Thứ Sáu, 22/09/2023, 09:27 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Hỗ trợ hợp tác xã xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường

Thời gian qua, Tiền Giang đã tích cực hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh tham gia xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, qua tham gia các hội chợ trong và ngoài nước.

Sản phẩm của các HTX Tiền Giang tham gia trưng bày tại Ngày hội trái cây năm 2023 ở Go! Mỹ Tho.
Sản phẩm của các HTX Tiền Giang tham gia trưng bày tại Ngày hội trái cây năm 2023 ở Go! Mỹ Tho.

Trong 9 tháng năm 2023, Sở Công thương đã hỗ trợ các HTX tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như: Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh; Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh; chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”; Phiên chợ hàng Việt về nông thôn; Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam tại Hà Nội; Không gian trưng bày, giới thiệu chuỗi ngành hàng xoài tại Lễ hội Xoài Đồng Tháp 2023; “Ngày hội trái cây năm 2023”…

Sở Công thương còn tổ chức lớp Bồi dưỡng kỹ năng thiết kế và phát triển sản phẩm thời 4.0; lớp tập huấn ngắn hạn về kỹ năng xúc tiến thương mại thời 4.0, giúp các HTX có được những kiến thức cần thiết trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại phù hợp với xu hướng của thị trường hiện nay.

NÂNG CAO KIẾN THỨC, HỖ TRỢ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TRÊN NỀN TẢNG SỐ CHO HTX

Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức lớp tập huấn chuyên đề Xúc tiến thương mại cho hơn 60 học viên đến từ các HTX trên địa bàn Tiền Giang.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được nghe Tiến sĩ Võ Đăng Khoa, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An trình bày những nội dung xoay quanh lĩnh vực xúc tiến thương mại gồm: Xúc tiến thương mại trên nền tảng số; nghiên cứu thị trường; tư duy kinh doanh trên các nền tảng số để xúc tiến thương mại; cách thức triển khai nội dung đa kênh để tối ưu tiếp cận khách hàng (nghiên cứu sản phẩm, khách hàng, kế hoạch viết content); công thức viết nội dung và nhiều cách thức giật tít tiêu đề cho bài viết quảng bá thương hiệu; ứng dụng AI trong Digital Marketing; cách thiết kế tờ rơi, banner, hồ sơ HTX; các bước triển khai chiến lược thương mại điện tử hiệu quả.

Lớp tập huấn nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các HTX.

LÊ MINH

Sở Công thương còn thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, đăng tải sản phẩm lên Sàn Giao dịch điện tử tỉnh; hướng dẫn các HTX đăng ký tài khoản và sử dụng. Đồng thời, liên kết giữa Sàn Giao dịch điện tử tỉnh Tiền Giang với Sàn thương mại điện tử các tỉnh để hỗ trợ các HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm; đến nay, Tiền Giang đã liên kết được với 4 tỉnh gồm: Kiên Giang, Trà Vinh, Quảng Bình, Thái Nguyên.

HTX Nông nghiệp Đông Nghi (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) được tạo điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm của đơn vị thông qua các hội chợ thương mại tại nhiều tỉnh, thành. Bà Lê Khắc Đông Nghi, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đông Nghi cho biết, Sở Công thương đã hỗ trợ tích cực HTX trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại.

Hầu như các hội chợ có gian hàng của tỉnh Tiền Giang tham gia đều có sản phẩm của HTX trưng bày, giới thiệu. Việc tham gia các hội chợ đã giúp HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến các tỉnh, thành chưa biết đến sản phẩm của đơn vị.

Quang cảnh lớp tập huấn chuyên đề Xúc tiến thương mại cho các HTX trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh lớp tập huấn chuyên đề Xúc tiến thương mại cho các HTX trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Qua đó, HTX có cơ hội mở rộng thêm đại lý phân phối tại những tỉnh, thành này. “Vừa qua, tại Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh, HTX có ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với SATRA. Hiện HTX đang thực hiện các thủ tục để xúc tiến đưa sản phẩm vào bán tại kênh phân phối này. Thời gian qua, sản phẩm của HTX chưa vào được các siêu thị trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Với việc được tạo điều kiện kết nối với SATRA, đây sẽ là cơ hội để HTX mở rộng thị trường tiêu thụ” - bà Lê Khắc Đông Nghi cho biết thêm.

HTX Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) cũng là đơn vị được hỗ trợ tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, từ đó tạo thêm nhiều cơ hội trong việc mở rộng thị trường. Bà Trần Thanh Phong, Giám đốc HTX cho biết: “Được tham gia bày bán sản phẩm tại Phiên chợ OCOP và sản phẩm thương mại vào dịp Lễ 2-9 vừa qua là cơ hội tốt để HTX được giao lưu với người tiêu dùng. Qua đó, còn giúp HTX có thể kết nối thêm đối tác mới, góp phần tuyên truyền, quảng bá cho sản phẩm của HTX”.

HTX Mỹ Phong tham Phiên chợ OCOP và sản phẩm thương mại được tổ chức vào dịp Lễ 2-9 tại khuôn viên Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Mỹ Tho..
HTX Mỹ Phong tham Phiên chợ OCOP và sản phẩm thương mại được tổ chức vào dịp Lễ 2-9 tại khuôn viên Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Mỹ Tho..

Theo đánh giá, thông qua những hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, các HTX trên địa bàn tỉnh được gặp gỡ, trao đổi thông tin về sản xuất, chế biến cũng như thúc đẩy giao thương hàng hóa, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhiều sản phẩm là thế mạnh, đặc sản của tỉnh, các địa phương đã được quảng bá rộng rãi, từng bước thâm nhập vào các kênh phân phối hiện đại và thị trường các tỉnh, thành lớn trong cả nước, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết, những năm qua, hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các HTX được Sở chú trọng, quan tâm toàn diện. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn kết nối cung cầu, khảo sát thị trường các tỉnh phía Bắc.

Đồng thời, tổ chức Chương trình kết nối sản phẩm của tỉnh Tiền Giang với kênh phân phối tại TP. Hà Nội, hỗ trợ các HTX tham gia các hội chợ, triển lãm và hội nghị kết nối trong và ngoài tỉnh; tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng tiếp thị và phát triển thương hiệu. Đặc biệt, Sở sẽ làm tốt công tác cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, hỗ trợ HTX tiêu thụ sản phẩm qua các sàn giao dịch thương mại điện tử.

LÝ OANH

.
.
.