Thứ Tư, 01/11/2023, 10:55 (GMT+7)
.

Du lịch Tiền Giang: Những tín hiệu tích cực

Những tháng đầu năm 2023, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang phục hồi mạnh mẽ. Lượng khách du lịch đến tỉnh tăng mạnh so với cùng kỳ, đặc biệt là khách quốc tế.

Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đi du lịch trong người dân tăng cao khiến thị trường khách nội địa phục hồi nhanh chóng. Đặc biệt, sau khi Chính phủ mở cửa đón khách quốc tế, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh càng thêm sôi động.

DU KHÁCH TĂNG MẠNH

Du khách tham quan cơ sở sản xuất kẹo dừa ở cù lao Thới Sơn (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho).
Du khách tham quan cơ sở sản xuất kẹo dừa ở cù lao Thới Sơn (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho).

Ghi nhận tại cù lao Thới Sơn (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho) vào những ngày cuối tuần, lượng khách đến tham quan, du lịch rất đông. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến đây du lịch cũng chiếm tỷ lệ khá cao.

Theo ông Huỳnh Hữu Phước, chủ Điểm du lịch Công đoàn Thới Sơn, trong những tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch từng bước phục hồi. Trung bình mỗi ngày, điểm du lịch đón vài trăm lượt khách, vào những này cuối tuần đón khoảng 500 - 600 lượt khách; trong đó, khách quốc tế chiếm khoảng 60%. Khách quốc tế đến đây chủ yếu là khách đến từ Ấn Độ, Malaysia, Philippines, châu Âu… Dù chưa thể bằng như trước đại dịch, nhưng hoạt động du lịch đang phục hồi tốt.

Công ty TNHH Du lịch Việt Nhật (TP. Mỹ Tho) là doanh nghiệp (DN) lữ hành chuyên nhận các tour đưa khách tham quan, du lịch tại cù lao Thới Sơn. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Việt Nhật, trong những tháng đầu năm 2023, DN đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Khách quốc tế đến Tiền Giang qua Cảng Du thuyền Mỹ Tho.
Khách quốc tế đến Tiền Giang qua Cảng Du thuyền Mỹ Tho.

Theo đó, lượng khách quốc tế tăng hơn so với cùng kỳ năm 2022 khoảng 30% - 40%. Kết quả này là nhờ Chính phủ đã kịp thời mở cửa để đón khách du lịch quốc tế, cho phép kéo dài thời gian lưu trú. Điều này tạo lòng tin nơi khách quốc tế, khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm đến nay, tỉnh đón 966.000 lượt khách du lịch, tăng 81,4% so với năm 2022, đạt 80% so với kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế là 304.000 lượt, tăng 5,5 lần so với cùng kỳ, đạt 124,9% kế hoạch.

Có thể nói, sau đại dịch Covid-19, thời điểm này, lượng khách quốc tế đến tỉnh tăng cao nhất; trung bình mỗi tuần, Tiền Giang đón khoảng 10.000 lượt khách quốc tế. Theo chỉ tiêu UBND tỉnh giao, năm nay, tỉnh phấn đấu đón 1,25 triệu lượt khách, trong đó có 250.000 lượt khách quốc tế. Đến thời điểm này, khả năng ngành VH-TT&DL sẽ hoàn thành được chỉ tiêu này; trong đó, lượng khách quốc tế sẽ vượt cao so với dự kiến.

CẦN GIỮ CHÂN DU KHÁCH

Thực tế cho thấy, dù hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang phục hồi mạnh mẽ, nhưng nhìn chung vẫn chưa đúng như kỳ vọng của nhiều DN.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, dù lượng khách quốc tế tăng, nhưng vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của DN. DN mong muốn Chính phủ có chiến lược mở cửa, quảng bá để DN tiếp cận với các DN quốc tế. Cụ thể là tổ chức các đoàn khảo sát về du lịch để quảng bá hình ảnh của Tiền Giang, DN nhằm mời các đơn vị quốc tế đến tìm hiểu để tăng thêm lượng khách trong thời gian tới.

