Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức vào ngày 29-8
(ABO) Sáng 22-8, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 và Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh.
Quang cảnh buổi họp báo. |
Theo UBND tỉnh Tiền Giang, từ khi triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến nay, Tiền Giang đã có 174 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, trong đó có 95 sản phẩm 4 sao và 79 sản phẩm 3 sao; ngoài ra có 5 sản phẩm đang được tỉnh đề nghị 5 sao.
Sau khi được đánh giá, xếp hạng, nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang đã mở rộng được thị trường, được các đơn vị bán lẻ có hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Doanh thu tăng đáng kể và đang khẳng định được vị thế trên thị trường.
Giai đoạn năm 2021 - 2025, Tiền Giang tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, triển khai có hiệu quả và đồng bộ Chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở.
Đến năm 2025, Tiền Giang phấn đấu ít nhất 200 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên (trong đó có 5 - 7 điểm du lịch nông thôn), 10 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; 100% sản phẩm OCOP được giới thiệu trên trang web chuyên OCOP của tỉnh.
Địa phương ưu tiên phát triển các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là HTX, 30% chủ thể là DN nhỏ và vừa; có ít nhất 70% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại; phấn đấu phát triển 10 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Để đạt được mục tiêu trên và đưa Chương trình OCOP phát triển theo chiều sâu, ngoài việc ban hành cơ chế, chính sách cụ thể, tỉnh tiếp tục xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy, hệ thống tư vấn thực hiện OCOP.
Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm; đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ; đổi mới và đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm...
Ngoài ra, Tiền Giang sẽ tập trung mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của tỉnh với các đối tác trong và ngoài nước ổn định, bền vững; tạo điều kiện hỗ trợ các DN, HTX, đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP và nông, lâm, thủy sản của tỉnh có cơ hội tiếp cận hệ thống phân phối lớn, hiện đại và các kênh phân phối khác.
Cụ thể, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 và Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh.
Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi phát biểu tại buổi họp báo. |
Hội nghị dự kiến có 300 đại biểu tham dự, sẽ giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP và dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị cũng sẽ tiến hành ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công thương tỉnh Tiền Giang với Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, với Co.opmart TP. Hồ Chí Minh và Tập đoàn Central Retails - Thái Lan về phát triển hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh; giữa DN Tiền Giang và DN TP. Hồ Chí Minh.
Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra cùng thời điểm tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 nhằm giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến với khách tham quan và mua sắm tại TP. Hồ Chí Minh.
Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ ngày 29-8-2023 tại Khách sạn Kim Đô (Royal Hotel Saigon), số 133 Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo. |
Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ 29-8 - 2-9-2023) tại Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, số 92 - 96 Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại buổi họp báo, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết, 2 sự kiện cùng tổ chức vào ngày 29-8 trong không khí chào mừng Lễ Quốc khánh 2-9. Đặc biệt, Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 là sự kiện có ý nghĩa rất lớn và là lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo đồng chí Lưu Văn Phi, Tiền Giang cũng như các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long có lợi thế trong sản xuất lúa gạo, trái cây, thủy sản. Tuy nhiên, việc tiêu thụ cũng còn nhiều hạn chế, chưa tiếp cận được thị trường quan trọng, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.
Chính vì thế, được sự thống nhất của Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức 2 sự kiện với mong nguốn được tiếp cận nhanh và gần với các kênh phân phối tại TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, mong muốn người tiêu dùng tại thành phố sẽ đến tham quan và thưởng thức các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Tiền Giang.
Tiền Giang hy vọng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, DN sẽ giúp việc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi hơn, không còn phải gặp câu chuyện “giải cứu” nông sản nữa.
ANH PHƯƠNG - ANH THƯ