Thứ Tư, 26/07/2023, 19:36 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đồng hành, hỗ trợ cho hợp tác xã vận tải phát triển

Số lượng hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực vận tải trên địa bàn tỉnh Tiền Giang không ngừng tăng trong những năm qua. Để các HTX phát triển, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đang phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ.

SỐ LƯỢNG HTX VẬN TẢI TĂNG MẠNH

Theo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh hiện có 29 HTX vận tải (trong đó có 1 HTX kinh doanh vận tải đường thủy, 28 HTX kinh doanh vận tải đường bộ). Để hỗ trợ phát triển các HTX vận tải, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 18/2019 ngày 6-12-2019 về chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 13 triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết 18/2019 của HĐND tỉnh. Sở GTVT cũng ban hành Kế hoạch 1841 ngày 18-8-2022 về phát triển kinh tế tập thể ngành GTVT năm 2023; Kế hoạch hành động 955 ngày 21-4-2023 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới ngành GTVT.

Trong thời gian tới, ngành Giao thông sẽ tập trung hỗ trợ các HTX phát triển.
Trong thời gian tới, ngành Giao thông tỉnh Tiền Giang sẽ tập trung hỗ trợ các HTX phát triển.

Ngành Giao thông còn hỗ trợ các HTX thực hiện thủ tục hành chính cấp độ 3, 4. Đến nay, 100% HTX vận tải đường bộ đã thực hiện thủ tục hành chính cấp độ 4. Đồng thời, phối hợp với Hiệp hội Vận tải Tiền Giang tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ vận tải cho người điều hành vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã triển khai, hướng dẫn các HTX vận tải thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Để hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, điều hành của HTX, ngày 28-3-2023, Sở GTVT có Công văn 699 gửi Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang và các cơ quan đề nghị quan tâm, hướng dẫn tạo điều kiện hoạt động cho các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hồng Thanh, từ năm 2015 trở về trước, toàn tỉnh chỉ có 11 HTX, nhưng từ năm 2016 đến nay đã phát triển thêm 18 HTX. Việc phát triển thêm nhiều HTX đã góp phần tăng ngân sách cho tỉnh từ nguồn thu thuế của HTX. Thông qua HTX, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai kịp thời đến các thành viên.

Mô hình HTX đã giúp các thành viên đảm bảo điều kiện kinh doanh vận tải, hoạt động ổn định và ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, cạnh tranh lành mạnh với các đơn vị vận tải trong và ngoài tỉnh. Công tác quản lý của các HTX ngày càng được nâng cao, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành. Cán bộ, nhân viên HTX được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên.

CÒN ĐÓ NHỮNG KHÓ KHĂN

Bên cạnh những kết quả tích cực, các HTX vận tải vẫn còn gặp một số hạn chế, khó khăn nhất định. Theo đó, các HTX vận tải chưa mạnh dạn đầu tư, đổi mới phương tiện để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải cạnh tranh lành mạnh với các đơn vị vận tải trong và ngoài tỉnh. Phần lớn các HTX chỉ hoạt động vận tải là chính, chưa mạnh dạn mở rộng ngành nghề kinh doanh. Đó cũng là khâu yếu trong quá trình khai thác mở rộng sản xuất của các HTX. Hiện nay, chủ yếu các HTX vận tải đang thực hiện dịch vụ cho thành viên.

Một trong những hạn chế lớn là năng lực hoạt động của các HTX không đồng đều, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Một số nơi, thành viên tham gia HTX mang tính hình thức (chủ yếu là có phù hiệu chạy xe để hoạt động vận tải) và chưa phát huy tinh thần trách nhiệm của thành viên trong hoạt động kinh doanh.

Bộ máy quản lý của các HTX chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt trong công tác quản lý điều hành như: Giải quyết các thủ tục có liên quan trong vận tải; thực hiện thu chi; tổ chức hội họp, đại hội theo điều lệ…, chưa có kế hoạch triển khai giúp thành viên khai thác nguồn hàng, phát triển HTX về lâu dài.

Bộ phận quản lý theo dõi an toàn giao thông chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ, chưa theo dõi giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe dẫn đến tai nạn giao thông, chở hàng quá tải trọng, chạy quá tốc độ... còn xảy ra. Hồ sơ, sổ sách quản lý phương tiện, quản lý lái xe có đơn vị còn lỏng lẻo.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh tại HTX Rạch Gầm.
Hoạt động sản xuất, kinh doanh tại HTX Rạch Gầm.

Trong thời gian qua, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 2 HTX ngừng hoạt động (Sở GTVT đã ban hành Quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô). Bên cạnh đó, có trên 5 ngàn phương tiện ra khỏi HTX. Đến nay, chưa có HTX vay vốn để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe buýt tại TP. Mỹ Tho, cũng như trên địa bàn tỉnh. Xe buýt chưa đổi mới phương tiện, hoạt động kém hiệu quả. Một số tuyến cố định của các HTX phải ngưng hoạt động.

Nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế trên là do sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cũng như giá cả xăng dầu biến động dẫn đến hiệu quả kinh doanh không cao. Các HTX chưa nghiên cứu mở rộng ngành nghề kinh doanh, chủ yếu kinh doanh vận tải là chính. Các HTX chưa có kế hoạch triển khai giúp thành viên khai thác nguồn hàng, phát triển HTX về lâu dài, từ đó dẫn đến 2 HTX phải ngưng hoạt động và nhiều thành viên không gắn bó với HTX.

TIẾP TỤC HỖ TRỢ

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Thanh, để phát triển các HTX, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ triển khai các giải pháp hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX vận tải; khuyến khích đổi mới phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn của ngành, ưu tiên phát triển phương tiện mới sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường. Đồng thời, phát triển thêm các hoạt động dịch vụ của HTX như: Sửa chữa phương tiện, cứu hộ, cung ứng vật tư, xăng dầu, kho hàng, bến bãi, cứu hộ, đại lý vận tải...

Một trong những vấn đề then chốt là các HTX phải chủ động đào tạo bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ của bộ phận quản lý, đặc biệt là đối với người điều hành vận tải, bộ phận quản lý theo dõi an toàn giao thông. Các HTX phải ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý, điều hành hoạt động của HTX, cũng như thực hiện ứng dụng phần mềm để kết nối và báo cáo Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT theo quy định tại Nghị định 10/2020 của Chính phủ. Các HTX cần nắm bắt thông tin, mở rộng thị trường hoạt động vận tải, tham gia vận tải quốc tế như: Lào, Campuchia, Trung Quốc…, mở nhiều ngành nghề kinh doanh, tích lũy và sử dụng có hiệu quả vốn tập thể trong các HTX.

Đối với Sở GTVT, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các văn bản quy phạm pháp luật và các cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển HTX. Ngành Giao thông sẽ hướng dẫn các HTX thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh về GTVT và xử lý kịp thời các HTX, thành viên vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải. Ngành Giao thông sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh HTX tỉnh và các cơ quan hỗ trợ HTX trong công tác đào tạo nguồn nhân lực quản lý điều hành vận tải, tiếp cận nguồn vốn vay... Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền đến các HTX, thành viên HTX về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

T. ĐẠT

.
.
.