liệu cung cấp sản phẩm nông nghiệp như: Lúa, trái cây, sản phẩm chăn nuôi… và nguồn lao động tại chỗ. Ngoài ra, thị xã còn vận động phát triển các cơ sở sản xuất, kinh doanh dọc đường tỉnh 868 và tuyến tránh Quốc lộ 1; vận động phát triển các cơ sở sản xuất, lau bóng, sấy lúa, kho lúa - gạo dọc kinh Nguyễn Văn Tiếp và đường tỉnh 865.

Đồng thời, chú trọng phát triển các cơ sở sản xuất sản phẩm từ gỗ, ngành giày da, may mặc, túi xách, ngành dược phẩm và dược thú y, ngành kim khí, cơ khí chế tạo, sửa chữa máy móc phục vụ cho các ngành khác, đặc biệt là phục vụ cơ giới hóa nông nghiệp và phục vụ dân dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

CẨM MAI
 

.
.
.