Thứ Ba, 15/08/2023, 15:36 (GMT+7)
.

Cầu Mỹ Thuận 2 hợp long nhịp chính tháng 10, đảm bảo thông xe cuối năm

Cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, là một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I (2017 - 2020), được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2020 và dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Đây là cầu dây văng lớn nhất được các nhà thầu Việt Nam thiết kế, thi công.

b

Hàng trăm kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động hối hả thi công trên công trường cầu Mỹ Thuận 2.

Có mặt trên công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 những ngày trung tuần tháng 8/2023, phóng viên báo Tin tức ghi nhận hàng trăm kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động... của dự án tranh thủ điều kiện thuận tiết thuận lợi, "lấy nắng bù mưa", tăng tốc thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm để đảm bảo tiến độ cán đích cuối năm nay theo mục tiêu Chính phủ, Bộ GTVT đặt ra.

Theo ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc Điều hành dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý dự án 7 - Bộ GTVT), tiến độ tổng thể của dự án hiện đã đạt khoảng 85% và đang được kiểm soát tốt. Hai trụ chính cầu Mỹ Thuận 2 T15, T16 đã hoàn thành, đã căng 13/16 cáp dây văng. Dự án đã hợp long nhịp biên phía hai bờ Vĩnh Long và bờ Tiền Giang của cầu, dự kiến sẽ hợp long nhịp cầu chính trong tháng 10/2023. Dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp, đến nay, các nhà thầu đã hoàn thành 3 gói và đang tập trung hoàn thành thêm gói thi công đường dẫn bờ Vĩnh Long.

Hiện nay, công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 đang bước vào giai đoạn nước rút, thời gian thi công còn lại chỉ khoảng gần 5 tháng, Ban Điều hành dự án luôn quán triệt các nhà thầu, người lao động đảm bảo chất lượng, kỹ thuật thi công, an toàn lao động, kiểm soát chặt tiến độ từng ngày, từng tuần.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công từ tháng 2/2020, dài 6,61 km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 1,9 km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km, phần thuộc tỉnh Tiền Giang dài 4,3 km và phía Vĩnh Long dài 0,4 km. Cầu Mỹ Thuận 2 được thiết kế hình chữ A, đỉnh trụ tháp cao 125,5m so với mực nước biển. Dự án có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, cùng với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, sẽ khép kín tuyến đường bộ cao tốc nối từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển từ 4 giờ hiện nay xuống còn khoảng 2 giờ trong tương lai.

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, cầu Mỹ Thuận 2 có vai trò quan trọng đối với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long nói riêng, vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Trong bối cảnh thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những dịp nghỉ lễ, Tết, công trình này đưa vào khai thác sớm ngày nào, sẽ góp phần phát huy hiệu quả đầu tư sớm ngày đó, không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại lưu thông của người dân, hạn chế tai nạn giao thông, mà còn đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế xã hội trong khu vực và chia tải cho cầu Mỹ Thuận hiện nay đang quá tải.

Theo Báo Tin Tức (TTXVN)

.
.
.