Thứ Tư, 27/09/2023, 13:32 (GMT+7)
.

Tỉnh Long An đề xuất đầu tư tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 theo phương thức đối tác công tư

(ABO) Ngày 25-9, UBND tỉnh Long An có Công văn số 8712/UBND-KTTC gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư.

Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận cần nhanh chóng được đầu tư mở rộng.
Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận cần nhanh chóng đầu tư mở rộng.

Theo UBND tỉnh Long An, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận có hơn 28 km đi qua địa bàn tỉnh Long An nên có vai trò rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đặc biệt là đến năm 2025, các tuyến cao tốc ở khu vực Tây Nam bộ (cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…), đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh hoàn thành sẽ kết nối tạo thành mạng lưới đường cao tốc khu vực Nam bộ thông qua tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021, đến năm 2030 hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận và tuyến cao tốc Đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh (hiện nay đã và đang đầu tư giai đoạn 1 của các dự án này).

Thực tế cho thấy, giai đoạn 1 của tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận đã và đang đóng vai trò rất quan trọng cho nhu cầu giao thông chất lượng cao trong khu vực.

Tuy nhiên, do nhu cầu giao thông tăng cao nhưng quy mô giai đoạn 1 hạn chế, nên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận thường xuyên ùn tắc và trong tương lai gần sẽ không thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giao thông.

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước cần được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư là phương án tối ưu.

Dự án đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư có chiều dài lên đến hơn 91 km, đi qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang, nên Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư là phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành và năng lực chuyên môn.

UBND tỉnh Long An sẽ tích cực phối hợp với Bộ GTVT và nhà đầu tư được lựa chọn trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Long An.

Cũng theo UBND tỉnh Long An, hiện nay, tuyến cao tốc đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 1 đang được triển khai đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Trong đó, có Dự án thành phần 7 dài khoảng 6,37 km, từ lý trình Km85+200 đến Km91+568 qua địa bàn tỉnh Long An với quy mô 4 làn xe cao tốc. Dự án thành phần 7 có vị trí kết nối với tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao Bến Lức.

Tại vị trí nút giao này (tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh kết nối với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận), có lưu lượng xe tập trung lớn nên cần sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác hiệu quả đầu tư của 3 tuyến cao tốc.

Do đó, UBND tỉnh Long An đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 của Dự án thành phần 7 đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh dài khoảng 6,37 km phù hợp quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc) vào Dự án đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư.

UBND tỉnh Long An chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng đối với phạm vi mở rộng này (nếu có).

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 6727/VPCP-CN ngày 31-8-2023 về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận gửi Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Long An, UBND tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, sau khi xét báo cáo của Bộ GTVT về tình hình đầu tư tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu và đề xuất mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe theo phương thức PPP toàn tuyến.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và địa phương có tuyến đường đi qua thống nhất loại hợp đồng phù hợp.

Trường hợp cần thiết báo cáo Quốc hội về việc áp dụng loại hợp đồng PPP và việc giao cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo đầu tư mở rộng được triển khai thuận lợi nhất có thể.

T. Đ

.
.
.