Trình dự án gần 3.900 tỉ đồng nâng cấp hành lang đường thủy phía Nam
Ban Quản lý các dự án đường thủy vừa có tờ trình đề nghị phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam. Dự án sẽ góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa đường thủy từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến TPHCM, Đồng Nai và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Kênh Chợ Gạo, tuyến đường thủy huyết mạch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long . Ảnh: Trung Chánh |
Ban Quản lý các dự án đường thủy cho biết, đơn vị vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam.
Dự án dự kiến triển khai trên địa bàn các tỉnh Vĩnh Long (gồm huyện Trà Ôn, huyện Tam Bình, huyện Mang Thít), tỉnh Bến Tre (huyện Chợ Lách), tỉnh Tiền Giang (huyện Gò Công Tây), tỉnh Long An (huyện Châu Thành), tỉnh Đồng Nai (huyện Nhơn Trạch).
Đây là dự án hạ tầng đường thủy lớn nhất từng được triển khai tại khu vực phía Nam nhằm nâng cấp hai tuyến hành lang đường thủy trọng yếu gồm hành lang Đông – Tây có chiều dài khoảng 197 km qua sông Hậu (từ cảng Cần Thơ), sông Trà Ôn, sông Mang Thít, sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, Rạch Kỳ Hôn, kênh Chợ Gạo, Rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc, sông Soài Rạp (ngã ba sông Soài Rạp, sông Nhà Bè và sông Lòng Tàu, TPHCM).
Hành lang Bắc – Nam có chiều dài khoảng 82 km qua các sông Đồng Nai (từ cảng Đồng Nai), sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua, sông Gò Gia, sông Thị Vải (cụm cảng Cái Mép Thị Vải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Trong đó, hành lang Đông – Tây sẽ được cải tạo, nâng cấp đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa cho tàu tự hành đến 600 tấn, tàu ba lớp container thường lưu thông 24/24h, tàu tự hành đến 1.500 tấn lợi dụng thủy triều ở mực nước cao để lưu thông. Hành lang Bắc – Nam sẽ được cải tạo tuyến luồng cho tàu tự hành đến 5.000 tấn tàu bốn lớp container lưu thông thuận lợi, an toàn.
Tổng mức đầu tư dự án là 3.900 tỉ đồng (tương đương hơn 163 triệu đô la Mỹ). Trong đó, hai khoản chi phí lớn nhất là chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 720 tỉ đồng; chi phí xây dựng hơn 2.220 tỉ đồng. Thời gian thực hiện là 5 năm kể từ thời điểm dự án được cấp có thẩm quyền bố trí vốn.
Dự án dự kiến vay của Ngân hàng Thế giới (WB) khoảng 107 triệu đô la và nhận viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc dự kiến hơn 580 ngàn đô la. Vốn đối ứng của Chính phủ tại dự án gần 56 triệu đô la.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa giao thông vận tải đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc – Nam kết nối khu vực Đông Nam Bộ với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
(Theo thesaigontimes.vn)