Chủ Nhật, 23/07/2023, 21:54 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Bài học kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền phường 4, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng; kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn phường.

Xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB) là việc làm khó, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự nếu không được thực hiện tốt. Thời gian qua, khi triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn phường, Đảng ủy phường 4 luôn huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố.

Đường Mỹ Trang là một trong những điểm nhấn về chỉnh trang đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của phường 4 nói riêng và thị xã nói chung.
Đường Mỹ Trang là một trong những điểm nhấn về chỉnh trang đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của phường 4 nói riêng và thị xã nói chung.

Trước khi triển khai công trình, dự án, Đảng ủy phường 4 quán triệt trong Ban Chấp hành Đảng bộ để tạo sự đồng thuận, thống nhất về chủ trương, quan điểm, chỉ đạo các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành được phân công phụ trách chi bộ khu phố có công trình đi qua, chỉ đạo các chi bộ quán triệt trong đảng viên và phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành tốt chủ trương cũng như chính sách về GPMB, kịp thời bàn giao đất và tạo điều kiện cho các công trình, dự án được triển khai đúng tiến độ; qua đó, tạo sự lan tỏa, đồng thuận trong nhân dân.

Đồng thời, Đảng ủy phường 4 chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động, thuyết phục đoàn viên, hội viên của mình ủng hộ chủ trương GPMB các công trình, dự án trên địa bàn phường; chỉ đạo UBND phường thành lập Tổ vận động. Qua đó, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó kịp thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn xử lý những vấn đề mà nhân dân phản ánh.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, phường 4 đã thu hồi đất của trên 200 hộ gia đình, cá nhân với trên 1 ha để thực hiện công trình, dự án trên địa bàn. Nhiều công trình hoàn thành đã tạo điểm nhấn về chỉnh trang đô thị và phát triển kinh tế - xã hội cho phường 4 nói riêng và TX. Cai Lậy nói chung như: Đường Mỹ Trang, đường Võ Việt Tân, đường Mai Thị Út. Hiện nay, trên địa bàn phường đang làm đường Lê Quang Công, đường Trương Văn Điệp...

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong quá trình BTGPMB để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn phường còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, một số người dân mặc dù được tuyên truyền, vận động nhiều lần nhưng vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù GPMB. Bên cạnh đó, một số người dân chưa chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BTGPMB, cố tình đòi hỏi bồi thường hỗ trợ không đúng với chính sách quy định…

Từ thực tế những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong công tác BTGPMB thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn phường trong thời gian qua, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 4 Võ Văn Quân cho biết: “Trong thời gian tới, phường 4 tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách, các quy định có liên quan đến GPMB.

Đặc biệt, là đảng viên phải gương mẫu thực hiện và vận động gia đình, nhân dân cùng thực hiện, kịp thời bàn giao đất và tạo điều kiện cho các công trình, dự án được triển khai đúng tiến độ. Đảng ủy phường chỉ đạo các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường bám sát địa bàn phụ trách, chỉ đạo các chi bộ nắm chắc tình hình, thường xuyên lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có biện pháp giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc khi mới phát sinh.

Đồng thời, Đảng ủy phường kịp thời chấn chỉnh các trường hợp cán bộ, đảng viên không gương mẫu trong việc chấp hành quy định pháp luật. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân trong việc chấp hành chủ trương thu hồi đất, GPMB các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn phường. Bên cạnh đó, phường 4 thường xuyên phối hợp với Hội đồng Bồi thường thị xã và các cơ quan chuyên môn thị xã đối thoại với các hộ dân, xử lý kịp thời những vấn đề mà nhân dân phản ánh”.

HÀ NAM

.
.
.