Thứ Năm, 22/06/2023, 09:03 (GMT+7)
.

Thu nhập cao nhờ nuôi lươn không bùn

Chỉ hơn 500 m2 đất sản xuất, nhưng với cách nuôi khoa học, sau 4 năm nuôi lươn không bùn, gia đình anh Thái Hoàng Phong (ấp 2, xã Mỹ Tân, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) thu lãi hàng trăm triệu đồng từ bán lươn giống và lươn thương phẩm.

Cuối năm 2017, qua thông tin trên Internet, anh Phong thấy được hiệu quả từ nuôi lươn không bùn bằng dây ni lông. Với tính cần cù, chịu khó, năng động trong phát triển kinh tế và nhất là thích chăn nuôi, anh Phong tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi lươn không bùn để áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình.

Đầu năm 2018, anh bắt tay vào xây dựng mô hình. Tận dụng chuồng heo để trống, anh Phong phân chia các ô, đầu tư hệ thống ống nước để thay nước hằng ngày. Sau khi hoàn thiện, khử khuẩn, anh mua 10.000 con lươn giống từ tỉnh Vĩnh Long với mức giá 17 triệu đồng về thả nuôi.

Nhờ cách chăm sóc khoa học, đúng quy trình nên lươn phát triển tốt, cho năng suất cao. Năm 2019, anh bán hơn 5.000 con lươn thương phẩm, lãi hơn 180 triệu đồng; gần 5.000 con lươn còn lại làm giống.

Anh Phong với mô hình nuôi lươn không bùn của mình.
Anh Phong với mô hình nuôi lươn không bùn của mình.

6 tháng sau, lươn bố mẹ bắt đầu sinh sản. Từ năm 2020 đến năm 2022, anh phong xuất bán hơn 250.000 con lươn giống cho nông dân các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long và các xã lân cận ở huyện Cái Bè, với giá từ 3.500 - 5.000 đồng/con, tùy vào kích cỡ của lươn.

Hiện tại, anh Phong nuôi hơn 30.000 con lươn thương phẩm. Tháng 4 vừa qua, anh xuất bán 5 tấn lươn, với giá  120.000 đồng/kg, thu về hơn 500 triệu đồng.

Theo anh Phong, để lươn sinh trưởng, phát triển tốt, trước tiên bể nuôi phải đảm bảo yếu tố thoáng mát. Lươn khá mẫn cảm với môi trường nước trong bể, vì vậy hằng ngày phải thay nước sạch sau khi cho ăn.

Để tăng tỷ lệ sống và nâng cao hiệu quả nuôi, người nuôi phải thường xuyên bổ sung vitamin C, khoáng chất, men tiêu hóa… thông qua phối trộn cùng thức ăn.

Lươn có đặc tính ưa tối, thích trú ẩn, thường sống trong bùn... nên khi nuôi trong bể xi măng phải tạo nơi trú ẩn cho lươn bằng cách làm các giá thể bằng dây ni lông đen. Bên cạnh đó, người nuôi phải chú trọng phòng trị các bệnh thường gặp và khử khuẩn bể nuôi….

Khoảng 12 tháng nuôi, lươn thương phẩm đủ tuổi, thịt dai, ngon, giàu chất dinh dưỡng, mỗi con đạt trọng lượng từ 300 - 400 gram thì có thể xuất bán.

                   CHIÊU NAM

.
.
.