Thứ Hai, 31/07/2023, 17:40 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tập trung nâng cao giá trị nông sản

(ABO) Là tỉnh có lợi thế sản xuất nông nghiệp, đặc biệt có diện tích trồng cây ăn trái lớn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nên Tiền Giang đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng thông qua việc đầu tư, thu hút đầu tư đổi mới công nghệ từ khâu sản xuất đến chế biến, tiêu thụ trái cây.

ĐƯA CÔNG NGHỆ VÀO SẢN XUẤT

Đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho thấy, nhiều năm qua trên cây ăn trái, các tiến bộ kỹ thuật trong chăm sóc, bón phân cân đối, sử dụng phân hữu cơ, công nghệ tưới tiết kiệm nước, sử dụng các chế phẩm sinh học phòng trừ sâu hại, bao trái, sản xuất theo GAP… được nhiều nhà vườn ứng dụng vào sản xuất, góp phần mang lại lợi nhuận trung bình từ 150 - 500 triệu đồng/ha/năm, tùy loại cây trồng.

Con số thống kê cho thấy, đến nay trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có khoảng 50.000 ha trồng cây ăn trái ứng dụng hệ thống tưới phun mưa (chiếm 61% tổng diện tích). Đặc biệt, trên địa bàn Tiền Giang hiện có 100% diện tích sầu riêng ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước; 16.000 ha mận, ổi và một số diện tích xoài, mít, vú sữa... áp dụng bao trái hạn chế được tổn thương cho vỏ trái, giảm tỷ lệ bệnh, tác động của côn trùng, cải thiện màu sắc vỏ trái, hạn chế nám nắng và hạn chế lượng thuốc bảo vệ thực vật. Các tiến bộ kỹ thuật được nông dân ứng dụng nhiều vào sản xuất đáp ứng được yêu cầu chất lượng nông sản các nước nhập khẩu.

Tiền Giang chú trọng ứng dụng công nghệ vào chế biến nông sản.
Tiền Giang chú trọng ứng dụng công nghệ vào chế biến nông sản.

Ứng dụng công nghệ không chỉ trong khâu sản xuất mà còn được chú trọng trong chế biến, tiêu thụ. Số liệu của ngành Nông nghiệp cũng cho thấy, toàn tỉnh Tiền Giang hiện có 210 doanh nghiệp thu mua sơ chế, bảo quản, đóng gói và chế biến trái cây.

Thực tế vừa qua cho thấy, việc ứng dụng khoa học và công nghệ như công nghệ cấp đông, bảo quản lạnh, đặc biệt, là công nghệ cấp đông nhanh bằng khí Nitơ đã giúp kéo dài thời gian bảo quản nhưng chất lượng không thay đổi đã giúp doanh nghiệp xuất khẩu nông sản bằng đường thủy ngày càng tăng, góp phần giảm tổn thất quá trình bảo quản và vận chuyển, cũng nhưng trữ nông sản trong thời điểm vụ chính sản lượng thu hoạch nhiều.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn, hiện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã quan tâm đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu, cấp đông tỷ lệ sản phẩm ngày càng tăng (chiếm khoảng 10% - 12% so sản phẩm tươi), đã góp phần làm gia tăng giá trị sản phẩm trái cây ngoài xuất khẩu tươi.

“Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn quan tâm áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến như: ISO, HACCP... đã góp phần nâng cao chất lượng, giảm chi phí sản xuất; đặc biệt, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu ở các thị trường như: EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga… Từ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ kim ngạch xuất rau, quả của Tiền Giang. Theo đó, kim ngạch xuất rau, quả trung bình những năm gần đây đạt trên 38 triệu USD (riêng năm 2022 đạt hơn 38,3 triệu USD)"- đồng chí Nguyễn Văn Mẫn cho biết.

CHÚ TRỌNG CHẾ BIẾN SÂU

Với lợi thế là tỉnh có sản lượng nông sản lớn, đặc biệt là nhiều loại trái cây có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, thanh long, bưởi... (dự kiến đến cuối năm 2023 Tiền Giang có khoảng 82,6 ngàn ha cây ăn trái, với sản lượng đạt khoảng 1,75 triệu tấn) nên những năm qua Tiền Giang cũng tập trung đầu tư, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản nhằm góp phần nâng cao giá trị sản xuất đối với ngành Nông nghiệp.

Thông qua công tác quy hoạch, thực hiện các chủ trương khuyến khích đầu tư, thu hút đầu tư cũng đã mang lại những dấu ấn tích cực. Theo đánh giá của Sở Công thương tỉnh Tiền Giang, trên lĩnh vực chế biến nông sản, gần đây Tiền Giang cũng đã thu hút được một số dự án có quy mô khá lớn.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết, một số dự án đã và đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh liên quan đến chế biến nông sản như: Công ty TNHH Sản xuất trái cây Hùng Phát - Tập đoàn ANDROS Asia, khai trương Kho lạnh Gò Công, có sức chứa 1.500 pallet, kho lạnh có diện tích 6.000 m2 là một phần của nhà máy chế biến có diện tích 16.000 m2, trong đó diện tích lưu trữ và xuất nhập hàng là 2.500 m2.

Dây chuyền chế biến
Dây chuyền chế biến của Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm Thabico Tiền Giang. Ảnh: Minh Thành.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm Thabico Tiền Giang đã triển khai dự án Nhà máy chế biến trái cây (tại xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo) đưa vào vận hành chính thức vào đầu tháng 10-2021, dây chuyền chế biến rau quả cấp đông với công suất 150 tấn nguyên liệu/ngày, chủ yếu sử dụng các loại trái cây chủ lực của tỉnh như thanh long, xoài, mít, chuối… Trong năm 2022, công ty đưa vào vận hành dây chuyền chế biến sản phẩm từ dừa có công suất 300.000 trái/ngày đêm, góp phần thúc đẩy phát triển ngành Công nghiệp chế biến của Tiền Giang.

Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể đối với chế biến hàng nông sản của Tiền Giang, hiện các sản phẩm chưa đa dạng, chủ yếu trái cây đóng hộp, chất lượng nguyên liệu không đồng đều, thị trường tiêu thụ chưa ổn định, mối quan hệ chưa bền vững giữa người cung ứng và doanh nghiệp sản xuất.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ kết nối hình thành chuỗi liên kết sản xuất - phân phối các sản phẩm nông sản chủ lực vẫn còn gặp nhiều khó khăn do chưa bảo đảm các tiêu chuẩn về mẫu mã, bao bì, nhãn mác, giấy chứng nhận và chất lượng nên chưa đáp ứng hết nhu cầu của người tiêu dùng và nhà phân phối.

Ngoài ra, việc kết nối các khâu của chuỗi giá trị, giữa người sản xuất với cơ sở kinh doanh còn lỏng lẻo, chưa ký kết được những hợp đồng ổn định lâu dài và chưa có kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp...

Đây cũng là bài toán tiếp tục cần có lời giải trong thời gian tới nhằm góp phần năng cao năng lực sản xuất, chế biến và tiêu thụ các mặt hàng nông sản chủ lực của Tiền Giang.

TA

.
.
.