Thứ Bảy, 09/12/2023, 17:15 (GMT+7)
.

Huyện Gò Công Tây: Lan tỏa phong trào thi đua Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

(ABO) Năm 2023, phong trào thi đua Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (NDSXKDG) trên địa bàn huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang tiếp tục phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Từ phong trào này, nhiều nông dân vươn lên làm giàu chính đáng, tích cực góp sức xây dựng quê hương, trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của huyện.

THI ĐUA LAO ĐỘNG, SẢN XUẤT

Để phong trào NDSXKDG tiếp tục được nâng chất và nhân rộng, năm 2023, các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn huyện phối hợp với ngành Nông nghiệp đẩy mạnh công tác phổ biến, hướng dẫn, tập huấn chuyên môn, chuyển giao cho nông dân các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ để áp dụng vào sản xuất. Đồng thời, HND huyện Gò Công Tây tích cực vận động hội viên, nông dân (HVND) chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ đó xuất hiện nhiều điển hình NDSXKDG, thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển.

Cơ sở may tại nhà của ông Lãnh đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn
Cơ sở may tại nhà của ông Lãnh đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Ông Trần Văn Lãnh (khu phố 1, thị trấn Vĩnh Bình) là một nông dân điển hình trong sản xuất, kinh doanh hiệu quả của huyện. Ông Lãnh được công nhận là NDSXKDG cấp huyện năm 2023 và được UBND huyện Gò Công Tây khen thưởng vì có nhiều thành tích đóng góp trong công tác xã hội, tích cực tham gia phát triển mô hình kinh tế hiệu quả.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lãnh cho biết, với mong muốn tăng thêm thu nhập cho gia đình và góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương nên ông mở cơ sở may gia công quần áo tại nhà với 8 lao động đến may trực tiếp và 10 lao động nhận hàng về may tại nhà, thu nhập mỗi lao động may quần áo gia công trung bình 6 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, với 8 công đất ruộng nằm ở vị trí vùng trũng của khu phố 1, thị trấn Vĩnh Bình, ông Lãnh đã xin cấp phép chuyển đổi cây trồng để lên liếp trồng dừa Xiêm Mã Lai và dừa Xiêm xanh. Ngoài ra, ông Lãnh còn trồng xen cây mai nu trong vườn dừa. Vườn dừa nhà ông đến nay đã hơn 8 năm tuổi, cây phát triển đồng đều. Hiện trung bình khoảng 20 ngày, ông Lãnh thu hoạch dừa 1 lần, bán với giá từ 3.500 - 7.000 đồng/trái (tùy thời điểm) nên cho thu nhập khá. Ngoài ra, ông Lãnh còn có gần 1 ha đất ruộng trồng lúa chất lượng cao, mỗi năm cũng mang về cho gia đình nguồn thu đáng kể.

Ông Lãnh cho biết, trung bình mỗi năm, ông thu nhập từ dừa Xiêm, mai nu, lúa trên 300 triệu đồng. Không những làm kinh tế giỏi, ông còn đi đầu trong phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, đóng góp quỹ hỗ trợ nông dân, ươm tặng cây giống cho HVND khó khăn. Mô hình vườn dừa Xiêm Mã Lai trồng xen cây mai nu chiếu thủy của ông còn là địa điểm tham quan thường xuyên của các hội viên HND trong và ngoài huyện.

Ông Lãnh chăm sóc vườn dừa
Ông Lãnh chăm sóc vườn dừa.

Theo Hội Nông dân huyện, ông Lãnh là một trong nhiều HVND điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện. Kết quả trong năm 2023, tổng số hộ đạt danh hiệu NDSXKDG các cấp của huyện là 11.916 hộ, đạt 66,53%; trong đó, cấp cơ sở là 8.887 hộ, cấp huyện là 2.293 hộ, cấp tỉnh là 726 hộ, cấp Trung ương là 10 hộ.

Chủ tịch HND huyện Nguyễn Văn Thơm cho biết, trong năm qua, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Chuyên đề thi đua NDSXKDG huyện Gò Công Tây thực sự phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả khả quan. Ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Kết quả trong năm qua, toàn huyện đã thực hiện tốt việc hỗ trợ nông dân liên kết, tiêu thụ sản phẩm theo Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh với 19 dự án, tổng kinh phí thực hiện hơn 40 tỷ đồng; tiêu biểu là các mô hình sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao, nuôi bò sinh sản, dự án cấp mã số vùng trồng.

Trong năm, huyện xây dựng và ra mắt thêm 9 sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP toàn huyện đến nay là 40 sản phẩm. Bên cạnh đó, huyện cũng hỗ trợ nông dân thành lập các mô hình doanh nghiệp kinh doanh vừa và nhỏ, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, các hoạt động dịch vụ quảng bá sản phẩm.

ƯU TIÊN NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ CHO NÔNG NGHIỆP

Theo HND huyện, kế hoạch trong năm 2024, huyện tiếp tục phát động rộng rãi thực hiện Chuyên đề thi đua NDSXKDG trong toàn huyện, tăng cường sự phối hợp giữa các ngành có liên quan đảm bảo chuyên đề đi sâu vào đời sống nông dân, trở thành phong trào bền vững, hiệu quả, đúng thực chất.

HND huyện tiếp tục tham mưu lãnh đạo huyện chú trọng ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho nông dân phát triển sản xuất, nhất là các dự án, mô hình sản xuất, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường. Đồng thời, tập trung thực hiện tốt công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật để nông dân tiếp cận những kiến thức mới áp dụng vào sản xuất đạt lợi nhuận cao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết Chuyên đề thi đua NDSXKDG năm 2023 mới đây, Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Lê Văn Nê đã biểu dương sự cố gắng, phấn đấu của HVND huyện trong thời gian qua đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển KT-XH của địa phương. Đây là những nông dân cần cù, chịu khó, sáng tạo, nhạy bén nắm bắt những cái hay, cái mới áp dụng vào sản xuất, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, qua đó góp phần đưa nền sản xuất nông nghiệp huyện nhà từng bước tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn.

Chuyên đề thi đua NDSXKDG đã ngày càng tạo nên nhiều mô hình, nhân tố mới trong sản xuất, kinh doanh, làm ăn có hiệu quả, nhiều mô hình sản xuất tiên tiến ứng dụng công nghệ cao, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, góp phần vào tiến trình xây dựng nông thôn mới dài lâu của huyện.

UBND huyện khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chuyên đề thi đua NDSXKDG năm 2023
UBND huyện khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chuyên đề thi đua NDSXKDG năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị, Ban Thường vụ HND huyện tiếp tục phát động phong trào NDSXKDG trên địa bàn huyện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn và Đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp”, góp phần chuyển biến nhận thức của đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên, nông dân.

Cùng với đó là đẩy mạnh, đổi mới công tác hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế. Đồng thời, nhân rộng những mô hình điển hình tiên tiến, phù hợp với từng Hội cơ sở; tổ chức học tập, nhân rộng các điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi và hỗ trợ có hiệu quả đối với các hội viên hộ nghèo, hộ dân còn khó khăn...

HOÀI THU - KIM LAN 

.
.
.