Đẩy nhanh tiến độ Dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định
(ABO) Việc triển khai Dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định (gọi tắt là Dự án) đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện nay, các đơn vị có liên quan đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) để chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân.
ĐẢM BẢO CÁC THỦ TỤC
Dự án đang triển khai 2 gói thầu xây lắp đầu tuyến. |
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Ban Quản lý dự án dân dụng), Dự án có tổng mức đầu tư của gần 2.000 tỷ đồng; trong đó chi phí GPMB tạm tính là 726,9 tỷ đồng.
Dự án có 5 gói thầu xây lắp, sẽ triển khai thi công nhiều hạng mục. Cụ thể, sẽ xây dựng tuyến đường giao thông dọc hai bờ sông với tổng chiều dài 9,978 km.
Trong đó, phía bờ Bắc dài 6,765 km; phía bờ Nam dài 3,213 km. Dự án sẽ xây dựng tuyến kè bê tông cốt thép dự ứng lực bảo vệ bờ sông với tổng chiều dài 10,280km (phía bờ Bắc dài 4,407 km và bờ Nam dài 5,874 km).
Đồng thời, bố trí hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng cho khu vực Dự án; bố trí 3 công viên và mảng xanh dọc theo vỉa hè tuyến đường phía bờ Bắc; tăng cường mảng xanh tại các vị trí thích hợp phía bờ Nam.
Thời gian triển khai Dự án là 6 năm (2022 - 2027), từ nguồn vốn ngân sách Trung ương 1.350 tỷ đồng và phần còn lại do ngân sách địa phương đầu tư.
Dự án được triển khai với mục tiêu của là đầu tư giao thông thủy bộ kết nối Tiền Giang - Long An kết hợp chỉnh trang đô thị trung tâm tỉnh, góp phần phòng, chống sạt lở hai bờ sông Bảo Định, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống triều cường, đảm bảo an toàn cho người và hệ thống cơ sở hạ tầng dọc theo bờ sông, an toàn giao thông thủy và các hoạt động kinh tế trên sông.
Dự án còn có mục tiêu cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của Tiền Giang và Long An. Đồng thời, chỉnh trang đô thị trung tâm của tỉnh, thúc đẩy hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Tiền Giang và Long An. Khi Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo nên một diện mạo mới cho đô thị Mỹ Tho.
Với những mục tiêu trên, thời gian qua, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án dân dụng đã nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai Dự án chặt chẽ, đảm bảo các quy định của pháp luật.
Theo Ban quản lý dự án dân dụng, Dự án đã được Bộ Xây dựng thẩm định các bước thiết kế cơ sở. Sau đó, UBND tỉnh Tiền Giang tiến hành phê duyệt Dự án. Trên cơ sở đó, đơn vị đã tổ chức lựa chọn nhà thầu thiết kế và trình Bộ Xây dựng thẩm định.
Bộ Xây dựng đã thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm cả chỉ dẫn kỹ thuật, hướng dẫn quy trình thi công, nghiệm thu, thanh toán… Đồng thời, thẩm định dự toán xây dựng của Dự án.
Cũng theo Ban quản lý dự án dân dụng, Luật Xây dựng có quy định về điều kiện khởi công dự án là chỉ cần bàn giao một phần mặt bằng, chứ không bắt buộc phải bàn giao toàn bộ.
Từ căn cứ trên, sau quá trình hoàn thiện các thủ tục đầy đủ theo quy định, UBND tỉnh Tiền Giang đã chấp thuận kế hoạch lựa chọn nhà thầu. TP. Mỹ Tho được giao làm chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án.
UBND tỉnh Tiền Giang cũng cho chủ trương TP. Mỹ Tho được GPMB trước 2 đoạn đầu tuyến.
Sau khi mở thầu lựa chọn nhà thầu thi công 2 gói thầu xây lắp đầu tuyến, Ban Quản lý dự án dân dụng và Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất TP. Mỹ Tho cùng các nhà thầu đã có biên bản thống nhất tiến hành bàn giao mặt bằng hiện trạng ranh ngoài sông Bảo Định không ảnh hưởng đến phạm vi đất của người dân trong khu vực thực hiện Dự án.
Trước khi khởi công và đóng cọc, Ban Quản lý dự án dân dụng đã tổ chức cho đơn vị bảo hiểm công trình đến khảo sát, ghi nhận hiện trạng trước khi thi công.
Trên cơ sở đó, các nhà thầu đã tiến hành triển khai thi công 2 gói thầu xây lắp tại những vị trí đã được bàn giao mặt bằng.
