Thứ Sáu, 14/07/2023, 09:33 (GMT+7)
.

Tiền Giang nỗ lực gỡ bỏ "thẻ vàng" EC

Để cùng cả nước nỗ lực gỡ “thẻ vàng” EC, Tiền Giang đang tập trung triển khai các giải pháp để phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU).

KHÔNG GHI NHẬN TÀU CÁ VI PHẠM

Huyện Gò Công Đông có số lượng tàu khai thác thủy sản lớn nhất tỉnh. Song song với việc triển khai các giải pháp phát triển bền vững hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản, công tác phòng, chống khai thác IUU luôn được địa phương đặc biệt quan tâm.

Tàu cá Tiền Giang đánh bắt tại ngư trường Côn Đảo.
Tàu cá Tiền Giang đánh bắt tại ngư trường Côn Đảo.

Thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU bằng nhiều hình thức.

Trong 6 tháng đầu năm, huyện Gò Công Đông đã tổ chức tuyên truyền 342 cuộc; trên sóng phát thanh 244 cuộc; tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp 100 cuộc. Địa phương còn phối hợp với Chi cục Thủy sản - Sở NN&PTNT theo dõi tình hình mất tín hiệu kết nối ngoài khơi trên 10 ngày của thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên tàu cá đối với 2 lượt tàu.

Các chủ tàu cá trên đã giải thích nguyên nhân là tàu cá đã bán về tỉnh Bến Tre, đã sang tên trên hợp đồng nhưng chưa xóa đăng ký. Các trường hợp mất tín hiệu 3 - 5 ngày trên hệ thống Zalo Thông tin tàu cá Tiền Giang cũng được UBND xã, thị trấn theo dõi và báo cáo trực tiếp trong hệ thống.

Ngoài ra, Phòng NN&PTNT huyện còn phối hợp với UBND xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền và cho cam kết đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên chưa lắp đặt thiết bị GSHT, khi ra khơi hoạt động phải lắp đặt thiết bị GSHT. Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp, tính từ đầu năm đến nay, huyện không có tàu cá vi phạm vượt ranh giới cho phép trên biển.

Cũng như huyện Gò Công Đông, TP. Mỹ Tho có lợi thế về khai thác thủy sản với các đội tàu khai thác và đội tàu làm dịch vụ hậu cần mạnh được tổ chức hoạt động theo đội, nhóm. Tổng số tàu cá của thành phố là 328 chiếc/180.944 CV.

 

Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền về chống khai thác IUU. Trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã tổ chức tuyên truyền được 22 cuộc với 681 lượt người tham dự; trên đài truyền thanh phường, xã phát thanh được 52 buổi.

Trong tháng 5, 6, địa phương có 3 tàu cá mất tín hiệu GSHT trên biển trên 10 ngày. Thành phố thực hiện lập biên bản và xác minh nguyên nhân tàu cá mất tín hiệu báo cáo về Tổ giám sát.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, qua triển khai các giải pháp, tình hình thực thi pháp luật, ý thức của ngư dân chuyển biến tích cực, tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm so với các năm trước đây. Công tác tuyên truyền về chống khai thác IUU tại địa phương được duy trì và thực hiện tốt. Đa số các chủ tàu cá có tinh thần phối hợp tốt với UBND phường, xã trong thực hiện các quy định về khai thác thủy sản.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Gò Công Đông, tổng số tàu cá trên địa bàn huyện là 806 phương tiện. Trong đó, số tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên là 622 phương tiện. Hiện toàn huyện có 170 phương tiện tàu cá đánh bắt thủy sản không tham gia khai thác; trong đó, Vàm Láng 120 tàu, Kiểng Phước 29 tàu, Tân Phước 6 tàu và Tân Tây 15 tàu.

Tuy nhiên, một số chủ tàu cá hiện không có ở thực tế trên địa bàn, do đó công tác tuyên truyền, vận động cũng như trong quản lý còn gặp khó khăn.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, trong những tháng đầu năm, tỉnh đã tập trung thực hiện các công việc để phòng, chống khai thác IUU. Ngành Nông nghiệp đã có công văn gửi Chi cục thủy sản tỉnh Bến Tre và Kiên Giang về việc phối hợp quản lý tàu cá Tiền Giang đã bán ra ngoài tỉnh chưa xóa đăng ký mất kết nối.

Sở NN&PTNT cũng thông báo danh sách tàu cá Tiền Giang có nguy cơ cao vi phạm quy định khai thác thủy sản bất hợp pháp gửi đến Tổng cục Thủy sản và Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố ven biển để phối hợp theo dõi, kiểm tra, xử lý theo quy định.

Sở NN&PTNT tiếp tục thực hiện việc cấp mới, chuyển đổi hạn ngạch cấp Giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá theo quy định; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 17 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế phối hợp liên ngành giữa các ban, bộ, ngành và UBND 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở NN&PTNT, thời gian qua, Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh Tiền Giang đã quyết liệt trong công tác phòng, chống khai thác IUU và thực hiện 4 nội dung khuyến cáo của EC trên địa bàn tỉnh, qua đó tình hình chuyển biến rất tích cực.

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Tiền Giang không ghi nhận thông tin tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ.

TẬP TRUNG QUẢN LÝ TỐT TÀU CÁ

Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu UBND TP. Mỹ Tho phối hợp các sở, ngành tỉnh xử lý vi phạm, kịp thời ngăn chặn tình trạng tàu cá vi phạm thuộc phạm vi quản lý của cấp địa phương.

 

Trong đó, đơn vị sẽ chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến chủ phương tiện, thuyền trưởng thực hiện chống khai thác IUU. UBND các phường, xã sẽ thực hiện xác minh các trường hợp tàu cá mất tín hiệu GSHT trên biển trên 10 ngày và xác minh các trường hợp tàu cá vượt ra ngoài ranh giới cho phép trên biển.

Đồng thời, tiếp tục đề nghị chủ tàu cá cam kết không khai thác hải sản trên vùng biển nước ngoài và cam kết không vi phạm về cấm khai thác các loài động vật, thực vật biển của Việt Nam và quốc tế đối với những chủ tàu cá chưa thực hiện cam kết.

Còn theo lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Gò Công Đông, để công tác phòng, chống khai thác IUU trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, trong thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến chủ phương tiện, thuyền trưởng tuân thủ các quy định của pháp luật. Một trong những giải pháp quan trọng là vận động các chủ phương tiện trước khi đưa tàu cá hoạt động trên biển phải lắp thiết bị GSHT đối với các tàu chưa lắp thiết bị GSHT.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, để thực hiện tốt công tác phòng, chống khai thác IUU, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đạt được và khắc phục các thiếu sót, góp ý của Bộ NN&PTNT về phòng, chống khai thác IUU. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, ngăn chặn kịp thời các tàu cá vi phạm ở vùng biển nước ngoài.

Một trong những giải pháp quan trọng là thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho ngư dân; ưu tiên bố trí nguồn lực, trang thiết bị và nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá...

Để công tác phòng, chống khai thác IUU đạt hiệu quả, tỉnh Tiền Giang kiến nghị các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư tiếp tục tăng cường tuần tra các khu vực giáp ranh để tuyên truyền, ngăn chặn và bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân.

Bộ NN&PTNT tham mưu Chính phủ sớm ban hành sửa đổi, bổ sung Nghị định 42/2019 ngày 16-5-2019 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; trong đó, quy định thẩm quyền xử phạt của kiểm ngư địa phương.

T. ĐẠT

.
.
.