Thứ Tư, 13/12/2023, 21:40 (GMT+7)
.

Hợp tác xã Rạch Gầm: Vững bước đi lên

Trải qua gần 45 năm hình thành và phát triển, Hợp tác xã (HTX) Rạch Gầm (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) luôn chủ động thích ứng nhanh với các chính sách kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước để vượt khó khăn hoàn thành mọi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SX-KD). Từ đó, HTX Rạch Gầm đã trở thành đơn vị điển hình tiên tiến của cả nước trong lĩnh vực vận tải đường thủy.

HTX Rạch Gầm nhận Bằng chứng nhận Doanh nghiệp Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.
HTX Rạch Gầm nhận Bằng chứng nhận Doanh nghiệp Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.

HTX Rạch Gầm là đơn vị có truyền thống và kinh nghiệm làm ăn tốt từ ngày thành lập. HTX hoạt động với tiêu chí “Phát triển, bền vững, lâu dài - an toàn - uy tín - hiệu quả”. Hội đồng quản trị HTX đã có những định hướng hoạt động SX-KD cụ thể và linh hoạt.

Hiện nay, HTX Rạch Gầm tổ chức SX-KD đa ngành như: Vận tải hàng hóa bằng đường sông và đường bộ; khai thác, vận chuyển, bốc xếp, cung ứng cát, đá; đóng mới, sửa tàu, sà lan; kinh doanh bán lẻ xăng, dầu, nhớt… HTX quản lý và điều hành SX-KD theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 - 2008. Đồng thời, giao khoán chỉ tiêu cụ thể tới từng phương tiện, đoàn tàu, phân xưởng, cửa hàng, hộ thành viên.

Đến cuối năm 2023, HTX có 85 thành viên chính thức, 63 hộ thành viên; 450 người lao động làm việc; văn phòng quản lý là 27 người... Từ việc đa dạng các hoạt động SX-KD, quy mô của HTX đã không ngừng lớn mạnh. Hiện HTX có tổng cộng 61 chiếc sà lan, với tổng trọng tải 37.816 tấn, công suất máy 17.780 mã lực. Địa bàn hoạt động rộng khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Phú Quốc (Kiên Giang) và Campuchia.

Hằng năm, sản lượng vận tải hàng hóa đường sông từ 3,8 - 4 triệu tấn, từ 400 - 450 triệu tấn/km; cung ứng xăng dầu các loại ra thị trường gần 8 triệu lít/năm. HTX còn có chức năng đóng sửa tàu, sà lan tự hành trọng tải đến 3.000 tấn.

Trung bình mỗi năm, HTX có thể đóng mới 10 tàu vận tải đường sông và sửa chữa trên 50 chiếc khác. Ngoài ra, HTX còn cung ứng các sản phẩm dịch vụ vệ tinh khác như: Vận chuyển khách tham quan du lịch; cung ứng vật liệu xây dựng và san lấp mặt bằng cho các công trình xây dựng; kinh doanh du lịch và dịch vụ ăn uống giải khát… Các hoạt động này chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng doanh thu, nhưng góp phần giải quyết công việc cho người lao động, tận dụng hết năng lực của HTX.

Một trong những thuận lợi của HTX trong quá trình hoạt động là phần lớn thành viên là những người tham gia đơn vị ngay từ những ngày đầu thành lập và có sự kế thừa ở thế hệ sau. Điều này hình thành một tập thể lao động có truyền thống, gắn bó với nhau, giúp đỡ nhau vượt qua mọi khó khăn.

Các chế độ, tài chính được hạch toán rõ ràng, minh bạch, thu - chi đúng mục đích, quy định, không gây lãng phí. Điều này vừa đảm bảo cuộc sống của cán bộ, thành viên, người lao động, vừa tạo được nguồn tái đầu tư vào phát triển sản xuất, góp phần khuếch trương uy tín của đơn vị trên thương trường và xã hội.

Đơn vị đã đầu tư, mở rộng quy mô, áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào hoạt động SX-KD. Đồng thời, tăng cường quan hệ, liên doanh liên kết với các HTX khác, các doanh nghiệp khác.

Điểm nhấn trong hoạt động SX-KD của HTX trong năm 2023 này là đơn vị đã liên danh với Liên hiệp HTX Vận tải cổ phần Mùa Xuân đóng mới chiếc phà 100 tấn do Khu Quản lý đường bộ IV - Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Đây là chiếc phà đầu tiên HTX Rạch Gầm đảm nhận vai trò thi công. Ngoài ra, hiện đội tàu của HTX được phân thành 5 đoàn vận tải. HTX tiếp tục sắt hóa đoàn tàu, dần thay đổi các phương tiện vỏ gỗ sang vỏ sắt để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Trong quá trình hoạt động, HTX đã tích cực giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; hỗ trợ kinh tế thành viên và kinh tế hộ phát triển. Hơn 450 lao động của HTX có mức lương từ 6,5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

100% lao động trong HTX có bảo hiểm tai nạn 24/24. Thành viên, nhân viên hưởng lương tháng và các chế độ, chính sách khác. HTX còn chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn quản lý cho cán bộ, thành viên, thuyền viên; nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp trong quá trình SX-KD.

Với những dấu ấn nổi bật trên, bên cạnh được tặng nhiều Bằng khen, danh hiệu của các cấp, các  ngành, HTX Rạch Gầm vừa được UBND tỉnh Tiền Giang trao Bằng chứng nhận Doanh nghiệp Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.

T. ĐẠT

.
.
.