.

Đổ xô vớt rong biển trôi dạt vào bờ biển Gò Công

Cập nhật: 21:00, 08/05/2023 (GMT+7)

(ABO) Mấy ngày qua, nhiều người dân đổ xô ra dọc đê biển Gò Công (xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) để vớt rong biển dạt vào bờ.

Theo ghi nhận, những ngày gần đây có hàng chục người đi dọc tuyến đê biển Gò Công để vớt rong biển. Có người vớt về để sử dụng dần, có người chuyên vớt về phơi khô bán lại cho tiệm thuốc hoặc bán qua mạng. Thậm chí, có cả các bạn trẻ đi du lịch thích thú với việc vớt rong biển mang về. Bình quân mỗi kg rong biển được người dân phơi khô bán lại có giá từ 30 đến 50 ngàn đồng/kg.  

Một số người dân cho biết, rong biển là nguồn lợi thủy sản tự nhiên của biển, có rất nhiều ở vùng biển từ bao đời nay. Cứ đến thời điểm này, theo thủy triều và sóng biển đánh dồn, rong biển dạt vào bờ. Có những ngày rong dạt vào bờ nhiều, người dân chỉ cần đứng trên bờ vẫn có thể vớt được rong biển.  
Chị Trần Thị Ánh Tuyết, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông đi hơn 10 km đến biển để vớt rong biển cho biết, rong biển vớt mang về phơi khô (không được rửa nước ngọt), khi cần thì mang ra rửa. Rong biển sau khi rửa cho hết mặn sẽ đem nấu sâm, la hán quả, rễ tranh, mía lao, bông cúc và đường phèn hoặc có thể nấu chè đậu xanh. Có thể nói, đối với mùa nắng nóng, món này rất mát, được nhiều người dân ưa thích.
 
Theo cơ quan chức năng, đây là mùa giao thời giữa mùa khô và mùa mưa, gió chướng thổi mạnh khiến các luồng rong từ vùng biển trôi dạt vào bờ. Hằng năm, cứ vào mùa này là xuất hiện tình trạng như thế. Tình trạng này thường hay xuất hiện ở các tỉnh ven biển khu vực Nam bộ từ Bình Thuận đến Cà Mau.
 
Người dân vớt rong biển về phơi khô để bán cho các tiệm thuốc bắc hoặc để dành nấu uống cho mát.
 
HOÀNG LONG
 
.
.
.