Thứ Năm, 07/12/2023, 11:16 (GMT+7)
.

Giá heo hơi chạm đáy, người chăn nuôi gặp khó

(ABO) Hiện nay, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang ở mức rất thấp, gần như chạm đáy khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn.

Giá heo hơi chạm đáy khiến người chăn nuôi gặp khó khăn.
Giá heo hơi chạm đáy khiến người chăn nuôi gặp khó khăn.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, người nuôi heo trên địa bàn tỉnh rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi heo hơi rớt giá. Hiện giá heo hơi trên địa bàn tỉnh dao động ở mức từ 49.000 - 51.000 đồng/kg.

Huyện Chợ Gạo là địa phương có tổng đàn heo lớn nhất tỉnh với hơn 42.000 con. Hiện giá heo hơi trên địa bàn ở mức thấp.

Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo Nguyễn Văn Mười, trước khi bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) bùng phát trên địa bàn, đàn heo của xã có gần 6.000 con.

Tuy nhiên, hiện đàn heo trên địa bàn xã chỉ còn khoảng 3.500 con. Người chăn nuôi đang e ngại trong việc tái đàn.

Có một số hộ không xảy ra dịch bệnh đang xin tái đàn. Nếu xét nghiệm heo giống an toàn với dịch bệnh thì khả năng xã sẽ cho những hộ này tái đàn. Riêng những hộ đã xảy ra dịch bệnh thì sẽ chưa cho tái đàn. Hiện giá heo hơi trên địa bàn xã dao động từ 4,9 - 5,1 triệu đồng/tạ.

“Đây là mức giá thấp nhất rồi. Với mức giá này, người nào nuôi không khéo thì sẽ thua lỗ. Nếu tình hình bệnh DTHCP kiểm soát ổn như những ngày qua thì khả năng sẽ xả các chốt kiểm soát dịch bệnh. Khi đó, giá heo hơi khả năng sẽ cải thiện hơn hiện nay” - đồng chí Nguyễn Văn Mười thông tin thêm.

Hiện gia đình ông Sĩ còn khoảng 100 con heo thịt đến giai đoạn xuất chuồng, nhưng đang neo lại để chờ giá.
Hiện gia đình ông Sĩ còn khoảng 100 con heo thịt đến giai đoạn xuất chuồng, nhưng đang neo lại để chờ giá.

Thời điểm này, đàn heo của huyện Gò Công Đông còn hơn 5.700 con. Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Công Đông, những ngày qua, giá heo hơi giảm do ảnh hưởng của tình hình DTHCP. Cụ thể, giá heo hơi trên địa bàn huyện hiện nằm ở mức dưới 50.000 đồng/kg.

Còn tại xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông, trại heo của gia đình ông Dương Tấn Sĩ hiện có khoảng 500 con heo các loại.

Dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán 2024, gia đình ông sẽ xuất chuồng khoảng 300 con heo thịt. Theo ông Sĩ, thời điểm này, hộ chăn nuôi bán heo hơi với giá cao nhất là khoảng 5 triệu đồng/tạ. Riêng những hộ bị đè giá chỉ bán được heo với giá 4,5 - 4,6 triệu đồng/tạ.

“Hiện trại heo của gia đình có khoảng 100 con heo thịt đến lứa xuất chuồng, nhưng tôi còn neo lại để chờ giá. Với mức giá heo hơi như hiện tại, hầu như các hộ chăn nuôi không có quy trình khép kín đều thua lỗ. Với giá heo hơi ở mức 45.000 đồng/kg, người chăn nuôi có thể lỗ khoảng 700.000 đồng/con.

Riêng nhờ chủ động chăn nuôi theo quy trình khép kín đầu vào, đầu ra nên tôi từ hòa vốn đến lời khoảng 200.000 đồng/tạ. Hiện giá thức ăn chăn nuôi vẫn còn quá cao. Giá tăng nhiều, nhưng giảm ít khiến người chăn nuôi rất khó khăn” - ông Sĩ chia sẻ.

T. ĐẠT

 

.
.
.