Thứ Bảy, 16/12/2023, 19:02 (GMT+7)
.

Nông dân Phạm Công Đoàn điển hình làm kinh tế giỏi

(ABO) Thời gian qua, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang phát động Chuyên đề thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" và nhận được sự tích cực hưởng ứng của nông dân. Từ chuyên đề thi đua này đã xuất hiện nhiều nông dân dám nghĩ, đám làm, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và đóng góp tích cực cho địa phương.

Đến ấp Thới Hòa, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây, hỏi thăm nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi Phạm Công Đoàn với mô hình sản xuất trồng rau màu phối hợp chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao trong suốt nhiều năm qua thì ai cũng biết.

nông dân Phạm Công Đoàn tích cực chuyển đổi cây trồng theo định hướng
Ông Đoàn tích cực chuyển đổi cây trồng và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Ông Đoàn hiện hội viên Hội Nông dân xã Long Bình. Trước đây, gia đình ông chủ yếu sản xuất lúa 3 vụ/năm với tổng diện tích 4,5 công đất ruộng, lợi nhuận ở mức trung bình. Từ khi được chính quyền địa phương vận động tham gia vào Hội Nông dân xã, ông đã được tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích và những lợi ích thiết thực của chuyển đổi cơ cấu cây trồng phát triển đúng hướng, phù hợp với đặc thù của địa phương. Ông còn thường xuyên tham gia các cuộc tập huấn, hội thảo giới thiệu các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các chuyến tham quan học hỏi mô hình sản xuất hiệu quả. Từ đó, ông Đoàn quyết định chuyển đổi diện tích đất ruộng trồng lúa sang trồng ớt với diện tích 4 công đất, còn lại 0,5 công đất trồng cỏ chăn nuôi bò, dê. Hiện nay, mô hình trồng cây màu dưới chân ruộng kết hợp chăn nuôi của ông Đoàn đã cho hiệu quả kinh tế bền vững.

Đặc biệt, ông Đoàn rất tâm đắc với Chuyên đề thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" nên luôn mài mò, tìm hiểu, sáng tạo áp dụng những kiến thức kinh nghiệm mới,những mô hình hay, hiệu quả vào quá trình sản xuất, nghiên cứu tìm hiểu kỹ thị trường để lựa chọn loại cây màu phù hợp, đầu ra ổn định, có giá bán cao, thu lợi nhuận cho gia đình.

Ông Đoàn chăm sóc cây trồng vườn nhà.

Hằng năm, ông Đoàn đều đăng ký tham gia thực hiện mô hình sản xuất, tham gia Chuyên đề thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" các cấp. Liên tục trong 3 năm liền, gia đình ông Đoàn chọn cây ớt là cây màu chủ yếu để trồng dưới chân ruộng, chủ yếu là giống ớt Chỉ Thiên của Công ty Giống cây trồng Chánh Phong. Nhờ chịu khó áp dụng đầy đủ quy trình sản xuất theo hướng dẫn, trong vụ ớt đầu tiên năm 2023, ông thu hoạch được gần 6 tấn, với giá bán từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng/kg; sau khi trừ đi các chi phí sản xuất ông thu được lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng. Đến vụ thứ 2, ớt tiếp tục đạt năng suất khoảng 5 tấn, với giá bán từ 30.000 đồng đến 40.000 đồng/kg, ông thu được lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng. Tổng thu nhập của cả 2 vụ ớt trong năm của gia đình ông Đoàn được trên 300 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gò Công Tây Nguyễn Văn Thơm cho biết, ông Đoàn là hội viên nông dân tích cực, hăng hái đi đầu trong đóng góp các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; ủng hộ kinh phí tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn xóm, ấp. Ông còn tận tình chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho những hội viên nông dân khác, giúp đỡ các hội viên nông dân trong xã về vốn, cây, con giống để cùng nhau vươn lên phát triển kinh tế gia đình, có cuộc sống khá giàu. Ông Đoàn là tấm gương sáng đi đầu trong sáng tạo, tìm tòi đạt hiệu quả kinh tế cao trong Chuyên đề thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" của huyện Gò Công Tây, trở thành điển hình được biểu dương, nhân rộng trong cộng đồng.

Ngoài ra, ông Đoàn còn kết hợp thêm mô hình chăn nuôi bò, dê sinh sản. Hiện nay, trong chuồng nhà ông có 4 con bò sinh sản và 8 con dê sinh sản. Tuy hiện na, giá  bò, dê có giảm nhưng chủ yếu tận dụng nguồn rơm rạ, cỏ sẵn có tại gia đình, ông Đoàn vẫn kiên trì "lấy công làm lời" với chăn nuôi bò, dê, mang về nguồn thu nhập hằng năm khoảng 50 triệu đồng.

Tổng thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi hằng năm của gia đình ông Đoàn đạt được trên 350 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập này, ông xây dựng được nhà cửa khang trang, tươm tất.; đồng thời, đầu tư xây dựng được thêm 1 nhà dẫn dụ nuôi chim yến, hiện đang trong giai đoạn khai thác chuẩn bị có thu nhập.

Ông Đoàn chia sẻ kinh nghiệm làm vườn.

Qua bình xét danh hiệu "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" trong năm 2023, ông Đoàn đã vinh dự được công nhận đạt danh hiệu "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" cấp huyện. Ông còn được UBND huyện Gò Công Tây biểu dương khen thưởng đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi", có nhiều đóng góp trong công tác xã hội tại địa phương.

KIM LAN - QUẾ ANH

.
.
.