Cụ thể, gói thầu thi công xây dựng phân đoạn 1 có giá hợp đồng là hơn 261 tỷ đồng. Riêng gói thầu thi công xây dựng phân đoạn 2 giá hợp đồng là hơn 263 tỷ đồng.
Đến nay, khối lượng công việc thực hiện của gói thầu thi công xây dựng phân đoạn 1 đạt khoảng 12%; gói thầu thi công xây dựng phân đoạn 2 đạt khoảng 7%.
NGƯỜI DÂN ĐỒNG THUẬN
Bà Ngô Thị Cụt (ấp 3B, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết, gia đình bà rất đồng thuận về việc triển khai Dự án. Do đó, gia đình đã đồng ý cho đơn vị thi công đóng cọc dù chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ.
Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Đê kè & Phát triển nông thôn Hải Dương - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 40 đang nỗ lực thi công ở những vị trí không vướng mặt bằng. |
“Người dân chúng tôi mong muốn làm bờ kè cho đẹp, hoàn thành sớm để bà con đi lại thuận tiện hơn. Việc dừng thi công do vướng mặt bằng khiến các nhà thầu phải nằm chờ đợi lâu lắm rồi” - bà Cụt cho biết.
Chị Dương Thị Tuyết Nhung (ấp 3B, xã Đạo Thạnh) cũng cho biết, trong quá trình nhà thầu đóng cọc, phần sân của gia đình nằm trong phạm vi GPMB đã bị nứt.
Tuy nhiên, gia đình vẫn cho nhà thầu tiếp tục thi công. Bởi Dự án này có ý nghĩa lớn đối với người dân nơi đây. Khi triển khai, đường sá sẽ được đầu tư rộng rãi hơn. Tuy nhiên, người dân mong mỏi địa phương chi tiền đền bù nhanh để gia đình còn sửa nhà cửa.
Thực tế cho thấy, hiện nay, vướng mắc lớn nhất của Dự án nằm ở khâu GPMB. Theo thống kê của TP. Mỹ Tho, Dự án có tổng cộng 309 trường hợp bị ảnh hưởng.
Do Dự án thực hiện có chồng lấn ranh với 3 dự án cũ trước đây đã thu hồi đất nên khó khăn trong việc xác định diện tích thu hồi, bồi thường.
Ông Trịnh Bá Kiên, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 40 (liên danh gói thầu phân đoạn 1) cho biết, sau khi trúng thầu, liên danh 2 nhà thầu đã tập kết thiết bị máy móc đến để triển khai thi công.
Ban quản lý dự án dân dụng và Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất TP. Mỹ Tho đã bàn giao mặt bằng tại một số đoạn không ảnh hưởng đến phạm vi đất của người dân trong khu vực thực hiện Dự án.
Phạm vi thi công các gói thầu mặt dù không liên tục, nhưng nhà thầu đã triển khai khoảng 5 thiết bị để đóng cọc, cừ. Trong quá trình thi công, khó khăn lớn nhất là Ban Quản lý dự án và phát triển Quỹ đất TP. Mỹ Tho chưa tiến hành chi trả tiền đền bù cho người dân.
“Nhà thầu chỉ triển khai thi công được tại những đoạn thuộc phạm vi đất công, đất ngoài bờ sống và vận động được một số hộ dân cho đơn vị triển khai thi công. Phạm vi thi công không liên tục nên gây khó khăn cho đơn vị.
Mong muốn lớn nhất của liên danh nhà thầu là Ban Quản lý dự án và phát triển Quỹ đất TP. Mỹ Tho sớm triển khai đền bù cho các hộ dân để nhà thầu triển khai thi công các hạng mục trên phạm vi tuyến kè. Nhà thầu sẵn sàng đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra đối với hạng mục thi công. Gói thầu đã mua bảo hiểm cho phạm vi ảnh hưởng đối với nhà dân ngoài phạm vi đền bù, giải tỏa.
Trước khi triển khai thi công, nhà thầu đã kết hợp với Ban Quản lý dự án dân dụng, chính quyền địa phương, bảo hiểm ghi nhận hiện trạng của tất cả các hộ dân ngoài phạm vi đền bù, giải tỏa. Sau khi thi công xong sẽ ghi nhận hiện trạng và đơn vị bảo hiểm sẽ có trách nhiệm đền bù những phần hư hỏng, thiệt hại của người dân ngoài phạm vi giải tỏa” - ông Trịnh Bá Kiên thông tin thêm.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án dân dụng đang tích cực phối hợp với UBND TP. Mỹ Tho cùng các sở, ngành liên quan tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh công tác GPMB để sớm đưa Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần tạo diện mạo mới cho đô thị Mỹ Tho.
NGỌC THỨC