Thứ Sáu, 16/06/2023, 09:19 (GMT+7)
.
DỰ ÁN NÂNG CẤP KINH CHỢ GẠO GIAI ĐOẠN 2:

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an cư cho người dân

Sau khi nguồn vốn bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kinh Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) giai đoạn 2 (gọi tắt là Dự án) được bổ sung, chủ đầu tư cùng địa phương đang phối hợp đẩy nhanh tiến độ Dự án.

NGƯỜI DÂN MONG SỚM AN CƯ

Trong thời gian dài, các hộ dân sinh sống dọc theo bờ Nam tuyến kinh Chợ Gạo thuộc các xã Bình Phan, Bình Phục Nhứt (huyện Chợ Gạo) luôn trong cảnh thấp thỏm bởi tình hình sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Sạt lở cứ lấn sâu vào đất ở, đất canh tác nông nghiệp của người dân, có hộ mất hàng trăm mét vuông đất.

Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dù chính quyền địa phương và người dân liên tục xử lý gia cố, nhưng cũng không thể ngăn được sạt lở. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt và đi lại của người dân sinh sống dọc theo bờ Nam tuyến kinh này. Do đó, khi Dự án được khởi công vào tháng 12-2021 sau thời gian dài bị đình trệ đã đáp ứng sự mong đợi của người dân.

Trở lại bờ Nam kinh Chợ Gạo vào những ngày đầu tháng 6, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh sôi động với các thiết bị, máy móc đang khẩn trương thi công. Bờ kè, đường giao thông đã dần lộ diện. Nhà ở cặp kinh Chợ Gạo, nhiều năm nay, gia đình ông Võ Văn Danh (ấp Tân Thạnh, xã Bình Phan) luôn phải thấp thỏm trước cảnh sạt lở.

Dự án sẽ nạo vét mở rộng luồng chạy tàu bờ Nam kinh Chợ Gạo có tổng chiều dài khoảng 9,85 km; thi công công trình bảo vệ bờ Nam kinh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh… Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5 m, rộng hơn 50 m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn.

Theo ông Danh, những năm qua, sạt lở đã lấn sâu vào phần đất của gia đình ông khoảng 4 - 5 m. “Khi triển khai thi công Dự án, gia đình tôi bị ảnh hưởng 330 m2, được Nhà nước bồi thường 460 triệu đồng. Nhà nước đầu tư công trình này dân rất mừng, chứ không làm sẽ sạt lở hoài. Bây giờ, tôi chỉ chờ công trình hoàn thành để xây lại nhà, ổn định cuộc sống” - ông Danh bày tỏ.

Sinh sống cặp kinh Chợ Gạo từ trước năm 1975 đến nay, gia đình ông Lê Văn Hai (ấp Bình Khương 1, xã Bình Phục Nhứt) đã chứng kiến bờ kinh này bị bào mòn theo thời gian. Trước đây, phần đất mà ông Hai sinh sống có diện tích gần 600 m2, nhưng do sạt lở nên hiện chỉ còn khoảng 347 m2. Khi triển khai Dự án, diện tích đất của gia đình bị ảnh hưởng là 296,7 m2. Sau khi bàn giao mặt bằng, căn nhà của ông Hai trước đây chỉ còn một phần nhỏ và được ông sửa lại để ở tạm.

“Dự án triển khai dân ở đây mừng lắm. Năm 2011, các ngành chức năng xuống lấy ý kiến nhân dân về Dự án, dân rất ủng hộ, nhưng chờ tới giờ. Hiện tôi đang chờ Nhà nước bố trí tái định cư (TĐC). Khi nào triển khai, tôi sẽ vào đó xây nhà để sinh sống” - ông Hai cho biết.

 NỖ LỰC HOÀN THÀNH TRONG THÁNG 8

Thời gian qua, chủ đầu tư cùng tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực triển khai các công việc để đẩy nhanh tiến độ Dự án, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án vẫn còn một số vướng mắc.

Hiện tiến độ Dự án đạt khoảng 80%.
Hiện tiến độ Dự án đạt khoảng 80%.

Trước tình hình trên, ngày 16-5-2023, UBND tỉnh Tiền Giang có Văn bản 2339 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tổng nhu cầu vốn thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC là 694,555 tỷ đồng, đề nghị bổ sung 138,507 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Cao Tấn Hưởng, sau khi rà soát và tính toán, Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT) đã có Quyết định 62 ngày 8-6-2023 phê duyệt điều chỉnh giá trị dự toán các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư Dự án.

