.

Phối hợp, nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự thu hồi nợ cho ngành Ngân hàng

Cập nhật: 19:50, 28/11/2023 (GMT+7)

(ABO) Chiều 28-11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là NHNN Chi nhánh tỉnh) phối hợp với Cục Thi hành án (THA) dân sự tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác THA dân sự thu hồi nợ cho ngành Ngân hàng năm 2023.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thành Diệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; Nguyễn Thị Đậm, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Tiền Giang; Đinh Ngọc On, Phó Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Tiền Giang.

a
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo về kết quả giải quyết án của ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-10-2022 đến ngày 30-9-2023. Tổng số án phải thi hành là 697 việc, đã thi hành xong 53 việc, đình chỉ 10 việc, số còn lại phải thi hành là 634 việc. Tổng số tiền phải THA hơn 1.404 tỷ đồng, đã thi hành được 177 tỷ đồng.

a
Đồng chí Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, kết quả THA theo danh sách do ngành Ngân hàng đề nghị từ ngày 1-10-2022 đến hết ngày 30-9-2023 là 69 việc, đã giải quyết xong 5 việc, với tổng số tiền thu hồi được trên 27 tỷ đồng. Ngoài ra, không đủ điều kiện thi hành 4 việc; hủy yêu cầu THA 6 việc; 1 việc hết tài sản thế chấp và 1 việc đã THA xong trong tỉnh đang ủy thác cho tỉnh khác. Đến cuối tháng 9-2023, tổng số việc còn lại phải THA là 52 việc, với tổng số tiền còn phải THA hơn 208 tỷ đồng.

a
Đồng chí Nguyễn Thị Đậm phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Đậm định hướng nhiệm vụ trong năm 2024, ngành Ngân hàng và cơ quan THA dân sự tỉnh phối hợp phấn đấu đạt kết quả giải quyết các vụ việc do ngành Ngân hàng đề nghị cơ quan THA dân sự ưu tiên xử lý tối thiểu tăng 10% về việc, 20% về tiền.

Trong quá trình tổ chức thực hiện hợp đồng tín dụng, tổ chức tín dụng có biện pháp theo dõi, kiểm tra tài sản đảm bảo, để sớm phát hiện tài sản thế chấp bị thay đổi hiện trạng kịp thời có biện pháp xử lý. Đồng thời, nếu vụ việc đã khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết, thì tổ chức tín dụng cần phối hợp chặt chẽ với Tòa án và cơ quan có thẩm quyền trong quá trình tố tụng để đảm bảo bản án, quyết định có tính khả thi, tạo điều kiện để ngân hàng thu hồi nợ tối đa và nhanh chóng.

a
Quang cảnh đại biểu tham dự hội nghị.

Ngoài ra, NHNN Chi nhánh tỉnh đề nghị cơ quan THA dân sự tỉnh tiếp tục chỉ đạo chấp hành viên tập trung rà soát các vụ việc THA, xây dựng kế hoạch chi tiết, đề ra các giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc THA có liên quan đến tín dụng ngân hàng.

a
Đồng chí Đinh Ngọc On phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Diệu ghi nhận, đánh giá cao hoạt động của ngành THA dân sự và ngành Ngân hàng trong năm 2023. Đồng chí đề nghị trong công tác thực hiện nhiệm vụ cần đảm bảo đúng về quy trình, pháp luật, thủ tục và thẩm quyền; nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng thẩm định để đảm bảo ngành Ngân hàng hoạt động ổn định, chuyên nghiệp, hiệu quả, rõ ràng và minh bạch để giải quyết sự vụ, sự việc một cách nhanh chóng khi có sự cố xảy ra. Tiếp tục nghiên cứu về mặt pháp lý và thực tiễn để có sự thống nhất trong công tác giải quyết một cách đồng bộ, hiệu quả, thông suốt và có sự hiểu biết phối hợp trên tinh thần làm việc chuyên nghiệp…

a
NHNN Chi nhánh tỉnh Tiền Giang khen thưởng 6 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp THA thu hồi nợ cho ngành Ngân hàng năm 2023.

Dịp này, NHNN Chi nhánh tỉnh Tiền Giang khen thưởng 6 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp THA thu hồi nợ cho ngành Ngân hàng năm 2023.

LÊ MINH

.
.
.