Thứ Năm, 02/11/2023, 21:11 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ hợp tác xã

Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang không ngừng tăng về số lượng lẫn chất lượng, song vẫn còn đó những khó khăn. Để nâng cao hoạt động của khu vực kinh tế tập thể (KTTT), địa phương đang đề ra nhiều giải pháp; trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ HTX.

TĂNG SỐ LƯỢNG LẪN CHẤT LƯỢNG

Theo Phòng Tài chính - Kế hoạch (TC-KH) TX. Cai Lậy, thời gian qua, cùng với doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh, địa phương xác định HTX và tổ hợp tác là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế ở địa phương.

 TX. Cai Lậy đang tập trung hỗ trợ các HTX phát triển.
TX. Cai Lậy đang tập trung hỗ trợ các HTX phát triển.

Do đó, phát triển DN, hộ kinh doanh, HTX là nhiệm vụ trọng tâm được thị xã quan tâm, chú trọng. Hằng năm, đơn vị đều tham mưu UBND TX. Cai Lậy xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị gặp gỡ DN, HTX, hộ kinh doanh từ 1 - 2 lần để tổng hợp, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị cấp trên giải quyết nếu không thuộc thẩm quyền.

Trong phát triển KTTT, Phòng TC-KH đã tham mưu UBND TX. Cai Lậy ban hành kế hoạch củng cố HTX hằng năm và giai đoạn; đặc biệt là Kế hoạch 93 ngày 7-4-2021 củng cố, nâng chất các HTX giai đoạn 2021 - 2025 để củng cố toàn diện hoạt động của các HTX. Với sự quan tâm phát triển KTTT của chính quyền địa phương, thời gian qua, số lượng HTX thành lập mới trên địa bàn TX. Cai Lậy không ngừng nâng cao về chất lượng lẫn số lượng.

Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn thị xã đã thành lập mới 14 HTX, nâng tổng số HTX đang hoạt động lên 15; trong đó, lĩnh vực nông nghiệp 12 HTX; lĩnh vực xây dựng - thương mại - dịch vụ 3 HTX. Số lượng thành viên HTX tham gia lĩnh vực nông nghiệp là 5.021, lĩnh vực xây dựng - thương mại - dịch vụ có 1.147 thành viên. Doanh thu bình quân của HTX lĩnh vực nông nghiệp 172 triệu đồng/năm, lĩnh vực xây dựng - thương mại - dịch vụ 2,307 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, theo đánh giá, việc phát triển KTTT trên địa bàn TX. Cai Lậy thời gian qua cũng gặp một số khó khăn. Cụ thể, các HTX có xây dựng điều lệ, phương án sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn chưa cụ thể, phù hợp thực tế của HTX; chưa cụ thể hóa được kế hoạch hoạt động trong từng năm, đặc biệt là chưa có giải pháp để tổ chức thực hiện. Quy mô về vốn ít, thiếu cơ sở vật chất, kỹ thuật để hoạt động. Một số cán bộ quản lý HTX ít quan tâm đến việc học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Các HTX huy động vốn từ thành viên còn gặp khó khăn, làm ảnh hưởng đến năng lực sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh của HTX. Một số HTX thiếu chủ động, chưa tự cố gắng vươn lên, chậm thích ứng với cơ chế thị trường, còn nhiều HTX có tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Một số HTX có định hướng mở rộng loại hình kinh doanh nhưng không có vốn, chưa có kinh nghiệm, kiến thức về hồ sơ thủ tục, các quy định, định mức hỗ trợ cũng như không có cán bộ quản lý trẻ, năng động, có kiến thức chuyên môn.

Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn hạn chế, chủ yếu làm việc bằng kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết với HTX, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển HTX trong giai đoạn mới. Đa số cán bộ chủ chốt HTX chỉ được đào tạo qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn nên hạn chế trong công tác quản lý, phát triển hoạt động các HTX.

Mặt khác, vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền và đoàn thể xã chưa quan tâm sâu sát về hoạt động của HTX. Hoạt động của các HTX còn thiếu gắn bó với nhau, chưa có sự liên doanh, liên kết trong hoạt động…

TIẾP TỤC TRIỂN KHAI  CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ HTX

Theo Phòng TC-KH TX. Cai Lậy, để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển KTTT, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện Chương trình Hỗ trợ phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch hành động nhằm triển khai chi tiết các chính sách theo quy định Nghị quyết 20 và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 20…

Các cơ quan chuyên môn TX. Cai Lậy và Đảng ủy, UBND xã, phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thị ủy Cai Lậy phù hợp với đặc điểm điều kiện của xã, phường.

HTX Nông nghiệp Phú Quý xây dựng mã số vùng trồng sầu riêng để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
HTX Nông nghiệp Phú Quý xây dựng mã số vùng trồng sầu riêng để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Đồng thời, triển khai thực hiện Nghị quyết 16/2022 của HĐND tỉnh Tiền Giang tăng cường khuyến khích kêu gọi các lao động trẻ về làm việc cho các tổ chức KTTT trên địa bàn; Quyết định 2848 của UBND tỉnh phê duyệt Chương trình Hỗ trợ phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025.

Để trợ lực cho các HTX, TX. Cai Lậy sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển HTX như: Chính sách đất đai, tín dụng, hỗ trợ kết cấu hạ tầng, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, ứng dụng khoa học - kỹ thuật…

Địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành tỉnh tổ chức tuyên truyền các văn bản mới của Trung ương, Luật HTX sửa đổi, các chủ trương, chính sách về khuyến khích phát triển HTX nông nghiệp, hỗ trợ HTX phát triển ổn định. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền; trong đó, có sự phối hợp tham gia tích cực của đoàn thể các cấp để vận động nhân dân nhận thức đúng về vai trò, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của KTTT trong phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

TX. Cai Lậy sẽ phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng trình độ, năng lực quản lý, nghiệp vụ kế toán, kinh doanh cho lãnh đạo chủ chốt và nhân viên HTX; tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm cho các HTX; hướng dẫn, giới thiệu các HTX tham gia vào các dự án chuyển giao khoa học công nghệ, áp dụng kỹ thuật mới vào trong sản xuất.

Một trong những giải pháp quan trọng được địa phương xác định là tăng cường công tác quản lý nhà nước về KTTT. Theo đó, thị xã sẽ củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu về lĩnh vực KTTT, HTX từ thị xã đến xã, phường để theo dõi, giám sát thực hiện; quan tâm việc bố trí cán bộ chuyên trách ở phòng chuyên môn và cấp xã.

Địa phương sẽ chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và có chính sách phù hợp, đảm bảo nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực trong quá trình phát triển KTTT, HTX. Đồng thời, phối hợp các sở, ngành hướng dẫn các HTX xây dựng phương án kinh doanh để vay vốn từ các nguồn.

Một trong những nội dung quan trọng là tiếp tục triển khai quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, đăng ký mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói để quản lý truy xuất nguồn gốc, chất lượng vệ sinh thực phẩm…; nhất là đối với các HTX sản xuất và tiêu thụ trái cây. Đồng thời, phối hợp thực hiện, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án/kế hoạch liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho các HTX.

T. ĐẠT

.
.
.