Thứ Ba, 18/07/2023, 15:49 (GMT+7)
.

Cả nước thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm ước đạt 743.003 tỷ đồng

(ABO) Chiều 18-7, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế 6 tháng cuối năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.

Theo Tổng cục Thuế, ngay từ những ngày đầu năm, ngành Thuế đã quyết liệt chỉ đạo triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm và 22 nhóm giải pháp đề ra tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2022.

Đồng thời, ban hành quyết định cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao.

Cùng với sự đoàn kết, cố gắng, sáng tạo, nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành, kết quả thực hiện công tác thuế 6 tháng đầu năm đạt được những kết quả tích cực.

Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý ước đạt 743.003 tỷ đồng, bằng 51,1% so với dự toán pháp lệnh.

Trong đó, thu từ dầu thô ước đạt 30.617 tỷ đồng, bằng 72,9% so với dự toán pháp lệnh; thu nội địa ước đạt 712.386 tỷ đồng, bằng 53,5% so với dự toán pháp lệnh.

Có 11/20 khu vực thu, khoản thu, sắc thuế đạt khá, trên 55%; có 10/20 khu vực thu, khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022; có 35/63 địa phương tiến độ thực hiện dự toán đạt hơn 50%.

Tổng cục Thuế đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Bộ Tài chính trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành kịp thời các chính sách hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp.

Một trong những giải pháp quan trọng được ngành Thuế chú trọng đẩy mạnh là tổ chức hiệu quả công tác quản lý khai thuế, đặc biệt là kiểm soát hoàn thuế giá trị gia tăng.

Công tác thanh tra, kiểm tra trong 6 tháng đầu năm được cơ quan Thuế các cấp triển khai có trọng tâm, trọng điểm theo chiều sâu, tập trung vào những vấn đề quản lý của ngành…  

Theo Tổng cục Thuế, kết quả thu NSNN trong 6 tháng đầu năm vẫn cơ bản đảm bảo tiến độ dự toán trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2023, ngành Thuế sẽ tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả các lãnh, chỉ đạo của Bộ Tài chính, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương các cấp, các bộ, ngành, cơ quan chức năng để tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Theo đó, ngành Thuế sẽ triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, khai thác hiệu quả các nguồn thu, phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2023.

Song song đó, ngành Thuế sẽ tiếp tục triển khai kịp thời hiệu quả các gói hỗ trợ về miễn giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp chống thất thu, chiếm đoạt tiền thuế; đẩy mạnh nâng cao công tác quản lý, thu hồi nợ đọng thuế.

Ngoài ra, ngành Thuế sẽ tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý thuế; chủ động đẩy mạnh nghiên cứu xây dựng các ứng dụng nâng cao hiệu quả quản lý…

M. THÀNH

.
.
.