Thứ Bảy, 14/10/2023, 17:55 (GMT+7)
.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2

(ABO) Chiều 14-10, tại tỉnh Vĩnh Long, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2. Tham dự Lễ hợp long có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Nghi thức hợp long cầu Mỹ Thuận 2.
Nghi thức hợp long cầu Mỹ Thuận 2.

Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Bộ GTVT phê duyệt. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt.

Tổng mức đầu tư của dự án là 5.003,064 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước. Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đi TP. Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.

Đây là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.

Cầu có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350 m, tĩnh không thông thuyền 37,5 m, bề rộng mặt cầu 28 m (gồm 6 làn xe). Lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.

Dự án được khởi công ngày 16-3-2020, sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2023. Dự án triển khai thi công trong thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19 năm 2020 và 2021, tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nhiên liệu tăng cao và tăng giá vật liệu đã làm ảnh hưởng đến công tác thi công, triển khai.

Mặt khác, các khó khăn khách quan về mặt kỹ thuật trong quá trình thi công các hạng mục phức tạp của cầu chính; điều kiện về thời tiết ảnh hưởng không nhỏ đến kỹ thuật thi công hệ dầm và dây văng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghe báo cáo tiến độ cầu Mỹ Thuận 2.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghe báo cáo tiến độ cầu Mỹ Thuận 2.

Tất cả các yếu tố trên đã đặt ra nhiều thách thức đối với Ban Quản lý dự án 7 cùng đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công.

Được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành Trung ương và địa phương cũng như sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan tham mưu Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 7, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, cầu Mỹ Thuận 2 đã đủ các điều kiện để hợp long.

Dự án đảm bảo các thông số hình học của nhịp chính dây văng, yêu cầu chất lượng công trình, an toàn lao động…

Thủ tướng Chính phủ tặng quà cho các công nhân của dự án.
Thủ tướng Chính phủ tặng quà cho các công nhân của dự án.

Sau khi hợp long, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 cùng các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất; tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe dự án vào cuối năm 2023.

Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh về Cần Thơ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong khu vực. Đồng thời, giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực Tây Nam bộ.

Phát biểu tại Lễ hợp long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, đơn vị thi công đã vượt qua những khó khăn như: Dịch bệnh Covid-19, tác động của giá vật liệu, xăng dầu tăng cao… để hoàn thành dự án trước thời hạn ít nhất một quý.

Chúng ta tự hào rằng đây là cây cầu Việt Nam đầu tư từ nguồn vốn của đất nước, thiết kế, thi công, giám sát bằng chính những đơn vị trong nước…

M. THÀNH

 

.
.
.