.

Tiền Giang: Thúc đẩy kết nối sản xuất và tiêu thụ sầu riêng

Cập nhật: 17:38, 02/11/2023 (GMT+7)

(ABO) Sáng 2-11, tại huyện Cai Lậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang phối hợp với UBND huyện Cai Lậy tổ chức Hội nghị thúc đẩy kết nối liên kết sản xuất và tiêu thụ sầu riêng năm 2023.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, với điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi phát triển cây ăn trái, trong đó có cây sầu riêng. Tính đến cuối năm 2022, diện tích sản xuất sầu riêng của tỉnh Tiền Giang trên 17.600 ha (diện tích cho sản phẩm là 10.500 ha, chiếm 59,7%), năng suất 26,4 tấn/ha, sản lượng đạt 278 ngàn tấn/năm.

Đến nay, qua rà soát từ các địa phương, hiện diện tích sầu riêng toàn tỉnh Tiền Giang là trên 20.000 ha. Vùng sản xuất sầu riêng tập trung chủ yếu các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành và TX. Cai Lậy.

Tỉnh Tiền Giang sản xuất chủ yếu 2 giống sầu riêng Ri6, Monthong (DONA) và một số giống khác của địa phương (sáu Hữu, chuồng bò...).

Cũng theo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, những tháng đầu năm 2023, giá bán sầu riêng trung bình khoảng 65.000 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm trước 15.500 đồng/kg.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn phát biểu tại hội nghị.

Từ sau tháng 7-2022 (Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc được ký kết), giá bán sầu riêng ở mức cao. Có những thời điểm giá bán lên đến 160.000 - 190.000 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm trước 115.000 đồng/kg. Người dân thu được lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng/ha trong vụ nghịch.

Một trong các giải pháp để giúp tiêu thụ sầu riêng của tỉnh Tiền Giang là công tác xây dụng nhãn hiệu. Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cung cấp văn bản bảo hộ Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Sầu riêng Ngũ Hiệp” và nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Cai Lậy”.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi phát biểu tại hội nghị.

Hiện nay, tỉnh Tiền Giang đang tiến hành thực hiện “Tạo lập, quản lý và khai thác, phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Tiền Giang” dùng cho sản phẩm sầu riêng của tỉnh tại thị trường Việt Nam và Trung Quốc.

Từ nhiều năm nay, sầu riêng Tiền Giang chủ yếu phân phối và tiêu thụ sản phẩm dưới dạng trái tươi. Trong đó, tiêu thụ ở 4 thị trường chính gồm: Xuất khẩu, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh phía Bắc và TP. Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng phát biểu ý kiến.
Doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng phát biểu ý kiến.

Trong đó, sản phẩm xuất khẩu chiếm 70% tổng sản lượng sầu riêng trên địa bàn (thị trường chính là Trung Quốc chiếm khoảng 80% tổng sản lượng xuất khẩu).

Tính đến nay, toàn tỉnh Tiền Giang đã được cấp 72 mã số vùng trồng (MSVT) sầu riêng với diện tích 2.600,5 ha, chiếm tỷ lệ 25% diện tích sầu riêng cho sản phẩm. Đồng thời, tỉnh còn 213 hồ sơ xin cấp mới MSVT chờ Tổng cục Hải quan Trung Quốc kiểm tra, phê duyệt.

HTX phát biểu ý kiến.
Đại diện hợp tác xã phát biểu ý kiến.

Bên cạnh những thuận lợi, diện tích trồng sầu riêng những năm gần đây tăng mạnh. Việc mở rộng diện tích như hiện nay có nguy cơ tiềm ẩn cung vượt cầu, nhất là vào thời điểm thu hoạch chính vụ.

Phần lớn sản lượng sầu riêng bán ra thị trường với dạng trái tươi, sản phẩm chế biến ít nên chưa khai thác hết giá trị gia tăng. Sản lượng sầu riêng xuất khẩu từ các vùng trồng chưa được phản hồi kịp thời về địa phương quản lý…

Ký kết hợp đồng nguyên tắc liên kết tiêu thụ giữa HTX và doanh nghiệp.
Ký kết hợp đồng nguyên tắc liên kết tiêu thụ giữa hợp tác xã và doanh nghiệp.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Tiền Giang đã thông tin về tình hình tiêu thụ sầu riêng; các rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu sầu riêng sang thị trường các nước; định hướng giải pháp để phát triển thị trường trái sầu riêng ổn định, bền vững trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, các hợp tác xã đã thông tin về tình hình sản xuất, xây dựng MSVT tại đơn vị; khó khăn, hạn chế trong tiêu thụ hiện nay… Đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu đã có những chia sẻ về nguồn cung, yêu cầu đối với sầu riêng phục vụ xuất khẩu…

Phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn ghi nhận ý kiến của các ngành, địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Văn Mẫn đề nghị các cơ quan có liên quan tiếp tục phát huy những mặt đạt được; những hạn chế, thiếu sót cần tiếp tục khắc phục để làm tốt hơn.

Trong thời gian tới, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn cùng các địa phương tiếp tục có báo cáo đánh giá sâu về cây sầu riêng sau Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc.

Đồng thời, tổ chức hội nghị quy mô lớn hơn để giữ uy tín, chất lượng sầu riêng Tiền Giang, có như thế mới phát triển bền vững cây sầu riêng. Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp cần đánh giá các mô hình canh tác sầu riêng tiên tiến, hiệu quả để nhân rộng...

M. THÀNH

 

.
.
.