Đề xuất giai đoạn 2 cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận
Tập đoàn Đèo Cả mong muốn Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận làm nhà đầu tư và thực hiện việc lập đề xuất cho giai đoạn 2 của dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận dưới hình thức PPP.
Đoạn Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. |
Ngày 5-8, thông tin từ Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả mới gửi văn bản đề xuất cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến việc thực hiện giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo đề xuất, Tập đoàn Đèo Cả mong muốn Bộ GTVT chấp thuận cho họ làm nhà đầu tư và thực hiện việc lập đề xuất cho giai đoạn 2 của dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận dưới hình thức PPP. Trong tình huống dự án không được chấp thuận, Tập đoàn sẵn sàng chịu trách nhiệm về tất cả các chi phí và rủi ro liên quan đến việc lập đề xuất dự án. Họ cũng tuyên bố sẵn sàng tiếp nhận các kết quả nghiên cứu đã được thực hiện trước đây liên quan đến dự án từ các cơ quan nhà nước.
Trong khuôn khổ thỏa thuận, Tập đoàn Đèo Cả cam kết hoàn thành hồ sơ đề xuất dự án trong vòng 3 tháng, để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét và phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án.
Tập đoàn Đèo Cả cũng thể hiện sự quyết tâm trong việc không sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho dự án, nhằm đảm bảo sự cân bằng lợi ích giữa nhà nước và người sử dụng, đồng thời chia sẻ lợi ích với Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, người đã đầu tư cho giai đoạn 1, nhằm tránh xung đột về phương án thu phí.
Tập đoàn cũng cam kết tham gia quy trình đấu thầu để chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật liên quan đến hình thức đối tác công tư, đồng thời áp dụng công nghệ mô hình thông tin xây dựng (BIM) ngay từ giai đoạn lập đề xuất dự án, tuân theo Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 17-3-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng BIM trong hoạt động xây dựng.
Dự án giai đoạn 2 đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 91km, là một phần của kế hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ- TTg ngày 1-9-2021, với mục tiêu hoàn thành trước năm 2030. Dự án sẽ đi qua 3 địa phương, bao gồm TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.
Hiện nay, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, dài khoảng 40km, đã trải qua giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Sau hơn 12 năm hoạt động, lưu lượng phương tiện trên tuyến đã đạt 50.000 lượt xe/ngày đêm, thường xuyên gặp ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngoài ra, khả năng thông hành của tuyến cũng đã không còn đảm bảo, khi tốc độ lưu thông thực tế chỉ đạt 60-70km/h (so với thiết kế là 100-120km/h). Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, dài 51km, quy mô 4 làn xe, đã đi vào hoạt động vào ngày 30-4-2022 với tốc độ tối đa 80km/h, tuy nhiên với các làn dừng khẩn cấp không liên tục, chỉ cần một sự cố va chạm đã đủ để tạo ra ùn tắc kéo dài.
Theo thông tin từ đơn vị quản lý vận hành, trung bình mỗi ngày tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 23.000 lượt xe, tiến sát tới giới hạn. Vào các dịp lễ, Tết, lưu lượng xe tăng đột ngột, đỉnh điểm diễn ra trong Tết Nguyên đán 2023, khi lưu lượng xe qua tuyến đạt tới 39.000 lượt.
Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương cần sớm mở rộng lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, với tốc độ thiết kế 120km/h. Đối với tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, cần tiến hành mở rộng trong giai đoạn 2 với 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100km/h.
Theo dangcongsan.vn