Thứ Bảy, 12/08/2023, 22:06 (GMT+7)
.

Huyện Tân Phước: Triển vọng từ trái khóm MD2

(ABO) Khóm là cây trồng chủ lực của huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Sau nhiều năm gắn bó với giống khóm Queen, thì hiện nay, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Quyết Thắng (xã Tân Lập 2, huyện Tân Phước) đã dần chuyển sang trồng giống khóm MD2 với nhiều ưu điểm vượt trội, như: Trái to, ít xơ, ngọt, không gai, cho năng suất cao… Đặc biệt, khóm MD2 có thời gian bảo quản lâu từ 30 đến 45 ngày đáp ứng điều kiện cho xuất khẩu.

HTX Nông nghiệp Quyết Thắng kiểm tra, chọn lựa khóm MD2 đưa ra thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang Hàn
HTX Nông nghiệp Quyết Thắng chọn lựa, đóng gói khóm MD2 đưa ra thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Ban đầu, HTX Nông nghiệp Quyết Thắng chỉ trồng thử nghiệm 8 ha và 2 ha nhân giống khóm MD2. Sau khi ký hợp đồng với Công ty Unifarm với đầu ra ổn định, HTX đã mở rộng diện tích trồng và nhân giống khóm MD2 lên 20 ha. Ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Quyết Thắng cho biết, ngay từ đầu năm 2023, HTX đã liên kết với doanh nghiệp để xuất khẩu khóm MD2. Từ tháng 3-2023 đến nay, mỗi tuần HTX Nông nghiệp Quyết Thắng đều đặn cung cấp khoảng 9 tấn trái khóm MD2 cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, Dubai. Riêng thị trường trong nước, mỗi tuần HTX cung cấp 5 tấn trái khóm MD2 cho các siêu thị, trung tâm thương mại.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Quyết Thắng, hiện nay, nhu cầu xuất khẩu trái khóm MD2 mỗi tuần cho thị trường các nước Hàn Quốc, Trung Đông (Dubai, Quatar) khoảng từ 50 - 60 tấn, nhưng HTX vẫn chưa đủ sản lượng cung cấp. HTX đang mở rộng vùng trồng khóm MD2. Tuy nhiên, theo tính toán của ông Khoa, chi phí đầu tư để chuyển sang trồng khóm MD2 từ khi mua cây giống đến thu hoạch là gần 300 triệu đồng cho 1 ha. Trong khi đó, khóm MD2 rất khó nhân giống, nên cây giống loại khóm này có giá khá cao khoảng 3.800 đồng/cây giống. Do đó, nhiều thành viên HTX còn ngần ngại chưa chuyển sang trồng giống khóm MD2.

HTX Nông nghiệp Quyết Thắng chọn lựa, đóng gói khóm MD2 đưa ra tiêu thụ thị trường trong nước và xuất khẩu.
HTX Nông nghiệp Quyết Thắng chọn lựa, đóng gói khóm MD2 đưa ra thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo các thành viên HTX Nông nghiệp Quyết Thắng đã chuyển sang trồng giống khóm MD2, mặc dù chi phí đầu tư ban đầu cao nhưng bù lại giống khóm MD2 ít sâu bệnh, năng suất cao, đầu ra ổn định với giá bán cũng cao. Chị Nguyễn Thị Lượm, thành viên HTX Nông nghiệp Quyết Thắng cho biết, trước đây, gia đình chị trồng khóm Queen nhưng năng suất thấp, giá cả bấp bênh. Do đó, khi thấy HTX trồng khóm MD2 cho năng suất cao, đầu ra giá bán ổn định ở mức cao lại có triển vọng xuất khẩu nên gia đình chị mạnh dạn chuyển sang đầu tư trồng khóm MD2 hiện cho thu nhập khá ổn định.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Quyết Thắng cho biết thêm, dự kiến cuối tháng 8-2023, HTX Nông nghiệp Quyết Thắng sẽ xuất khẩu khoảng 18 tấn trái khóm MD2 sang thị trường Hàn Quốc. Các thành viên HTX đang tập trung bao trái, đóng thùng để chuẩn bị hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện nay HTX Nông nghiệp Quyết Thắng đang gặp khó khăn trong phát triển vùng nguyên liệu, đầu tư xây dựng nhà xưởng, công nghệ xử lý bảo quản sau thu hoạch, đóng gói… đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu. Do đó, HTX rất cần sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành chức năng tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn mà HTX đang gặp phải để phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản, nhất là trong xuất khẩu trái khóm MD2 hứa hẹn nhiều triển vọng.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Lập 2 Phạm Kiên Nhẫn, HTX Nông nghiệp Quyết Thắng là một trong những HTX tiên phong trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tìm giống mới phù hợp thổ nhưỡng địa phương, mà minh chứng là HTX đã đầu tư phát triển diện tích trồng khóm MD2, bước đầu mang lại những hiệu quả kinh tế tích cực. So với giống khóm Queen, thì chi phí phân, thuốc cho việc trồng khóm MD2 sẽ ít hơn, năng suất, giá bán đều cao, đầu ra ổn định, đặc biệt là có nhiều triển vọng xuất khẩu, mang lại thu nhập ổn định cho nông dân.

VÂN THY
 

 


 

 

.
.
.