Thứ Sáu, 13/10/2023, 16:40 (GMT+7)
.

Hội Nông dân xã Cẩm Sơn: Đồng hành cùng hội viên, nông dân trong giảm nghèo

Những năm qua, Hội Nông dân xã Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã phát huy hiệu quả vai trò cầu nối, đưa nguồn vốn tín dụng chính sách được giải ngân nhanh chóng, kịp thời, đến đúng đối tượng thụ hưởng. Qua đó, giúp cho hội viên, nông dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã Cẩm Sơn có vốn sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định, cải thiện thu nhập.

Xã Cẩm Sơn có diện tích tự nhiên là 1.258 ha, trong đó đất nông nghiệp là 1.048 ha. Người dân của xã sinh sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là phát triển kinh tế vườn, trong đó chủ lực là cây sầu riêng với diện tích 852 ha. Hiện nay, Hội Nông dân xã Cẩm Sơn có 1.424 hội viên sinh hoạt tại 4 chi hội, 35 tổ hội (5 tổ hội nghề nghiệp). 5 năm qua, Hội Nông dân xã Cẩm Sơn luôn ra sức thi đua, duy trì hiệu quả hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân, được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia vào tổ chức Hội.

Theo đó, Hội Nông dân xã đã phát huy vai trò cầu nối, phối hợp với các tổ chức tín dụng chuyển tải vốn cho nông dân sản xuất, kinh doanh, góp phần giúp các hộ hội viên nông dân, nhất là các hộ khó khăn, đối tượng chính sách chuyển biến nhận thức và hành động, thay đổi cách thức làm ăn, chủ động, tích cực tham gia phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Xác định công tác phối hợp với các tổ chức tín dụng chuyển tải vốn cho nông dân sản xuất, kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội, là phương thức để tập hợp nông dân tham gia và gắn bó với tổ chức Hội, Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Cẩm Sơn đã đưa nội dung này vào trong chương trình công tác toàn khóa và chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của Hội.

Trong đó, thực hiện các văn bản chỉ đạo xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội cấp trên, Hội Nông dân xã tiến hành vận động, thành lập và quản lý tốt nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân để giúp vốn cho hội viên, nông dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Ký kết hợp đồng ủy thác, các chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Cai Lậy để tuyên truyền tới nông dân các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn; phối hợp tạo điều kiện cho nông dân được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi.

Hội viên, nông dân xã Cẩm Sơn được tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng chính sách.
Hội viên, nông dân xã Cẩm Sơn được tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng chính sách.

Thực hiện các văn bản liên tịch, các văn bản thỏa thuận giữa Hội Nông dân và Ngân hàng Chính sách xã hội về chính sách tín dụng ưu đãi và thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác, Hội Nông dân xã Cẩm Sơn đã phối hợp chặt chẽ với chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện chỉ đạo, hướng dẫn các tổ tiết kiệm và vay vốn tuyên truyền để hội viên và người dân hiểu rõ về quyền lợi, trách nhiệm của người vay, từ đó sử dụng vốn có hiệu quả; triển khai thực hiện tốt các công đoạn trong quy trình cho vay ủy thác. Chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn xây dựng quy chế hoạt động, làm tốt công tác rà soát, bình xét các hộ được vay vốn đúng đối tượng, công khai minh bạch.

Nhờ có sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ giữa Hội Nông dân, Ngân hàng Chính sách xã hội, cùng chính quyền xã Cẩm Sơn nên việc triển khai thực hiện chương trình ủy thác đã bảo đảm chất lượng và đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, Hội có 5 tổ tiết kiệm và vay vốn, với trên 207 tổ viên là hộ hội viên, nông dân vay, với số dư nợ trên 7 tỷ đồng.

Hoạt động ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội của Hội Nông dân luôn chiếm tỷ trọng cao so với các hội đoàn thể khác của xã, chất lượng tín dụng chính sách do Hội quản lý luôn dẫn đầu và không ngừng nâng cao qua các năm. Hầu hết các hộ vay vốn đều chấp hành nghiêm túc việc trả lãi hằng tháng và trả nợ gốc khi đến hạn, không có nợ quá hạn, 5/5 tổ tiết kiệm và vay vốn đều đạt loại tốt, không có tổ yếu, kém.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã cũng làm tốt công tác vận động các hộ vay vốn gửi tiết kiệm, đến nay đã có 100% số tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội quản lý với số dư tiết kiệm, bình quân mỗi hộ có số dư tiền gửi 1,2 triệu đồng. Đây cũng là nguồn tiền quan trọng để bổ sung vào nguồn vốn cho vay, đồng thời tạo nguồn tích lũy giảm bớt gánh nặng cho hộ vay khi đến hạn trả vốn vay.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Sơn Phạm Văn Sắt cho biết, không chỉ thực hiện tốt những công việc được ủy thác, Hội Nông dân xã luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội trong quản lý vốn tín dụng chính sách, tham dự đầy đủ các cuộc họp giao ban. Từ việc trao đổi thông tin hai chiều; phối hợp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Hội làm công tác ủy thác và Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn; phối hợp đối chiếu, phân tích, đánh giá các khoản nợ vay, đôn đốc thu hồi các khoản nợ, lãi tồn…

Cùng với đó, Hội Nông dân xã còn phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Cai Lậy thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Từ nguồn vốn tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tạo điều kiện cho hàng trăm hộ nông dân, hộ kinh doanh được tiếp cận với nguồn vốn vay.

Đến nay, xã có 4 tổ vay vốn ký hợp đồng tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, doanh số cho vay trên 57 tỷ đồng. Hằng năm giúp trên 300 lượt hộ nông dân vay vốn phát triển sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã Cẩm Sơn trong những năm qua.

Cùng với nguồn vốn từ các ngân hàng, nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân do Hội Nông dân xã Cẩm Sơn quản lý cũng đã hỗ trợ thiết thực cho nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Riêng năm 2023, Hội Nông dân xã đã vận động phát triển được 20,65 triệu đồng, nâng tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn xã lên trên 246 triệu đồng. Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, hằng năm Hội đã giải ngân cho 23 lượt hộ hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, Hội đã giúp cho nhiều hộ hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đảng. Điển hình có các hộ hội viên như hộ ông Nguyễn Văn Sáu, Nguyễn Văn Tấn, Nguyễn Thanh Vũ, Nguyễn Xuân Thiện và hộ bà Lê Thị Chỉnh… với nhiều mô hình phát triển kinh tế vườn, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Sơn Phạm Văn Sắt cho biết, thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục tăng cường phối hợp với các tổ chức tín dụng chuyển tải vốn cho nông dân sản xuất, kinh doanh, giúp nông dân xây dựng mô hình phát triển kinh tế, vươn lên khá giàu, góp phần giảm nghèo, đóng góp tích cực vào việc, nâng chất danh hiệu xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tiến tới ra mắt xã Cẩm Sơn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

QUANG MINH

.
.
.