Thứ Sáu, 07/07/2023, 19:17 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã hoạt động hiệu quả

(ABO) Chiều 7-7, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) 6 tháng đầu năm 2023 và sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tham dự có đồng chí Phạm Văn Trọng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo sở, ngành tỉnh và các HTX trên địa bàn Tiền Giang.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Thời gian qua, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ban hành tạo hành lang pháp lý, hỗ trợ thiết thực cho sự ổn định, phát triển KTTT mà nòng cốt là HTX. Hoạt động của khu vực KTTT, HTX luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp tích cực, đồng bộ của các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KTTT, HTX trên địa bàn.

a
Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu tại hội nghị.

Thông qua các chính sách hỗ trợ phát triển HTX, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP0, các HTX được hỗ trợ sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa, tham gia mô hình Cánh đồng lớn, mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo hướng VietGAP, GlobalGAP đã xuất hiện nhiều mô hình HTX kiểu mới, điển hình tiên tiến.

Các HTX từng bước hoạt động đúng bản chất, ngày càng tập trung hơn vào việc hỗ trợ kinh tế hộ thành viên thông qua cung cấp các dịch vụ cho thành viên, nhất là HTX nông nghiệp. Quy mô, vốn và các lĩnh vực hoạt động của HTX được mở rộng. Trình độ cán bộ quản lý HTX được nâng cao; một số HTX có đội ngũ cán bộ tâm huyết, có kinh nghiệm, nhạy bén với cơ chế thị trường, mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh của HTX. Từ đó, thu nhập người lao động, thành viên, hộ thành viên được cải thiện, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

a
Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Tú phát biểu tại hội nghị.

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các đơn vị HTX thành viên; luôn chủ động, tích cực trong việc tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn thành viên hoạt động.

Liên minh HTX tỉnh tập trung công tác tuyên truyền, vận động thành lập, phát triển mới HTX ở những nơi đủ điều kiện, người dân có nhu cầu, gắn xây dựng phát triển KTTT với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Công tác phối hợp giữa Liên minh HTX tỉnh với các sở, ngành, đoàn thể được đẩy mạnh; một số địa phương, chính quyền, các ngành, các cấp rất quan tâm đến phong trào phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động của HTX từ chủ trương đến thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với các HTX, giúp cho HTX phát triển ổn định, bền vững.

Đại biểu đến tham dự.
Đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Trọng đề nghị Liên minh HTX tỉnh cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ về việc hỗ trợ thành lập mới HTX; đào tạo, bồi dưỡng thành viên, người lao động của HTX; xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu, tuyên truyền, hỗ trợ KTTT. Đồng thời, duy trì hoạt động khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động thực tế của các HTX để kịp thời báo cáo, đề xuất tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX hoạt động hiệu quả.

LÊ MINH

.
.
.