.
TỪ HỘI NGHỊ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH TIỀN GIANG NĂM 2023 TẠI TP. HỒ CHÍ MINH:

Nhiều tín hiệu tích cực

Cập nhật: 11:23, 12/09/2023 (GMT+7)

Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện các kênh phân phối lớn ở TP. Hồ Chí Minh đều thể hiện sự quan tâm và mong muốn kết nối tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm chủ lực của Tiền Giang. Việc một số doanh nghiệp (DN) và hợp tác xã (HTX) của Tiền Giang ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các kênh phân phối lớn tại TP. Hồ Chí Minh đã cho thấy sự quyết tâm của các bên.

Các DN, HTX tỉnh Tiền Giang ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với hệ thống phân phối tại TP. Hồ Chí Minh.
Các DN, HTX tỉnh Tiền Giang ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với hệ thống phân phối tại TP. Hồ Chí Minh.

QUẢNG BÁ, GIỚI THIỆU LỢI THẾ, TIỀM NĂNG

Tiền Giang là một trong những tỉnh có diện tích trồng cây ăn trái lớn nhất cả nước, với hơn 80.000 ha và sản lượng hằng năm trên 1,8 triệu tấn trái cây các loại; trong đó, có một số loại trái cây đặc sản như: Xoài cát Hòa Lộc, bưởi, sầu riêng Cai Lậy, vú sữa Vĩnh Kim, khóm Tân Phước, thanh long Chợ Gạo…

Trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều vùng sản xuất cây ăn trái đặc sản, rau màu chuyên canh theo tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Tỉnh hiện có diện tích nuôi trồng thủy, hải sản trên 15.000 ha, sản lượng khai thác trên 360.000 tấn/năm.

Đặc biệt, tỉnh tập trung phát triển các sản phẩm OCOP, đến nay đã công nhận 211 sản phẩm; trong đó, có 103 sản phẩm OCOP được chứng nhận 4 sao, 108 sản phẩm OCOP được chứng nhận 3 sao, tiếp tục công nhận các sản phẩm 5 sao.

Theo Hiệp hội DN Trung Quốc và các DN Trung Quốc, những năm gần đây, nhiều DN Trung Quốc đã đầu tư vào Tiền Giang và đạt được nhiều kết quả. Các chính sách ưu đãi của tỉnh Tiền Giang đã tạo điều kiện cho các DN nước ngoài, càng củng cố thêm niềm tin của các DN Trung Quốc vào đầu tư phát triển tại Tiền Giang.

Là một tỉnh sản xuất nông nghiệp, các mặt hàng nông sản của Tiền Giang như: Lúa - gạo, rau màu và trái cây (thanh long, sầu riêng) là những sản phẩm rất được người dân Trung Quốc ưa chuộng. Do đó, Hiệp hội sẽ thúc đẩy các DN phân phối và chế biến nông sản quy mô lớn của Trung Quốc tăng cường hợp tác với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang để nâng cao công nghệ và năng lực chế biến, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm này sang Trung Quốc.

Trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Trung Quốc và Việt Nam, Hiệp hội DN Trung Quốc sẽ tiếp tục là cầu nối toàn diện cho mối quan hệ DN giữa 2 nước, thúc đẩy nhập khẩu và đầu tư vào Tiền Giang.

Những năm gần đây, các sản phẩm nông, thủy sản của Tiền Giang đã khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước. Giá trị cũng như sản lượng tăng nhanh qua các năm và đóng góp tích cực vào quá trình tăng trưởng kinh tế của tỉnh; tạo được việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc tiêu thụ các loại hàng hóa nông sản của tỉnh còn gặp khó khăn do công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm còn hạn chế. Do đó, việc tỉnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến các DN, hệ thống phân phối trong và ngoài nước, giúp kết nối tiêu thụ hàng hóa, nông sản của tỉnh.

THÚC ĐẨY LIÊN KẾT, HỢP TÁC

Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023, nhiều hiệp hội DN, DN, hệ thống phân lớn đã thể hiện mong muốn kết nối hợp tác với Tiền Giang trong việc tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, nông sản chủ lực. Trong đó, SATRA là một trong những DN hàng đầu trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực miền Nam đã thể hiện rõ mong muốn này.

