Thứ Bảy, 24/06/2023, 09:14 (GMT+7)
.

Cơ hội quảng bá, giới thiệu trái cây ngon, đặc sản

Ngày hội Trái cây Việt Nam (gọi tắt Ngày hội) diễn ra tại Trung tâm Thương mại Go! Mỹ Tho (TP. Mỹ Tho) là cơ hội để quảng bá, giới thiệu về sự phong phú, đa dạng các chủng loại trái cây ngon, đặc sản của tỉnh Tiền Giang, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng và của Việt Nam nói chung.

TẠO KHÔNG GIAN KẾT NỐI

Tiền Giang là tỉnh có diện tích trồng cây ăn trái lớn của cả nước, với hơn 80.000 ha và cho sản lượng trên 1,8 triệu tấn mỗi năm, với nhiều loại có giá trị cao như: Xoài cát Hòa Lộc, bưởi lông Cổ Cò, sầu riêng Cai Lậy, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, khóm Tân Phước, thanh long Chợ Gạo, sơ ri Gò Công…

Trong những năm gần đây, Tiền Giang xác định rõ mục tiêu và quyết tâm hỗ trợ các địa phương thực hiện tốt chương trình phát triển nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, xanh - sạch và đã hình thành được một số vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn với nhiều sản phẩm đặc trưng có chỉ dẫn địa lý, chứng nhận nhãn hiệu tập thể, như: Sầu riêng Cai Lậy, thanh long Chợ Gạo, xoài cát Hòa Lộc… Đồng thời, các địa phương cũng đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nông dân.

Đại biểu tham quan các gian hàng tại Ngày hội.
Đại biểu tham quan các gian hàng tại Ngày hội.

Bên cạnh đó, Tiền Giang cũng luôn coi trọng việc tìm kiếm, phát triển, mở rộng thị trường, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng các chuỗi liên kết, tạo điều kiện tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Phát biểu tại Ngày hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng cho biết, đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức tại tỉnh Tiền Giang nhằm quảng bá, giới thiệu về sự phong phú, đa dạng các chủng loại trái cây ngon, đặc sản của tỉnh Tiền Giang, khu vực ĐBSCL nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Theo đó, các sản phẩm chế biến từ trái cây và OCOP của các tỉnh vùng ĐBSCL và một số tỉnh phía Bắc cũng được giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng; tạo không gian kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nông sản, từng bước khẳng định và nâng tầm vị thế trái cây của Việt Nam nói chung và của ĐBSCL nói riêng ở thị trường trong nước và quốc tế.

Các hoạt động trong chuỗi sự kiện trên hết sức ý nghĩa, nhằm tạo không gian để các nhà sản xuất, các doanh nghiệp tiêu thụ giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác kết nối. Chị Thái Hồng Trúc, chủ Cơ sở sản xuất bánh quy dừa Xuân Phúc (huyện Gò Công Tây) cho biết: “Đây là cơ hội cho tôi và cho tất cả các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ và giao lưu; qua đó, nhiều người biết đến sản phẩm của cơ sở. Mong sau dịp này, cơ sở được hợp tác với nhiều đơn vị, người tiêu dùng hơn”.

Ngày hội lần này cũng mang lại ý nghĩa lớn đối với các doanh nghiệp trong ngành hàng trái cây. Bà Phạm Thị Phượng, Công ty TNHH TMSX Vân Phượng (TX. Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) vui mừng cho biết, đến với Ngày hội, công ty mang đến 7 sản phẩm làm từ bưởi Năm Roi.

Trong ngày đầu tiên của Ngày hội, bà đã kết nối được với 1 đối tác tại TP. Mỹ Tho. Khách hàng này muốn đưa sản phẩm của công ty sang thị trường Mỹ. “Qua sự kiện này, chúng tôi mong sẽ kết nối được nhiều người hơn, để sản phẩm được đưa ra thị trường, đến với người tiêu dùng nhiều hơn. Sản phẩm được đến mọi vùng miền trên cả nước và cả nước ngoài”- bà Phượng cho biết.

