.

Bộ GTVT: Triển khai dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ trước năm 2030

Cập nhật: 13:58, 18/09/2023 (GMT+7)

(ABO) Bộ Giao thông vận tải sẽ phấn đấu hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025, nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai trước năm 2030.

Đoàn tàu sát tốc độ cao sử dụng công nghệ động lực phân tán giống tàu giống tàu Shinkanshen ở Nhật Bản. Ảnh vov.vn
Đoàn tàu sát tốc độ cao sử dụng công nghệ động lực phân tán giống tàu giống tàu Shinkanshen ở Nhật Bản. Ảnh vov.vn

Dự án này có chiều dài khoảng 174km, có điểm đầu tại ga An Bình (phường An Bình, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối tại ga Cần Thơ (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) đi qua 6 tỉnh/thành phố (gồm Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ) với 13 ga toàn tuyến.

Đường sắt áp dụng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm. Tàu khách có tốc độ tối đa là 200 km/h, tàu hàng 120 km/h. Công nghệ được lựa chọn cho tuyến đường sắt này là đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra cam kết lộ trình nghiên cứu, đầu tư Dự án tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ trước năm 2030.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đánh giá đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt, tư vấn rà soát, làm rõ số liệu dự báo nhu cầu vận tải bảo đảm tính khoa học, thống nhất với số liệu trên hành lang vận tải TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ; tính toán phân bổ với các phương thức vận tải khác để xác định sự cần thiết, thời điểm, quy mô đầu tư, phương án phân kỳ, phương án khai thác và đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính và cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện dự án.

K.T

.
.
.