Thứ Năm, 07/12/2023, 14:03 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì đàn heo

(ABO) Trước tình hình dịch bệnh Dịch tả heo châu Phi, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Tiền Giang, tỉnh Tiền Giang đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh, duy trì đàn heo phục vụ Tết Nguyên đán năm 2024.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, thời gian gần đây, bệnh Dịch tả heo châu Phi (DTLCP) xuất hiện trở lại trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, trong đó tập trung chủ yếu là ở xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo.

Trước tình hình trên, để ngăn chặn dịch bệnh, ngày 13-11-2023, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chợ Gạo đã ban hành Quyết định 5529/QĐ-UBND về việc công bố dịch bệnh DTLCP trên địa bàn xã Xuân Đông. Cùng với quyết định này, UBND huyện Chợ Gạo đã có kế hoạch, quyết định thành lập Ban Chỉ đạo chống dịch bệnh DTLCP và Quyết định thành lập 4 chốt kiểm dịch động vật để ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo và sản phẩm từ heo ra vào vùng dịch.

Chốt kiểm dịch
Chốt chốt kiểm dịch động vật tại xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: MINH THÀNH.

Các chốt kiểm dịch có sự tham gia của các lực lượng gồm: UBND xã Xuân Đông, Cảnh sát giao thông, Quản lý thị trường và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chợ Gạo. Tính đến nay, toàn xã Xuân Đông có 1.725 con heo mắc bệnh và đốt hủy; trong đó, heo nái, heo thịt, heo con theo mẹ, heo con cai sữa chiếm tỷ lệ lần lượt là 9,86%; 57,43%; 11,05% và 21,65% với tổng khối lượng đốt hủy là 82.434 kg. Tính ngày 25-11-2023 đến nay, số hộ có heo mới mắc bệnh DTLCP đang có chiều hướng giảm dần. Số heo đốt hủy chủ yếu từ hộ có heo mắc bệnh cũ.  

Trong thời gian này, Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang đã chủ động phối hợp với UBND huyện Chợ Gạo chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tiền Giang, các cơ quan chuyên môn cấp huyện và UBND xã Xuân Đông tập trung quyết liệt cho công tác phòng, chống dịch. Cụ thể là tăng cường hoạt động của 4 chốt kiểm dịch động vật 24/24. Đến nay, các chốt đã kiểm soát 252 lượt phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm, thức ăn chăn nuôi và các hàng hóa liên quan đến động vật. Tất cả các lô hàng đều chấp hành nghiêm túc, đúng quy định.

Đồng thời tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã Xuân Đông 2 lần/ngày (sáng và chiều) thông tin về bệnh DTLCP; hướng dẫn người dân các biện pháp tích cực phòng bệnh DTLCP; cách nhận diện sớm bệnh DTLCP trên heo, thông tin nơi liên hệ khai báo để kịp thời được xác minh, test nhanh. Nếu phát hiện heo dương tính với vi rút DTLCP thì hợp tác với chính quyền địa phương đốt hủy heo ngay nhằm tận dụng “Giờ vàng” khi heo chưa lây truyền mầm bệnh, giữ lại được số heo khỏe mạnh, góp phần giảm thiệt hại cho người chăn nuôi và ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, từ ngày 13-11-2023 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 10 cơ sở có heo mắc bệnh DTLCP tại 5 xã (không tính xã Xuân Đông)/3 đơn vị huyện; mỗi xã chỉ xảy ra từ 1-3 cơ sở chăn nuôi. Trước tình hình trên, Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang đã phối hợp tích cực với UBND các huyện, TX. Cai Lậy, TX. Gò Công và TP. Mỹ Tho khẩn trương thực hiện Công văn 7788/UBND-KT ngày 24-11-2023 của UBND tỉnh về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh DTLCP. Trong đó, tập trung triển khai Tháng tổng vệ sinh khử trùng, tiêu độc môi trường trong hoạt động chăn nuôi thú y đợt 2/2023 và triển khai sử dụng vắc xin phòng bệnh DTLCP.  

Ở Việt Nam, hiện có 2 loại vắc xin phòng bệnh DTLCP là NAVETASFVAC của Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương NAVETCO và AVAC ASF LIVE của Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam sản xuất đã được cấp Giấy chứng nhận lưu hành trên phạm vi cả nước.

Tại Tiền Giang, qua kết quả tiêm phòng giám sát và người chăn nuôi đã sử dụng vắc xin phòng bệnh DTLCP, đặc biệt tại vùng dịch xã Xuân Đông, đàn heo sau 28 ngày tiêm vắc xin đều an toàn và được bảo hộ đối với bệnh DTLCP. Từ cơ sở nêu trên, để bảo vệ tốt đàn heo đối với bệnh DTLCP, người chăn nuôi tỉnh Tiền Giang cần mạnh dạn tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh DTLCP cho đàn heo của mình, trong điều kiện chăn nuôi chủ yếu là nhỏ lẻ như hiện nay thì tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh có hiệu quả nhất.

Với việc triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, đến nay, tình hình bệnh DTLCP trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát. Thời gian tới, Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, TX. Cai Lậy, TX. Gò Công và TP. Mỹ Tho thực hiện đồng bộ, kịp thời các biện pháp phòng chống bệnh DTLCP tại Công văn 7788/UBND-KT ngày 24-11-2023 của UBND tỉnh để có thể duy trì tổng đàn heo trên 290 ngàn con của tỉnh, góp phần đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

PV

.
.
.