Theo đó, Ban Quản lý các dự án đường thủy quyết định điều chỉnh khoản chi phí bồi thường, hỗ trợ và TĐC của Dự án từ mức hơn 556 tỷ đồng (theo Quyết định 1782 ngày 14-9-2020 của Bộ GTVT) lên hơn 677 tỷ đồng, tăng hơn 121 tỷ đồng. Tổng giá trị giữ nguyên theo tổng mức đầu tư của Dự án đã được phê duyệt tại Quyết định 1782 (tổng mức đầu tư Dự án hơn 1.335 tỷ đồng).

Riêng về công tác bố trí TĐC, đồng chí Cao Tấn Hưởng cho biết: “Lúc đầu, địa phương dự định hộ nào đủ điều kiện sẽ bố trí TĐC với diện tích đất khoảng 3,7 ha. Sau đó, diện tích đất bố trí TĐC được điều chỉnh xuống còn 2,1 ha. Ban Quản lý các dự án đường thủy vừa đồng ý cấp vốn cho quy mô như điều chỉnh. Bộ GTVT vừa phê duyệt bổ sung vốn để địa phương tiếp tục triển khai thực hiện.

Hiện địa phương đang trình hồ sơ cho Sở Xây dựng thẩm định. Có những hộ đủ điều kiện TĐC, nhưng lựa chọn suất hỗ trợ TĐC 100 triệu đồng, chứ không nhận nền. Theo rà soát, huyện sẽ bố trí TĐC cho khoảng 50 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án. Sau khi nhận được nguồn vốn bổ sung, địa phương sẽ khẩn trương chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án còn lại và triển khai xây dựng khu TĐC”.

Theo UBND huyện Chợ Gạo, tổng số hộ dân ảnh hưởng Dự án là 633 hộ, với 1001 hồ sơ (tăng 297 hồ sơ so dự kiến ban đầu 704 hồ sơ). Đến nay, địa phương đã phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và TĐC 29 đợt. Tổng kinh phí bồi thường cho hộ dân ảnh hưởng của Dự án là 1001 hồ sơ/633 hộ với số tiền 610 tỷ đồng. Địa phương đã giải ngân 800 hồ sơ/618 hộ với số tiền hơn 545 tỷ đồng, còn lại 201 hồ sơ với số tiền hơn 65 tỷ đồng chưa chi trả. Trong đó, có 11 hồ sơ/6 hộ đã phê duyệt kinh phí nhưng hộ dân chưa đồng ý nhân tiền với nhiều lý do, 190 hồ sơ đã có quyết định phê duyệt kinh phí.

Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ GPMB, TĐC, việc đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu của Dự án đang được chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung triển khai. Theo đại diện Ban Quản lý các dự án đường thủy, Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp và 1 gói thiết bị.

Đến nay, tiến độ Dự án đã đạt hơn 80%. Theo tiến độ hợp đồng đã ký kết, Dự án sẽ hoàn thành trong tháng 10-2023. Tuy nhiên, chủ đầu tư cùng các nhà thầu sẽ cố gắng hoàn thành Dự án trong khoảng tháng 8 này và chắc chắn sẽ vượt tiến độ. Tới đây, Ban Quản lý các dự án đường thủy sẽ làm việc với huyện Chợ Gạo để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Cũng theo Ban Quản lý các dự án đường thủy, hiện các đơn vị thi công đang tăng cường và tận dụng tối đa thời gian phù hợp và điều kiện mực nước thi công thích hợp để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt cấu kiện bê tông kè, thảm đá. Đồng thời, tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục trong phạm vi mặt bằng có thể thi công cũng như khi điều kiện thuận lợi; bổ sung thiết bị, nhân lực đẩy nhanh thi công đường dân sinh. Các nhà thầu sẽ điều chỉnh kế hoạch đảm bảo giao thông để tăng thời gian thi công trong điều kiện mực nước thi công thích hợp (thi công 3 ca) nhằm đẩy nhanh tiến độ nạo vét, lắp đặt cấu kiện bê tông kè và thảm đá.

M. THÀNH

.
.
.