Thứ Hai, 19/06/2023, 14:21 (GMT+7)
.

Cần đẩy mạnh quy hoạch vùng sản xuất các mặt hàng nông sản chủ lực

(ABO) Sáng 19-6, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Tiền Giang do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên Đoàn giám sát có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về công tác quy hoạch sản xuất nông nghiệp, tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản và triển khai chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Về phía UBND tỉnh có đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đến dự.

a
Quang cảnh tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Đức Toàn cho biết, thời gian qua, việc thực hiện quy hoạch ngành Nông nghiệp gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt nhiều kết quả tích cực như: Kết cấu hạ tầng nông thôn có những chuyển biến đáng kể, tạo điều kiện phát triển nông nghiệp, nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp. Đã từng bước làm thay đổi nhận thức của đa số người dân, từ chỗ còn trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước đã từng bước chuyển sang chủ động, tích cực tham gia hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc; đóng góp tiền, ngày công lao động nâng cấp xây dựng công trình giao thông nông thôn, công trình công cộng khác trên địa bàn. 

Hệ thống hạ tầng nông thôn đã phát triển rõ rệt; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. 

a
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại buổi làm việc.

Cơ cấu nội bộ ngành chuyển dịch theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả trên cây ăn trái, gia cầm... bước đầu đã hình thành nhiều vùng sản xuất chuyên canh, ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ cao vào sản xuất ngày càng được chú trọng; các ngành hàng chủ lực của từng vùng bước đầu đã nâng cao được khả năng cạnh tranh, dần đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng của thị trường trong và ngoài nước.

Chính sách chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong thời gian qua đã đi đúng hướng, đã chuyển đổi một số diện tích cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây có giá trị kinh tế cao, tạo điều kiện cho người dân tăng thêm thu nhập, thoát nghèo bền vững, góp phần nâng tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn các huyện đạt theo kế hoạch.

a
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang, Phó Trưởng Đoàn giám sát Nguyễn Hữu Lợi phát biểu định hướng nội dung cần thảo luận, đóng góp ý kiến.
a
Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu tại buổi làm việc.

Công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới liên tục được triển khai và truyền thông rộng rãi trong nhân dân, người dân có nhu cầu tiếp thu cao và hăng hái ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Từ đó, đã thúc đẩy sự gia tăng năng suất sản xuất và hiệu quả lao động nông thôn, phát triển kinh tế của địa phương góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Nhiều mô hình trang trại nuôi trồng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn sạch đã hình hành và dần phát triển.

Các hợp tác xã được thành lập trên địa bàn đã góp phần tạo thành chuỗi liên kết sản xuất, tạo thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung cung cấp sản lượng lớn cho thị trường. Đã hình thành được nhiều chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ có hiệu quả, gắn kết được hợp tác xã, doanh nghiệp với các mô hình liên kết chuỗi sản xuất - tiêu thụ bước đầu đã góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

a
Các thành viên Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Tiền Giang phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Hoạt động hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, xuất khẩu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thời gian qua đã được các ngành, các cấp quan tâm triển khai. Hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại đã góp phần hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm của địa phương; khai thác, huy động tối đa nguồn lực của các thành phần kinh tế trong hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần quan trọng trong việc tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, phát triển kinh tế tỉnh nhà, thúc đẩy và tăng cường mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp.

Các công trình thủy lợi đã góp phần ổn định sản xuất, giữ vững và nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, đặc biệt đã chủ động ứng phó với hạn hán xảy ra liên tục trong những năm gần đây; đồng thời, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của ngành Nông nghiệp, nâng cao thu nhập và cải thiện mức sống cho nông dân; giảm thiểu tác hại của lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn…

a
Đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và đơn vị liên quan trả lời các vấn đề Đoàn giám sát đặt ra.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, giải trình các nguyên nhân dẫn đến những hạn chế còn tồn động và đề xuất những định hướng, giải pháp tháo gỡ xoay quanh các vấn đề về công tác quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh gắn với phát triển du lịch và quy hoạch đất nông nghiệp…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Nguyên ghi nhận những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện quy hoạch và thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời, đồng chí đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh quy hoạch vùng sản xuất các mặt hàng nông sản chủ lực, vùng nuôi trồng chuyên canh tập trung theo tiêu chuẩn sạch gắn với truy xuất nguồn gốc, sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản đảm bảo hài hòa về mặt lợi ích; thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân về thực hiện các chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật sản xuất. Đối với những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện, cần tiếp tục nghiên cứu và đề ra những giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới…

LÊ MINH

.
.
.