Thứ Ba, 12/12/2023, 21:17 (GMT+7)
.

Thúc đẩy phát triển lúa gạo bền vững giữa Việt Nam với các nước châu Phi

(ABO) Nằm trong chuỗi sự kiện của Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, chiều ngày 12-12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội thảo đối thoại chính sách Việt Nam - châu Phi: Hợp tác Nam - Nam hỗ trợ chuyển đổi hệ thống lương thực.

Tham dự Hội thảo có Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan; Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên; cùng đại diện Bộ, ngành Trung ương; Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO); Viện Nghiên cứu lúa gạo Quốc tế (IRRI); đại diện một số tổ chức quốc tế, nhà khoa học, doanh nghiệp và đại diện cơ quan nông nghiệp của một số quốc gia châu Phi và ngành nông nghiệp một số tỉnh, thành trên cả nước.

q
Chia sẻ tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành khẳng định, địa phương luôn chung tay phát triển nền nông nghiệp bền vững vì an ninh lương thực toàn cầu.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành, cho rằng: Hội thảo là dịp để chia sẻ kinh nghiệm, cơ chế thúc đẩy về hợp tác Nam - Nam trong phát triển khoa học công nghệ phù hợp với điều kiện của châu Phi; phát triển thương mại lúa gạo, kết nối chuỗi giá trị thực phẩm nông sản và an ninh lương thực toàn cầu.

c
Các đại biểu đối thoại theo chuyên đề và thảo luận về những thách thức, cơ hội, cũng như vai trò hợp tác tác Nam - Nam trong thời gian qua và định hướng thời gian tới.

Bên cạnh đó, sự kiện này sẽ đánh dấu bước hợp tác quan trọng của Việt Nam và các tổ chức quốc tế về phối hợp khoa học, kỹ thuật và thể chế trong Hợp tác Nam - Nam nhằm hỗ trợ chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm. Đây cũng là thể hiện sự cam kết của Chính phủ Việt Nam, trong đó có Hậu Giang luôn chung tay phát triển nền nông nghiệp bền vững vì an ninh lương thực toàn cầu.

q
Nhiều tổ chức quốc tế tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, nhiều tổ chức quốc tế về nông nghiệp của Liên Hợp quốc, Hoa Kỳ, châu Á, Việt Nam đã có những chia sẻ sâu sắc cơ chế thúc đẩy sự hợp tác về khoa học công nghệ phù hợp với điều kiện của châu Phi; tăng cường kết nối chuỗi giá trị nông sản thực phẩm Nam - Nam; thúc đẩy hợp tác Nam - Nam cho thương mại lúa gạo và an ninh lương thực toàn cầu; hợp tác kỹ thuật giữa Việt Nam và các nước châu Phi trong nỗ lực chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm và chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy phát triển lúa gạo bền vững trong hợp tác Nam - Nam từ Dự án “Các trung tâm đổi mới sáng tạo xanh - GIC”.

Ngoài trình bày các tham luận, tại hội thảo còn diễn ra phiên đối thoại theo chuyên đề và thảo luận, đã mang tới những góc nhìn đa chiều về chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm, bao gồm: Thách thức, cơ hội, cũng như vai trò của Hợp tác Nam - Nam trong việc thu hẹp các khoảng trống kiến thức kỹ thuật.

HỮU PHƯỚC -TT

.
.
.