Thứ Ba, 11/07/2023, 09:45 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nhiều điểm sáng về phát triển kinh tế tập thể qua nửa nhiệm kỳ

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tình hình phát triển kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm sáng. Các HTX không ngừng phát triển về số lượng lẫn chất lượng.

HOẠT ĐỘNG ĐI VÀO THỰC CHẤT

Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang đã chủ động ban hành Chương trình hành động thực hiện nghị quyết và tích cực tuyên truyền, triển khai nghị quyết kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc tỉnh phổ biến rộng rãi, triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết, quyết định, chương trình của Trung ương và tỉnh về phát triển KTTT, HTX.

Liên minh HTX tỉnh tổ chức kết nối cung cầu giữa các HTX và doanh nghiệp.
Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang tổ chức kết nối cung cầu giữa các HTX và doanh nghiệp.

Theo đó, Liên minh HTX đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, đơn vị luôn chú trọng thực hiện tốt công tác triển khai chính sách hỗ trợ, ưu đãi HTX như: Hỗ trợ thành lập mới, củng cố tổ chức KTTT, HTX; hỗ trợ nâng cao năng lực, nhận thức cho khu vực KTTT; xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu, tuyên truyền, hỗ trợ về KTTT; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; hỗ trợ tiếp cận Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX; chính sách giao đất, cho thuê đất.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang đã kết nạp mới 10 HTX. Hiện tại, Liên minh HTX tỉnh có 121 thành viên; trong đó, có 1 liên hiệp HTX, 120 HTX, đạt 45,5% nghị quyết.

Từ những nỗ lực trên, qua nửa nhiệm kỳ, toàn tỉnh thành lập mới 40 HTX với 856 thành viên, vốn góp đạt 41,98 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 264 HTX, quỹ tín dụng nhân dân, tăng 16,3% so với năm 2020, đạt 105,18% nghị quyết. Các HTX thu hút 89.109 thành viên, tăng 13,38% so với năm 2020, đạt 88,17%  nghị quyết.

Tổng vốn điều lệ của các HTX là 1.332,39 tỷ đồng, bình quân 5 tỷ đồng/HTX. Tổng tài sản của HTX đạt 6.562,68 tỷ đồng, tăng 1,03% so với năm 2020, đạt 64,06% nghị quyết, bình quân 24,86 tỷ đồng/HTX. Ước đến cuối năm 2023, tổng doanh thu các HTX đạt 2.842,25 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của lao động đạt 76,8 triệu đồng/năm, tăng 23,08% so với năm 2020, đạt 86,49% nghị quyết…

Theo đánh giá của lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã ban hành tạo hành lang pháp lý, hỗ trợ thiết thực cho sự ổn định, phát triển KTTT mà nòng cốt là HTX. Thông qua các chính sách hỗ trợ phát triển HTX, các HTX được hỗ trợ sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa, tham gia mô hình Cánh đồng lớn, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo hướng VietGAP, GlobalGAP.

Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình HTX kiểu mới, điển hình tiên tiến. Các HTX từng bước hoạt động đúng bản chất, ngày càng tập trung hơn vào việc hỗ trợ kinh tế hộ thành viên thông qua cung cấp các dịch vụ cho thành viên, nhất là HTX nông nghiệp...

TẬP TRUNG HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN KTTT

Bên cạnh những điểm sáng, tình hình phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng còn một số khó khăn, hạn chế. Do đó, để hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra, Liên minh HTX tỉnh đã xác định các nội dung trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Theo đó, đơn vị sẽ phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển KTTT, HTX; nâng cao năng lực, hiệu quả của cơ quan, cán bộ trực tiếp tham mưu về lĩnh vực KTTT từ tỉnh đến cơ sở để theo dõi, giám sát thực hiện. Đồng thời, phối hợp các sở, ngành, UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ HTX.

Trong công tác tuyên truyền, Liên minh HTX tỉnh sẽ đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền phát triển KTTT nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức và nhân dân...

Một trong những nội dung trọng tâm là triển khai chính sách hỗ trợ, ưu đãi HTX. Theo đó, đơn vị sẽ tích cực hỗ trợ thành lập mới, củng cố tổ chức KTTT. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương rà soát, nắm tình hình hoạt động của các HTX trên địa bàn để củng cố, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các HTX.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng xây dựng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả, các điển hình tiên tiến gắn với chuỗi giá trị, các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi để phổ biến và nhân rộng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX phát triển, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX được thuê đất để xây dựng trụ sở làm việc, nhà kho, nhà sơ chế phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh… theo quy định pháp luật về đất đai.

Để các HTX mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường sẽ luôn được chú trọng trong thời gian tới. Theo đó, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với Sở Công thương tổ chức cho các HTX tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, quảng bá các sản phẩm đặc sản của tỉnh, tìm kiếm thị trường, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp; phát triển cửa hàng giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại cho các HTX. Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn hoạt động, Liên minh HTX tỉnh sẽ hỗ trợ tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX...

T. ĐẠT

.
.
.