NÂNG TẦM GIÁ TRỊ

Trong Ngày hội, người dân và khách tham quan du lịch trong và ngoài nước có dịp thưởng lãm các loại trái cây ngon, hấp dẫn. Anh Trần Văn Kiên (khách hàng tham quan đến từ huyện Cai Lậy) cho biết, sản phẩm trưng bày tại Ngày hội rất đa dạng, là những sản phẩm đặc trưng đến từ nhiều nơi. Các sản phẩm đều rất chất lượng, mong sao có thêm nhiều Ngày hội như vậy để khách có thể mua sắm những sản phẩm ngon, chất lượng.

Được biết, tại các siêu thị GO!, Big C, Tops Market, Chương trình Ngày hội diễn ra liên tục từ ngày 15 đến ngày 28-6; áp dụng 24 loại sản phẩm (bao gồm trái cây tươi và các món ăn, thức uống từ trái cây), với mức giá khuyến mãi hấp dẫn lên tới 45%.

Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Central Retail Việt Nam cho biết, sự kiện năm nay đánh dấu lần đầu tiên có sự tham gia của các tỉnh vùng ĐBSCL và đây cũng là lần đầu tiên Central Retail thực hiện quảng bá đồng loạt các đặc sản trái cây trên toàn bộ hệ thống siêu thị của tập đoàn trên toàn quốc - để tạo tiếng vang lớn, quảng bá mạnh mẽ hơn cho trái cây Việt Nam, nhằm tạo ra một nét văn hóa mới Ngày hội trái cây.

Ngày hội nhằm quảng bá, giới thiệu trái cây ngon, đặc sản đến người tiêu dùng.
Ngày hội nhằm quảng bá, giới thiệu trái cây ngon, đặc sản đến người tiêu dùng.

Ngày hội được Ban Tổ chức kỳ vọng sẽ từng bước nâng tầm thành sự kiện “Ngày hội Trái cây Quốc gia”, do Central Retail tổ chức hằng năm, dành cho tất cả người dân Việt Nam. Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết, Tiền Giang cũng như các tỉnh ĐBSCL là nơi trọng điểm sản xuất trái cây với nhiều loại trái cây ngon, với sản lượng lớn cung cấp cho cả nước, nhưng việc quảng bá giới thiệu trái cây của tỉnh đến thị trường trong nước và ngoài nước chưa đạt kết quả như mong muốn.

Ngày hội là sự kiện quảng bá trái cây của Tiền Giang và các tỉnh ĐBSCL đến người tiêu dùng trong nước, khách du lịch và các nhà phân phối nước ngoài. Ngày hội còn lấy ý tưởng kết hợp truyền thống văn hóa gia đình trong dịp “Mùng 5 tháng 5”, với mùa trái cây chín rộ từ Bắc vào Nam, thành một truyền thống mà Central Retail Việt Nam tự hào tổ chức để người dân có thể dễ dàng tìm thấy và dành tặng đến người thân trong gia đình.

Theo đồng chí Lưu Văn Phi, Go! Mỹ Tho và lãnh đạo Central Retail vẫn muốn duy trì lễ hội trái cây hằng năm như một sự kiện riêng của Tiền Giang cũng như của ĐBSCL, là dịp quảng bá trái cây cho cả vùng. Sắp tới Central Retail mời các tỉnh ĐBSCL tham gia lễ hội trái cây tại Thái Lan, để giới thiệu các loại trái cây ngon của ĐBSCL sang nước ngoài.

“Việc đưa trái cây ra thế giới là cả quá trình, không hề đơn giản. Ngành Nông nghiệp và ngành Công thương cũng đã có hướng dẫn các hộ nông dân chuyển sang sản xuất sạch; đó là điều kiện đưa trái cây sang nước ngoài.

Hiện nay, người tiêu dùng trên thế giới đòi hỏi cao, mong nhà vườn tiếp cận nhiều hơn các tiêu chuẩn nước ngoài, để trái cây đủ điều kiện xuất khẩu, khi đó giá trị gia tăng sẽ cao hơn nhiều so với việc trái cây chỉ tiêu thụ thị trường trong nước”- đồng chí Lưu Văn Phi chia sẻ thêm.

LÝ OANH

.
.
.