.

Tiền Giang: Thực hiện nghiêm các quy định về chống khai thác IUU

Cập nhật: 17:50, 10/08/2023 (GMT+7)

(ABO) Sáng 10-8, Ban Chỉ đạo Chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị sơ kết 7 tháng đầu năm 2023, triển khai giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế về chống khai thác IUU. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Đến nay, số tàu cá đăng ký của tỉnh là 1.286 tàu, đạt 100%. Số tàu cá đã đăng kiểm là 593 lượt, nâng tổng số tàu cá đăng kiểm còn hạn đến nay là 961 lượt (tàu từ 12 m trở lên), đạt tỷ lệ 77%.

Tất cả tàu được đăng kiểm đều thực hiện việc đánh dấu tàu cá đúng theo quy định. Về cấp giấy phép khai thác thủy sản, 7 tháng đầu năm, tỉnh cấp phép 69 giấy, nâng tổng số tàu được cấp giấy phép khai thác còn hạn đến nay là 1.069 giấy.

Tổng số tàu đã lắp thiết bị giám sát là 938 tàu; tàu được cấp giấy phép còn hạn là 934 tàu, đạt tỷ lệ 99% (còn 4 tàu đang sửa chữa); 100% tàu cá đang hoạt động đã lắp thiết bị giám sát hành trình.

Đến nay, chưa phát hiện tổ chức, cá nhân tỉnh Tiền Giang có hành vi môi giới đưa tàu, ngư dân đi khai thác trái phép cũng như vi phạm về khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

Công tác tuyên truyền chống khai thác IUU được đẩy mạnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thực hiện tuyên truyền cho 3.303 lượt phương tiện/17.552 lượt ngư dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những nguyên nhân, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU. Từ đó, đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả triển khai các biện pháp chống IUU trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Trọng ghi nhận và biểu dương các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống IUU.

Đồng thời, lưu ý các đơn vị liên quan trong thời gian tới tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng lập danh sách chính xác số lượng tàu cá đang hoạt động, sửa chữa, nằm bờ, chuyển nhượng… để có cơ sở quản lý hiệu quả.

Các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các ngư dân, tổ chức, cá nhân, chủ phương tiện đang hoạt động khai thác hải sản trên biển, cơ sở kinh doanh, tuân thủ thực hiện nghiêm, các quy định về chống khai thác IUU.

Tăng cường lãnh đạo công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết không cho xuất bến đối với các tàu cá không đảm bảo điều kiện theo quy định…

 T. ĐẠT

 

.
.
.