“Sau dịch, các DN du lịch chưa phục hồi kịp. Với lượng khách tăng đột biến như hiện tại, các DN rất cần sự hỗ trợ của các sở, ngành. Cụ thể, DN cần được Nhà nước hỗ trợ mở thêm các tuyến, điểm du lịch mới. Mặt khác, hiện vấn đề tàu vận chuyển khách du lịch cũng đang gặp khó khăn. Do số tàu du lịch của DN không tăng, đã vậy còn giảm do hết thời gian sử dụng, cần sự hỗ trợ của cơ quan đăng kiểm. Về công tác quảng bá, các sở, ngành có liên quan cần mời các đoàn khảo sát đến tỉnh để thấy được rằng du lịch Tiền Giang đã phục hồi nhanh chóng. Tiền Giang cũng cần có chiến lược lâu dài, mở thêm các điểm du lịch mới nhằm tạo sản phẩm mới thu hút du khách đến tỉnh ngày càng đông hơn” - ông Nguyễn Thanh Phong chia sẻ thêm.

Theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm đến nay, Sở đã thẩm định và trình UBND tỉnh công nhận 3 điểm du lịch; tổ chức 5 lớp bồi dưỡng kiến thức về hoạt động du lịch; xây dựng Đề án Phát triển thương hiệu du lịch Tiền Giang.

Đồng thời, phối hợp với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức các sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch; tổ chức kiểm tra, rà soát các điểm, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn; hướng dẫn, tuyên truyền các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện tốt các quy định của pháp luật; hỗ trợ điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch xúc tiến, quảng bá.

Đến nay, Tiền Giang đã tiếp nhận 14 dự án đầu tư du lịch; trong đó, có 7 dự án đã được đưa vào hoạt động. Từ nay đến cuối năm, có 4 dự án nữa đưa vào hoạt động (trong đó có 3 khu du lịch sinh thái).

Trong thời gian tới, Sở VH-TT&DL sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch; trong đó, chú trọng nâng cao hiệu quả trong tổ chức các sự kiện văn hóa gắn với phát triển du lịch. Sở sẽ tham mưu để tổ chức họp mặt DN du lịch kết nối với doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, dự kiến vào tháng 12-2023.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch; tăng cường công tác quản lý nhà nước, hỗ trợ các DN tháo gỡ khó khăn để phát triển du lịch.

Còn theo bà Lương Thị Diễm Trang, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Tiền Giang, trong 9 tháng năm 2023, lượng khách du lịch đến địa bàn tỉnh tăng mạnh; trong đó, lượng khách quốc tế du lịch trên các chuyến tàu khách 5 sao từ TP. Mỹ Tho đi Campuchia khoảng 11.000 lượt. Cũng theo bà Diễm Trang, lượng khách tăng mạnh như vậy nhưng chỉ nói lên về con số. Về chất lượng thì chưa đáp ứng được kỳ vọng; bởi mức độ chi tiêu của du khách cho du lịch rất ít. Khách du lịch lưu trú lại Tiền Giang cũng rất hạn chế.

Nguyên nhân có thể là do tình hình suy thoái kinh tế chung. Bà Lương Thị Diễm Trang cho rằng: “Để du khách ở lại TP. Mỹ Tho hay Tiền Giang, đây là vấn đề bao nhiêu năm nay chưa giải quyết được. Để thu hút khách, đòi hỏi các DN lúc nào cũng phải cố gắng. Tuy nhiên, các DN chỉ cố gắng ở mức độ nào đó nhằm tạo ra điểm mới cho du khách vui chơi, nhưng cũng rất là nhỏ. Muốn du khách ở lại, tỉnh cần có những chiến lược lâu dài, điểm nhấn riêng; ví dụ như tổ chức những lễ hội lớn, mang tầm khu vực và cố gắng duy trì hằng năm. Trên cơ sở đó, chúng ta sẽ tiếp cận được thêm một nguồn du khách. Các DN từ đó sẽ cố gắng giữ chân du khách thì du lịch mới có khả năng phát triển”.

ANH THƯ

.
.
.