Thứ Bảy, 19/08/2023, 22:02 (GMT+7)
.
QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN LONG HÒA:

Điểm sáng trong quản lý mô hình quỹ tín dụng

Với tư duy đổi mới, nâng cao hiệu quả điều hành, linh hoạt trong lãi suất, quản trị tốt rủi ro, phát huy tính chủ động trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo thanh khoản và không để phát sinh nợ xấu mới, Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) Long Hòa (TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang) trở thành điểm sáng trong quản lý mô hình quỹ tín dụng đạt hiệu quả.

Những năm qua, Hội đồng Quản trị (HĐQT) QTDND Long Hòa đã bám sát Nghị quyết của Đại hội thành viên, chủ động xây dựng mục tiêu phấn đấu sát với điều kiện thực tế của địa phương; chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về lãi suất, chế độ cho vay, đối tượng cho vay; chế độ họp HĐQT định kỳ và đột xuất; xử lý tốt các vấn đề phát sinh.

Đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho QTDND Long Hòa.
Đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho QTDND Long Hòa.

Tại các cuộc họp HĐQT và Ban Giám đốc QTDND Long Hòa, những khó khăn được bàn bạc kỹ lưỡng, đề ra phương án tháo gỡ kịp thời, nhất là việc huy động vốn, cơ cấu lãi suất, đôn đốc thu hồi nợ, nâng cao hiệu quả đồng vốn. Đối với người vay thì tạo thuận lợi, nhanh chóng, lãi suất hợp lý; thực hiện tốt việc giải ngân, thu nợ đến kỳ hạn. Đồng thời, QTDND Long Hòa củng cố, nâng chất 27 tổ tiết kiệm và vay vốn. Tính đến cuối năm 2022, QTDND Long Hòa có tổng số 1.532 thành viên.

Từ khi thành lập đến nay, QTDND Long Hòa đã ngày càng lớn mạnh về cơ cấu tổ chức cũng như hoạt động. Theo báo cáo của QTDND Long Hòa, trong năm 2022, tổng nguồn vốn huy động của quỹ là 32,12 tỷ đồng, tăng 7,349 tỷ đồng so với năm 2021, tỷ lệ tăng 29,7%, đạt 117,87% so với kế hoạch. Tổng dư nợ là 37,102 tỷ đồng, tăng 9,484 tỷ đồng so với năm 2021, tỷ lệ tăng 34,33%, đạt 123,97% so với kế hoạch; nợ xấu chiếm 0,13%, giảm 0,19% so với kế hoạch; lợi nhuận 968 triệu đồng, đạt 178,39% so với kế hoạch.
Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, QTDND Long Hòa còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, đảm bảo việc theo dõi công tác cơ cấu quỹ tín dụng được liên tục và không bỏ sót các điều kiện khi thực hiện chuyển tiếp các quy định về hoạt động quỹ tín dụng. Từ đó, có những thay đổi bổ sung vào phương án cơ cấu quỹ tín dụng cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn, cũng như xác định các chỉ tiêu, trọng tâm công tác cơ cấu quỹ tín dụng.

Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác phân loại nợ, trích lập dự phòng đúng quy định; đa dạng hóa các sản phẩm cho vay cũng như huy động vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho thành viên tiếp cận, nhằm giải quyết tốt nhất các nhu cầu của tất cả thành viên trên địa bàn hoạt động.

Từng năm, QTDND Long Hòa đề ra nhiều chính sách hoạt động hợp lý, đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng, an toàn, đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh cho nhân dân, hạn chế tối đa rủi ro, từng bước tạo lòng tin của nhân dân trong việc huy động tiền gửi, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương.

Người dân đến giao dịch tại QTDND Long Hòa.
Người dân đến giao dịch tại QTDND Long Hòa.

Giám đốc QTDND Long Hòa Giáp Thị Thu Sương cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Tiền Giang, chính quyền địa phương; sự phối hợp với các đoàn thể, đặc biệt các tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động hiệu quả, cùng sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, nhân viên, QTDND Long Hòa đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội thường niên đề ra.

Hoạt động tín dụng của quỹ được đảm bảo, duy trì ổn định. Vốn huy động tăng, nhu cầu vay vốn của thành viên được đáp ứng tốt, đúng mục tiêu, mục đích. Đến cuối tháng 6-2023, tổng nguồn vốn hoạt động của QTDND Long Hòa đạt 46,925 tỷ đồng, tăng 4,605 tỷ đồng so với cuối năm 2022, tỷ lệ tăng 10,88%. Vốn điều lệ chiếm tỷ lệ 5,75% trong tổng nguồn vốn hoạt động của quỹ, đạt 2,696 tỷ đồng, so với cuối năm 2022 vốn điều lệ tăng 138 triệu đồng và tỷ lệ tăng 5,39%.

Tổng nguồn vốn huy động của QTDND Long Hòa là 33,69 tỷ đồng, tăng 4,86% so với cuối năm 2022. Cùng với đó, tăng khối lượng vốn huy động đáp ứng nhu cầu cho vay; dùng khoảng 30% nguồn vốn cho đối tượng nông nghiệp, chăn nuôi; từ 60% trở lên cho vay sản xuất tiêu dùng; sử dụng nguồn vốn đúng mục tiêu, mục đích. Ngoài ra, chất lượng tín dụng được củng cố, tỷ lệ nợ xấu bình quân các thời kỳ trong năm thấp, chỉ trên 1%. Lợi nhuận sau thuế đạt tương đương kế hoạch và hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế…

Thời gian tới, QTDND Long Hòa tăng cường công tác huy động vốn trên cơ sở thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động để tạo nguồn vốn hoạt động đảm bảo nhu cầu vay vốn của thành viên; thực hiện tốt việc tăng trưởng vốn điều lệ để đạt kế hoạch đề ra năm 2023; đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định của NHNN Việt Nam về trần lãi suất huy động, cũng như trần lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên trong hoạt động và giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng, nhằm hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Tìm kiếm, kết nạp thành viên mới trên cơ sở có chọn lọc để tăng trưởng tín dụng hiệu quả; đảm bảo nguồn vốn cho vay có khả năng thu hồi, thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình sử dụng vốn vay của thành viên, hạn chế việc sử dụng vốn vay sai mục đích.

Tích cực xử lý và thu hồi nợ quá hạn, tránh để xảy ra tình trạng quá hạn kéo dài làm ảnh hưởng đến nguồn vốn hoạt động của quỹ tín dụng. Thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn hoạt động, nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương xóa khó giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới…

THU HOÀI

.
.
.