Với hệ thống bán lẻ rộng khắp và hiện đại, cùng những thế mạnh của Chợ đầu mối Bình Điền, SATRA luôn mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền.

Chính vì vậy, SATRA đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm kết nối và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP trong hệ thống bán lẻ của mình. Theo bà Đỗ Thị Dậu, Trưởng Ban Quản lý hệ thống bán lẻ SATRA, sau khi tìm hiểu về những tiềm năng và thế mạnh của Tiền Giang, SATRA mong muốn được kết nối để tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Tiền Giang.

Tiền Giang có nhiều sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Tiền Giang có nhiều sản phẩm chủ lực, đặc trưng.

Theo đó, SATRA sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các DN, HTX, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại Tiền Giang để tìm kiếm và đưa thêm các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao vào hệ thống bán lẻ của SATRA.

Để cụ thể hóa định hướng này, DN sẽ ưu tiên tạo các điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của Tiền Giang như: Giảm chi phí vận chuyển, giảm phí thuê mặt bằng, giảm lợi nhuận, tạo điều kiện thanh toán linh hoạt và nhanh chóng.

Đồng thời, tăng cường quảng bá, truyền thông cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của Tiền Giang thông qua các kênh truyền thông đại chúng, mạng xã hội, website, ứng dụng di động của SATRA. Theo đó, đơn vị sẽ tổ chức các sự kiện tại các siêu thị trong hệ thống bán lẻ nhằm giới thiệu và giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng về các sản phẩm này.

Một trong những nội dung quan trọng là hỗ trợ các DN, HTX, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại Tiền Giang nâng cao chất lượng và an toàn thực phẩm của các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp; cũng như hỗ trợ trong việc thiết kế bao bì, nhãn mác, logo cho các sản phẩm này, tạo sự khác biệt và thu hút người tiêu dùng.

Theo Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang Lưu Văn Phi, qua tham khảo ý kiến các DN, đơn vị đến dự, việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh đã đạt được mục tiêu đặt ra. Theo đó, số lượng DN tham gia vượt dự kiến, số khách nước ngoài tham gia cũng khá tốt. Trong đó, có hiệp hội DN nước ngoài, hiệp hội DN các tỉnh, thành Trung Quốc. Những hiệp hội này mua các sản phẩm nông, thủy sản của tỉnh rất nhiều.

Mặt khác, phía tỉnh đã ký được các biên bản ghi nhớ hợp tác với các đơn vị tại TP. Hồ Chí Minh; trong đó, các DN, HTX tỉnh cũng ký với 2 đơn vị phân phối lớn ở TP. Hồ Chí Minh là Co.opmart và SATRA. Ngoài ra, các cơ quan báo chí đưa tin rất nhiều về Tiền Giang, đây là cơ hội giới thiệu hình ảnh của tỉnh ra bên ngoài.

Bên cạnh sự mong muốn hợp tác của các hiệp hội DN, kênh phân phối lớn, TP. Hồ Chí Minh với vai trò đầu tàu trong liên kết tiêu thụ hàng hóa, nông sản với các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Tiền Giang đã thể hiện quyết tâm cụ thể hóa những nội dung đã ký kết.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan, TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao việc tỉnh Tiền Giang tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại. Trong thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai phối hợp và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác với Tiền Giang nói riêng và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; triển khai các nội dung hợp tác cụ thể, có trọng tâm. Thành phố sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của các vùng trên khắp cả nước.

TP. Hồ Chí Minh nhận thức rõ trách nhiệm và sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường phối hợp, hợp tác có trọng tâm, trọng điểm với Tiền Giang trong việc thúc đẩy tiêu thụ và kích cầu tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh dòng luân chuyển hàng hóa, nâng tầm sản phẩm đặc trưng, tạo cầu nối gắn kết thông thương chặt chẽ giữa TP. Hồ Chí Minh với Tiền Giang.

ANH PHƯƠNG - ANH THƯ

 

.
.
.