Thứ Sáu, 23/06/2023, 14:02 (GMT+7)
.

Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang gặp gỡ các doanh nghiệp ngành dệt may, thủy sản

(ABO) Sáng 23-6, lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức buổi gặp gỡ các doanh nghiệp (DN) ngành dệt may, thủy sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Quang cảnh buổi gặp gỡ.
Quang cảnh buổi gặp gỡ.

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm.

Trong năm 2022, tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn có xu hướng phục hồi tích cực sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đồng chí Trần Văn Dũng phát biểu kết luận tại buổi gặp gỡ.
Đồng chí Trần Văn Dũng phát biểu kết luận tại buổi gặp gỡ.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm năm 2023, các DN gặp nhiều khó khăn; trong đó có DN ngành dệt may, thủy sản...

Cụ thể, chỉ số sản xuất của các DN ngành chế biến thủy sản giảm do giá nguyên vật liệu chăn nuôi tăng cao. Các DN ngành dệt may giảm do thiếu đơn hàng xuất khẩu và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủy sản đạt 122,7 triệu USD, giảm 36,3% (giảm khoảng 70 triệu USD). Các DN ngành dệt may và giày có kim ngạch xuất khẩu giảm nhẹ (giảm 5,9% và 3,8%). Các DN may túi xách, ví, va li có kim ngạch xuất khẩu giảm nhiều nhất (giảm 29,7%).

Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Trần Thanh Đức phát biểu tại buổi gặp gỡ.
Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Trần Thanh Đức phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Kim ngạch xuất khẩu giảm do chịu ảnh hưởng từ sự suy giảm kinh tế toàn cầu, tổng cầu giảm suất, nhu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn giảm mạnh.

Nhiều thị trường chủ lực đối mặt với rủi ro suy thoái kinh tế và lạm phát ở mức cao.

Sở KH&ĐT đã nhận được các khó khăn, kiến nghị của 10 DN (14 kiến nghị), phân thành 3 nhóm kiến nghị chính.

Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến.
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến.

Nhóm thứ 1 kiến nghị về việc giảm thuế, lãi suất và vốn vay ngân hàng, Quỹ Công đoàn; nhóm thứ 2 kiến nghị về lao động; nhóm thứ 3 kiến nghị về các nội dung khác như thị trường, cơ sở hạ tầng… Các kiến nghị của DN đã được lãnh đạo các sở, ngành liên quan giải đáp, thông tin cụ thể.

Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến.
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến.

Phát biểu kết luận buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng yêu cầu, đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương, Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh để chuyển tải đến các cơ quan Trung ương để khi xây dựng các dự thảo văn bản pháp luật sẽ có sự nghiên cứu; làm sao để các cơ chế, chính sách góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN.

Đối với kiến nghị về thuế, ngành Thuế phải thường xuyên tiếp thu và xử lý nhanh chóng, kịp thời những ý kiến phản ánh của DN; các vấn đề vượt thẩm quyền thì phải báo cáo ngay UBND tỉnh để giải quyết.

Các DN phát biểu ý kiến.
Các DN phát biểu ý kiến.

Đối với nhóm kiến nghị về lãi suất và vốn vay, đồng chí Trần Văn Dũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tiền Giang cho kiểm tra và chấn chỉnh ngay đối với ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng về thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra và duy trì được cam kết của các ngân hàng thương mại. Các chính sách ưu đãi của Chính phủ đã có, nhưng cần phải có kế hoạch, lộ trình, cách làm cụ thể để các nhóm DN được tiếp cận.

Các DN phát biểu ý kiến.
Các DN phát biểu ý kiến.

Về vấn đề lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải nắm hết được nhu cầu của DN và biết được lực lượng lao động thất nghiệp để cung cấp khi DN cần.

Về tiếp cận thị trường, Sở Công thương quan tâm, tăng cường giúp DN tiếp cận thông tin để nắm bắt cơ hội tiếp cận với thị trường…

M. THÀNH

.
.
.