Thứ Hai, 12/06/2023, 09:54 (GMT+7)
.
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC CHI NHÁNH TỈNH TIỀN GIANG:

Góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tiền Giang

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Tiền Giang (viết tắt NHNN tỉnh) là đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của NHNN Việt Nam, có chức năng tham mưu, giúp Thống đốc NHNN thực hiện quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Năm 2022, NHNN tỉnh đã ra sức thi đua, xây dựng cơ quan hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại; hỗ trợ và phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp… hoạt động hiệu quả, phát triển vươn lên.

  ĐẠT VÀ VƯỢT NHIỀU CHỈ TIÊU

Sau đại dịch Covid-19, ngành Ngân hàng là một trong những ngành có nhiệm vụ quan trọng giúp phục hồi nền kinh tế. Trong năm 2022, NHNN tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn triển khai thực hiện nhiệm vụ theo Chỉ thị 01 của NHNN Việt Nam và Nghị định 31 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, hộ kinh doanh và Thông tư 03 của NHNN Việt Nam hướng dẫn các NHTM thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31, đây được xem là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2022 và 2023 của toàn ngành Ngân hàng.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh trao Cờ thi đua cho lãnh đạo NHNN tỉnh tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2022.
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh trao Cờ thi đua cho lãnh đạo NHNN tỉnh tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2022.

Với vai trò quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, NHNN tỉnh đã chỉ đạo chặt chẽ các tổ chức tín dụng (TCTD) hoạt động an toàn, đúng pháp luật. NHNN tỉnh tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng; chỉ đạo điều hành hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh tăng trưởng tốt, cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế, góp phần tích cực vào việc phục hồi phát triển kinh tế địa phương sau đại dịch Covid-19.

Cụ thể, huy động vốn đạt 87.737 tỷ đồng, tăng 8.247 tỷ đồng so với cuối năm 2021, tỷ lệ tăng 10,38%, đạt 100,2% so với kế hoạch (kế hoạch tăng năm 2022 là 8%). Dư nợ tín dụng đạt 86.028 tỷ đồng, dư nợ tăng 14.136 tỷ đồng so với cuối năm 2021, tỷ lệ tăng 19,66%, đạt 104,97% kế hoạch (kế hoạch dư nợ tăng trưởng năm 2022 là 14%). Nợ xấu 589,21 tỷ đồng, tỷ lệ 0,68%, giảm 0,37% so với cuối năm 2021.

Bên cạnh đó, NHNN tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các TCTD trên địa bàn, nhất là các Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ tài chính cho mọi người dân, DN trên địa bàn với chi phí hợp lý. Trong đó, chú trọng đến người dân sống ở khu vực nông thôn, người nghèo, người thu nhập thấp, DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ; triển khai đa dạng, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đẩy mạnh truyền thông giáo dục tài chính, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng.

Đồng thời, triển khai Chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước cho DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN Việt Nam, NHNN tỉnh đã quán triệt chỉ đạo các NHTM chủ động, quyết liệt triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất, thực hiện đúng quy định, đối tượng, mục đích, tạo thuận lợi và hướng dẫn các khách hàng đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nếu có nhu cầu.

Đến cuối năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ lãi suất cho 11 khách hàng (7 DN, 2 hộ kinh doanh, 2 hợp tác xã) với tổng dư nợ được hỗ trợ 184,66 tỷ đồng, số tiền lãi được hỗ trợ 391 triệu đồng… Đồng thời, thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình, tiến độ triển khai của các NHTM trên địa bàn, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tổ chức các cuộc kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị trong ngành Ngân hàng để bảo đảm các đơn vị thực hiện nghiêm túc và hạn chế việc trục lợi chính sách…

Ngoài ra, NHNN tỉnh còn thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quản lý ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn theo quy định của pháp luật; theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh, mua bán vàng miếng, ngoại tệ tại các điểm giao dịch trên địa bàn nhằm đảm bảo thị trường ngoại hối hoạt động ổn định.

ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN cũng như các dịch vụ tài chính, ngay từ đầu năm, NHNN tỉnh đã đề ra Kế hoạch chuyên đề CCHC và Kế hoạch phát động chuyên đề thi đua “Đẩy mạnh CCHC” năm 2022, triển khai đến từng phòng, ban.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra công tác CCHC, kiểm tra công vụ; kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ, công chức về việc chấp hành các quy định của NHNN Việt Nam về ứng xử, văn hóa công sở để nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân (nếu có).

NHNN tỉnh cũng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức và các TCTD trên địa bàn nội dung Kế hoạch chuyên đề CCHC, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, cũng như sự cần thiết phải thực hiện CCHC; đồng thời, thông qua hệ thống mạng lưới các TCTD trên địa bàn để phổ biến rộng rãi nội dung CCHC đến cộng đồng DN và người dân trong tỉnh.

Bên cạnh đó, NHNN tỉnh áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) và thực hiện việc công bố HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, 100% thủ tục hành chính được đăng tải trên website nội bộ chi nhánh NHNN tỉnh, khách hàng có thể tải các mẫu biểu, phụ lục kèm theo quy trình một cách dễ dàng, tiện lợi.

Việc theo dõi kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cập nhật trên hệ thống máy tính, tạo sự tiện lợi, chính xác cho người thực hiện. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin vào các mặt công tác, tiết kiệm thời gian, tạo độ chính xác cao. Định kỳ hằng năm, NHNN tỉnh tổ chức đợt kiểm tra đánh giá nội bộ và thực hiện các hành động khắc phục đối với các vấn đề còn tồn tại theo yêu cầu của các đoàn kiểm tra đúng thời gian theo quy định.

Giám đốc NHNN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Đậm cho biết: Công tác CCHC được Ban Giám đốc NHNN  tỉnh chỉ đạo sâu sát, bố trí bộ phận một cửa tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ theo quy định, mỗi cán bộ, công chức đều có ý thức trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính, luôn có thái độ niềm nở, nhiệt tình khi giải quyết hồ sơ cho khách hàng.

Hiện có 119 thủ tục hành chính được ban hành, đang áp dụng tại chi nhánh NHNN tỉnh; 100% thủ tục hành chính được trả kết quả đúng hoặc sớm hơn thời gian quy định; không xảy ra tình trạng Thủ trưởng phải xin lỗi người dân, DN vì giải quyết hồ sơ trễ hạn. Năm 2022, đã tiếp nhận và giải quyết 175 thủ tục hành chính cho khách hàng, trả kết quả đúng và sớm hơn thời gian quy định. Công chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính có thái độ lịch sự, tận tình hướng dẫn cho người dân và tổ chức đến liên hệ công tác, không xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn.

Với những thành tích đạt được nổi bật trong năm 2022, NHNN tỉnh được các đơn vị trong Khối thi đua các đơn vị ngành dọc quản lý bầu chọn là đơn vị dẫn đầu khối và được UBND tỉnh Tiền Giang tặng Cờ thi đua năm 2022. Đồng thời, NHNN tỉnh cũng đã được UBND tỉnh Tiền Giang tặng Cờ thi đua đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện chuyên đề thi đua “Đẩy mạnh công tác CCHC” năm 2022.


HOÀI THU

.
.
.