.
CỤC THUẾ TỈNH TIỀN GIANG:

Đồng hành cùng người nộp thuế

Cập nhật: 10:39, 06/10/2023 (GMT+7)

Những năm qua, hoạt động đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế luôn được Cục Thuế tỉnh Tiền Giang quan tâm duy trì thường xuyên ít nhất 2 đợt mỗi năm, nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của người nộp thuế để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ.

Cục Thuế tỉnh Tiền Giang đã xác định công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, nhằm không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức ngành Thuế và ý thức tự giác của người nộp thuế. Song song đó, sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, báo, đài ở địa phương đã góp phần đưa công tác tuyên truyền ngày càng sâu rộng về hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, từng bước đáp ứng kịp thời nhu cầu cung cấp thông tin của người nộp thuế.

Do đó, ngày 28-9 vừa qua, Cục Thuế tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế khu vực Cai Lậy và huyện Cái Bè. Tại hội nghị, Cục Thuế đã triển khai những chính sách thuế mới cho cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế biết như: Nghị định 12/2023 ngày 14-4-2023 của Chính phủ về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023; Nghị định 44/2023 ngày 30-6-2023 của Chính phủ về quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng; Thông tư 44/2023 ngày 29-6-2023 của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; giới thiệu một số ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế; đồng thời, thông tin cảnh báo đến người nộp thuế biết để phòng tránh những trường hợp mạo danh công chức thuế lừa đảo qua mạng xã hội.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Nguyễn Quốc Sơn đối thoại với người nộp thuế khu vực Cai Lậy và huyện Cái Bè.
Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Nguyễn Quốc Sơn đối thoại với người nộp thuế khu vực Cai Lậy và huyện Cái Bè.

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, hội nghị còn triển khai các chính sách, quy định, giải pháp và các gói khuyến mãi, hỗ trợ của các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử liên quan việc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan Thuế cho người nộp thuế là doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.

Trong phần đối thoại, cán bộ ngành Thuế Tiền Giang cũng đã tiếp nhận, giải đáp đầy đủ nhiều ý kiến của các cá nhân, doanh nghiệp nêu ra tại hội nghị liên quan đến chính sách thuế đối với hợp tác xã thương mại, hợp tác xã nông nghiệp khi thực hiện hóa đơn điện tử có kết nối máy tính tiền và hình thức khai nộp thuế theo phương pháp khấu trừ; doanh nghiệp có vướng mắc khi áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng theo quy định tại Nghị định 44/2023 của Chính phủ; doanh nghiệp vướng mắc về hóa đơn điện tử đầu vào bị xuất khống khi không có phát sinh việc mua, nhập hàng hóa liên quan…

Thông qua đối thoại, người nộp thuế được gặp gỡ trực tiếp với lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, từ đó tạo sự thân thiện, giúp người nộp thuế cảm thấy thoải mái hơn khi muốn trao đổi những vấn đề còn vướng mắc. Ông Trần Văn Đâu, chủ doanh nghiệp tư nhân cung cấp nước Mỹ Hòa chia sẻ: “Tôi rất vui khi thấy ngành Thuế tỉnh luôn quan tâm đến doanh nghiệp, những chính sách thuế liên quan đến doanh nghiệp và người nộp thuế đều được hướng dẫn tận tình, giải đáp thỏa đáng.

Đối với những kiến nghị của người nộp thuế cũng được ngành Thuế tổng hợp kiến nghị về cấp trên, từ đó Nhà nước có thêm nhiều chính sách phù hợp, ưu đãi hỗ trợ cho người nộp thuế, góp phần cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh ổn định sản xuất, phát triển kinh doanh. Nhất là trong thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo của Cục Thuế tỉnh và cán bộ các phòng chuyên môn đều hỗ trợ rất nhiệt tình thông qua số đường dây nóng, quan tâm hỏi thăm doanh nghiệp, làm cho người làm doanh nghiệp như chúng tôi cảm thấy rất hài lòng. Mong thời gian tới các cuộc tiếp xúc, đối thoại với người nộp thuế được duy trì thường xuyên, rộng khắp, tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn”.

Được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Thuế tỉnh đã hỗ trợ cho 2.592 người nộp thuế có vướng mắc, yêu cầu tư vấn về chính sách thuế; trong đó, hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan Thuế 2.067 lượt, hỗ trợ qua kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế 16 lượt, giải đáp vướng mắc bằng văn bản 112 lượt, trả lời qua điện thoại, Zalo và các hình thức điện tử khác là 397 lượt doanh nghiệp.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Nguyễn Quốc Sơn cho rằng, cộng đồng người nộp thuế trên địa bàn Tiền Giang trong thời gian qua đã không ngừng phát triển và đồng hành cùng ngành Thuế để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước hằng năm. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ, góp ý, cũng như trao đổi những vướng mắc của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, để kịp thời nắm bắt và giải quyết những kiến nghị của người nộp thuế. Từ đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý trong quy trình thực hiện thu thuế, khai, nộp thuế… tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả và phát triển bền vững.

LÊ MINH - THANH HÙNG

.
.
.